Connivance 2 : Ano ba, Kaya mo pa Ba?

Sir Chief arrived very late. Upon entering the house his eyes were instantly looking for the familiar figure that keeps on popping up his mind all day long. Unfortunately that person is nowhere to be seen. But found Manang Fe at the kitchen instead, and ask her where is she.

“Kanina pa natulog Ricardo, pagod na ata. Bakit may kailangan ka?”

Umiiling lang at tumalikod na, alam ni Manang Fe kung bakit hinahanap niya ito kaya tinawag niya si Sir Chief.

“Bakit? gusto mo siya makita?”

Still he couldn’t bring himself to say yes,  but he manage to let go of a sigh and a half smile.

“Bakit di mo muna silipin? Andun sa kwarto..”

He stopped, hesitated at first .. but in the end smiled , thank Manang Fe then left and head on to  Maya’s bedroom. He was about to take a peek when ..

“Ayy kabayo! Sir..sorry po..”

The door opened and  it startled him too.

“ummm kasi..kasi ..ano si Manang Fe..”

“Ahh hinahanap mo po ba si Manang Fe? Di pa kasi siya pumasok eh. Gusto mo hanapin ko? Teka lang po ha, wait lang..”

“Ahh no Maya … halika.”

Pumasok si Sir Chief sa loob ng kwarto ni Maya, hesitant si Maya to follow him but..

“Maya!”

“Sir Chief..ano kasi…”

“Pumasok ka na, ano ba ginagawa mo ‘dyan?”

Maya followed him inside but stayed just right at the door, ilang siya while si Sir chief parang wala lang.

“eh ano kasi..bakit po meron po ba kayo iuutos sir?”

“Wala gusto lang kita kausapin. Kumusta nga pala yung first day of training mo? Di ka ba nahirapan? Maayos lang ba, anong oras ba training mo? Anong oras din pala matatapos?Everyday ba training ‘nyo?”

“ano po sir..”

“Sino nga pala mga kasama mo?..”

“sir ano kasi..”

“Maya answer me…yung maayos bakit parang di ka makapagsalita?”

“Sir teka lang ha..sunod-sunod na kasi di ko na alam kung ano uunahin?”

“Anong uunahin?”

“Sa tanong ‘nyo po..dami na po..at saka pwede po bang sa labas na lang tayo mag-usap? Baka kasi dumating si Manang Fe kung ano isipin..”

 

Napatingin si Maya sa sahig while saying that last line..feeling niya namumula na siya at baka kasi ano isipin ni Sir Chief sa sinabi niya sabihin pa nitong assumera at kung anu-ano ang iniisip. On the other side, si Sir Chief naman ay natauhan..

Oo nga naman, ano ba ginagawa ko at dito pa talaga ako sumugod? Maya Maya Maya ..ano ba ‘tong nagyayari sa akin..Focus Ricardo focus! Baka mahalata ka na talaga.

 

“Follow me and please pakidala rin ng coffee, make it two..”

Lumabas na siya ng silid feeling niya nanliliit siya sa hiya but he managed to compose himself and walk properly.

You Sir Chief ha.. gusto mo pa ako masolo .. aminin mo kasi na namimis mo lang ako kaya sumugod ka dito..humanda ka sa akin, lulunurin kita sa kape ngayon!

 

At the porch di mapakali si Sir Chief habang hinihintay si Maya. After a hard day, finally he can stare at her now .. be with her.. and taste her….

Coffee

(hek! SPG siguro iniisip ‘nyo noh?..wait lang patience mga kapwa adik!  )

Maya arrive with two cups of coffee.

“Ito napo kape ‘nyo Sir Chief.”

“Thank you.. sit down.”

“Po?”

“I said sit down, alangan namang habang nag-uusap tayo tatayo ka lang diyan?”

“Ahh okay ..”

She  choose the one across him.

Good Maya. ‘Dyan ka para mas lalo kita matignan ng maayos. At saka di ako comfortable pag nasa malapit ka lang…

Wind is blowing outside, chilly and aware si Ricardo na ang scent na naaamoy niya sa paligid ay ang cologne ni Maya.

Goodness Maya ano ba tong ginagawa mo sa akin. Yang  bango mo..pwede kita amuy-amoyin buong gabi at di ako magsasawa kasi-singhot sa baho mo. Adik na ba ako?

“Maya, here… wear my coat first. Maginaw..”

“Ay naku Sir huwag na, kukuha na lang ako ng coat sa loob.”

“Huwag na, gamitin mo na lang yan.”

Yan na lang para naman parang nakayakap na rin ako sa’yo..

 

Nasa isip ni Sir Chief while looking at her.

Sir Chief ano ka ba..bakit coat mo lang ang ibibigay mo? Di ba pwedeng yung ma-muscles mong bisig na lang? Di ba nga sabi ko , kapit-bisig? ..

 

Si Maya naman while looking at him. Habang naka ngiting nakatitig sa mga mata ni Sir Chief.

“Maya ano ang sagot mo?”

Nabigla si Maya.

Sagot? Agad-agad? Di ka pa nga nanliligaw sagot agad? Sir ha.. ..ay ano ba ‘tong naiisip ko..sagot ko? Ahhh …

 

“Ah, yung kanina..akala ko kung ano n a..”

“Anong  ano na?..bakit ano ba nasa isip mo maya?”

Napatawa si Sir Chief, napailing

Maya tsk tsk tsk..huwag na huwag mo akong pilitin at baka mabigla ka at di tayo  makatulog.

 

“Hindi Sir wala po..ano Sir di ko po kasi alam talaga schedule ko, bukas ko pa daw malalaman. Ayun, okay naman yung first day ko sa training. Dami ko nalaman.”

“Good. Sino naman yung mga nagtrain sa inyo?”

Please please huwag mo sabihin andun din si Ventura!

 

“Si Ma’am Ina pa po ang nag assist sa amin pero sabi niya bukas meron daw iba. Di pa po naming alam sino pero sabi nila baka daw may isang pilot din na mag-aasist sa amin just to show us kung ano talaga nangyayari sa cockpit, sa byahe ..yung mga ganun po”

“Ah okay..bukas may training ka?”

“yes Sir..and saka..”

Na alala ni Maya ang sinabi ni Sir James na magpaalam dahil baka ma-late siya ng uwi kinabukasan.

“ayy Sir Chief, pwede magpaalam para bukas?”

“Bakit?”

“Magpapaalam sana ako kasi baka ma-late ako ng uwi bukas?”

“Bakit late na ba matatapos ang training ‘nyo tomorrow? Susunduin na lang kita.”

“Hindi na Sir, mukhang may maghahatid naman sakin bukas sa pagwi.”

Mukhang alam ko na to..date ba ‘to Maya?Siguro ito yung gusto ni Ventura na pag-usapan ‘nyo kanina

 

“Date ba ‘to Maya?”

“Sir? Naku..di ko po alam..bukas ko pa po malalaman”

 

Sir Chief doesn’t know what to say or react. She might not say his name but in his mind it is James and he is up to something, he doesn’t have any clue about anything yet, but one thing is for sure. He. Will. Not. Allow. Maya.

“I guess that’s a bad idea Maya. Sino ba kasama mo?”

“Ayy secret po yun eh..”

Secret! Are okay? Do you honestly believe, wala ako idea who that person is?

“I’ll think about it Maya.”

“Yes! Salamat Sir Chief!”

“I said I’ll think about it di ba..I didn’t say okay na.”

“Okay lang yun, alam ko naman papayagan mo ako eh.”

Oh sige Sir mauuna na ako ha, matutulog na ako. Kaw din matulog kana.”

“Sige, mauna kana. Pumasok kana.”

“Sige po, bye Sir Chief!”

 

Yun lang at hinubad yung coat ni Sir Chief at tumalikod. Ilang sandal ay bumalik si Maya.

“Bakit Maya may nakalimutan ka?”

“Sir pwede po matanong?”

“Yes, ano yun?”

“Sir Chief, ano nga pala nangyari kanina? Ilang beses kasi kayo tumawag at nag text.”

“Ahh yun?”

 

Akala ko ba nakalimutan mo na yun Maya?

Uminom si Sir Chief ng kape.

“Sir Chief narinig ko kasi sabi mo sa cellphone na ayaw mong mag-usap kami ni Sir James. Bakit po?”

 

Di naka-imik si Sir Chief, panay ang higop niya ng kape dahil sa kaba.

“Sir Chief, nagseselos ka ba?”

Sir Chief was choked! Coughing hard. Bigla ata nawalan ng hangin sa narinig at di nakapagsalita.

“Ay sorry po Sir Chief..sige mauna na po ako.”

Yun lang at tumalikod nanaman si Maya at nagmamadaling pumunta ng kwarto. Sir Chief was caught off guard. Buti na lang at din a tinuloy ni Maya ang tinatanong or else …

 

Only you Maya can do this to me.. Damn Richard! Nakakahiya ka!

 

Sa loob ng kwarto nina Maya at Manang Fe.

“Oh Maya? .. Tinanong mo ba?”

“Opo Manang Fe..”

Ngumiti na may halong kilig.

“at?.. anong sabi?”

Ngumiti rin si Manang Fe.

“Sabi po niya.. ohoo ohoo ohooo”

Maya is imitating the way Sir Richard cough. At nagtawanan na lang sina Maya at Manang Fe.

“Good night Maya.”

“Good morning na lang Manang Fe..parang di ako makatulog eh..Salamat po pala ha ”

———————————————

< Dear Sir Chief..Patience is a virtue ..but we don’t need your virtue..what we need is Maya and Sir Chief  and the little singkits ——- love nylcoen >

 

 

Abangan kung tatalab ang Patience is a virtue mantra ni Sir Chief kay Maya

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers