CONNIVANCE 1

Maya is back. And the Lim’s mansion is so much alive again. Everyone is happy to have her again..Abby, Nikki, Luke, Manang Fe, Sabel, Doris, Joma and of course Sir Chief. The New Year’s celebration in San Nicholas was a blast. The kids enjoyed it so much and of course Sir Chief was more than happy to win back Maya. It was not easy for him, she was too hurt that it takes more time to convince her to forgive him and come back with them in Manila. After all the pagso-sorry, pangungulit, at pagpapacute na ginawa ni Sir Chief, Maya finally gave-in.

Maya has just finished her first day of training and she’s outside TA waiting for her ride home when she received a call from Sir Chief asking her whereabout.

“Yes, Sir Chief, papauwi napo ako. Andito ako sa labas ng Time Airways nag-aantay ng masasakyan. Okay po.. sige bye”

Ano bang meron at kanina ka pa tanong ng tanong kung saan na ako?

Maya is confused, naka ilang tawag at text na ata sa kanya. It’s almost 7 pm at di pa xa nakakasakay, traffic na kaya nahihirapan na siyang makakita ng jeep na pwede niyang masakyan. Ayaw naman din niyang mag taxi kasi sa layo ng exclusive village  kung saan sila nakatira alam niyang malaki ang babayaran niya. Maya-maya ensaktong may humintong sasakyan sa harapan niya at nakita niyang si Capt. James Ventura ng TA pala.

“Oh Maya, pauwi ka na ba?”

“Uy ikaw pala yan Sir. Opo, pauwi napo ako.”

“Alam ko mahihirapan kana makakita ng masasakyan pag ganitong oras kaya sakay kana at ihahatid na lang kita sa inyo.”

In doubt si Maya if she will accept Jame’s offer or not, but when she remembered Abby waiting for her sa mansion pumayag na din siya.

Ring Ring

“Hello, Sir Chief! Upo nakasakay na ako.. Sige po, bye”

Along the way, masayang nagkwentuhan sina James and Maya about her first day of training sa TA. 15 minutes passed at tumawag nanaman si Sir Chief sa kanya. Ensaktong papasok na sila sa gate ng village at huminto sila for inspection sa guard house.

“Hello Sir Chief! ..wait lang po muna ha, Manong guard sa Lim po kami..sige po salamat”

“Maya nag taxi ka ba pauwi? Good, at di ka na maglalakad papasok.”

“Ay no Sir ..”

“Ahh I thought kasi..”

“umm nakisabay po ako sa  kotse..”

“Kotse? Kay Joma? Buti at nadaanan ka niya?”

Patay! Mag-iisang linya nanaman ang mata ni Sir Chief nito, di pa naman to happy pag narinig ang pangalan ni Sir James.

“Umm hindi po, kay Sir James po.”

“Sir James?..you mean Capt. James Ventura?”

“Opo Sir Chief, nadaanan niya po ako kanina sa labas ng TA at nag-offer po siya na ihatid ako kaya pumayag na lang din po ako. Traffic na po kasi kaya mas mainam na din po para makauwi na ako.”

Meanwhile si Sir Chief..

Sabi ko na nga ba..kaya di ako mapakali..

“Kanina sabi ko sa’yo magpasundo kana kay Joma ayaw mo, ngayon .. oh saan kana ngayon?”

“Heto napo kakahinto lang sa labas ng mansion”

“Pumasok kana kaagad Maya..sige bye.”

Pagkababa ni Sir Chief si Manang Fe naman ang tinawagan.

“Hello Manang..andyan na ba si Maya?”

“Sandali lang, mukhang si Maya na tong nasa labas ng gate. “

Sumilip si Manang Fe sa labas to check if its really Maya.

“Oh, Ricardo..si Maya nga pero mukhang may kausap pa sa kotse…oh sige, bye.”

Sa Loob ng Kotse ni Sir James..

Ring Ring

“Sir Chief!..”

“Akala ko nasa loob ka na?”

“opo andito na nga teka lang may pinag-uusapan pa po kami ni Sir James..wait lang po ..”

Si James naman napangiti, alam niyang asar na asar na si Sir Chief sa kanya. He knows na Maya’s boss is not just basta concern lang but he is into her. And since alam din niya ang pagkahumaling ni Maya sa boss nito…

“Sabihin mo Maya to give us 30 more minutes na makapag-usap muna”

He purposely say it aloud para marinig ni Sir Chief sa kabilang linya.

Si Sir Chief naman …

Umiinit na ang ulo, nanlalaki na ang butas ng ilong at napakagat sa lower lip ng marinig si James.

“Fine Maya! Do what you want. Huwag mo lang kalimutan si Abby!”

At ako! My God Maya! Don’t you dare forget that

Di na mapakali si Sir Chief, he was pacing back in forth sa office while si Liza naman is having fun watching her boss. She was grinning from ear to ear seeing her boss mad like that because of Maya.

“Sir ? Okay ka na? Can we continue with the meeting?”

When Sir Chief heard her, he remembered that he was in the middle of the meeting. Biglang namula sa hiya. This was the first time that Liza actually witness her boss like this.

    This is so not like you sir.. and only Maya can do that to you. Haba ng hair ni Maya, si Sir Chief              nawawala sa focus!

Back to James and Maya …

“Anong nangyari dun? Binaba bigla?”

Nakita ni Maya si James na humahagikhik sa tuwa.

“Sir James?Bakit?..ano pong nakakatawa?”

“Kayo!..ikaw.. si Sir Chief..nakakatawa kayo promise!”

“Huh? Bakit? Pero alam mo Sir itong si Sir Chief kanina pa di ko maintindihan..Naka 1,2,3 ..(mentally counting) 10 beses na ata siya tumawag sa akin this day.”

“Talaga? Bakit daw?”

“Ewan.. Nagtatanong lang ng saan ka na? anong oras…sino kasama.. yun lang..weird!”

Pagkatapos ng sagot ni Maya ay napatawa ng malakas si James

“ Weird? Maya dense ka ba? Hay naku Maya ..”

Napailing na lang si James at di makapaniwala. Kaya may naisip siyang bright idea.

“You know Maya, I have a very bright idea..wanna know what?”

“Ano po yun Sir James?”

“I’ll tell you if you promise to come with me tomorrow night”

“Po? Ehhh ikaw ha, ano na naman ba to joke?!”

“Hindi Maya..basta magugustuhan mo to promise..deal?” (or no deal? Joke! Back to the story ☺ )

“Sabihin mo muna kung ako kasi..”

“Okay ganito na lang.. malalaman mo kung bakit nag napauwi ka ng si oras sa San Nicholas nung Christmas..oh ano?”

“ehh alam ko na reason nun eh..”

“Hindi, trust me may other reason pa..basta bukas ha..I’ll call you na lang. Ang gawin mo ngayon magpaalam ka sa boss mo na male-late ka ng uwi bukas.”

“Oyy basta ha Sir James ha..promise di ako mapapahamak? Baka ma principal’s office na naman ako nito ha.”

“Principal’s office? Haha cute mo talaga Maya!.

“Oh sige na Sir, salamat sa paghatid ha. Bye po Sir James”

Pagpasok sa bahay nakasalubong ni Maya si Manang Fe.

“Oh Maya, mabuti at pumasok kana..si Ricardo katatawag lang tinatanong kung pumasok kana.”

“Talaga po Manang Fe? Ewan ko ba dun Manang, feel lang talaga niya mangulit sa akin kasi halos sampung beses na tumawag sa akin buong araw eh..minsan naman nagtetext. Hay ewan..sige Manang bihis po muna ako ha para mapuntahan ko na si Abby sa taas.”

When Maya left napaisip si Manang Fe, alam na niya kung bakit tumawag sa kanya si Sir Chief at tinatanong kung nakapasok na ba si Maya sa loob ng bahay. Selos..ay mali, selos na selos ito at ginawa pa siya nitong espeya kay Maya. ☺

Makalipas ang 20 minutes..

Ring Ring

Tumawag nanaman si Sir Chief kay Manang Fe.

Itong si Ricardo ang kulit! Akala ko ba nasa meeting siya bakit ba tawag ng tawag ‘tong batang to? Ahh parang alam ko na ano nanaman ang itatanong nito..

Nakita ni Manang Fe na kalalabas ng kwarto si Maya kaya tinawag niya ito with a gesture na di mag-ingay at nang makalapit na si Maya saka niya sinagot ang tawag at para marinig din ni Maya ni-loudspeaker niya ito.

“Oh Ricardo, bakit?”

“Manang pumasok na ba si Maya?”

“Kung hindi pa, gumawa ka ng paraan para mapapasok mo na si Maya. Tumawag ako kanina sa kanya tapos narinig ko na sabi ni James na gusto daw niya maka-usap pa si Maya ng 30 minutes. Ayoko nga! Di ko naman masabi kay Maya at baka magalit nanaman alam mo naman kaka-bati lang naming di ba. At saka ayokong makita or mababalitaan na may kinakausap siyang ibang lalaki. Alam mo bang si James Ventura yung naghatid sa kanya? Di pa ako nakaka-recover sa James na yun at ngayon hinahatid nanaman niya si Maya? Ano yun umaaligid nanaman siya kay Maya?..Manang? andyan ka pa ba? Paki tulungan mo naman ako oh, please Manang?

Napahagikhik si Manang Fe sa mga narinig niya habang nanlalaki ang mata ni Maya, napatakip ang isang kamay sa bibig habang ang isa naman ay nasa dibdib niya. Di niya maintindihan kung ano ang iisipin.

“Ricardo..”

“Yes, Manang?”

“Di ko na kailangan pang sabihin o gawin yan. ..oh Maya ikaw na kumausap..ginawa mo ma akong agent”

Yun lang at binigay ni Manang Fe ang cellphone kay Maya at tumalikod na. Umiiling ang ulo habang papalayo kay Maya.

“What? You mean..Manang..”

“Hello, Sir Chief?..uhmmm narinig ko po yun lahat..”

“What?!! Kasi Maya..uhmmm.. mamaya usap na lang tayo pagdating ko. Sige bye!”

Nang matapos ang tawag tumakbo si Maya papunta kay Manang Fe sabay yakap.

“Manang Fe! Hahaha”

“Isang apir nga dyan Maya!”

Sir Chief.. Ulit..

Damn! Ano ba ginawa ko? ..ano ba gagawin ko?

Isang malaking buntong hininga ang pinakawalan niya..

I guess wala na nga akong choice..mamaya pag-uwi ko.. maghanda ka mamaya sa akin Maya!

 

Weehh patawa ka Sir Chief..ikaw maghanda kay Maya .. tingnan natin ang baon mong pasensya, tapang, at sangkatutak na self-confidence!

Tbc ..

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers