Connivance 5: My Woman

Maya woke up feeling good and revived. Last night was extra special not just for her but for Sir Chief as well. All-throughout breakfast they are both quiet, each are stealing glances every now and then, smiled at each other, then continue with what they are doing.

“Ate Maya bakit parang ang tahimik mo ngayon?”

Luke asked, looking over Maya before he gulp the remaining milk in his glass.He smiled as if hinting something, making Maya uncomfortable.

“ummm kasi Sir Luke meron lang iniisip”

Maya smiled, hoping that he would take the excuse.

“Is it someone ate Maya? And that someone must be Capt.James Ventura?”

Nikki added, teasing Maya so she blushes.

“Ay naku Ma’am Nikki ha..kayo tumahimik na nga ko dito ako parin nakikita ‘nyo”

“uyy Ate Maya, namumula..uyyy”

Luke, Nikki and Abby, are teasing her now kaya talagang hiyang-hiya na siya.

“Guys, guys stop it na. Finish your breakfast so we could go now baka ma-late pa kayo.”
“Yes, dad.”

Nikki and Luke stopped teasing her but both are smiling at her and kumikindat-kindat pa kaya tumawa na lang din si Maya.When Abby was done with her breakfast Maya went to the kitchen to prepare baon for Abby. She was already packing it when Manang Fe entered the kitchen and saw her. Naalala ni Maya nangyari kagabi kaya kinabahan at biglang nataranta.

“Maya, kagabi kasi nakita ko..”
“Ay Manang Fe, wala yun..ano lang kasi..umm meron lang dumi yung kotse ni Sir Chief kaya ayun pinunasan ko ..”
“Maya … anong dumi sa kotse?”
“Dumi po..siguro may nadaanan kaming maputik na kalsada kaya nadumihan yung kotse.”
“Maya, sasabihin ko lang naman sana na kagabi..”
“Oo nga Manang Fe..yun na nga sasabihin ko kung ano man yung nakita mo kagabi wala yun.. ano lang talaga may dumi yung kotse kaya nagpunas ako pagkababa ko.”
“Ano bang pinagsasabi mong bata ka..makinig ka muna pwede?”
“Bakit po Manang Fe?”
“Ang sasabihin ko lang naman, kagabi nakita ko na basa pa yung sinampay mong uniform kaya di ko nalang kinuha dun sa sampayan sa likod. Baka kako gagamitin mo ngayon at kailan nito matuyo muna. Baka kasi magtaka ka kung bakit di ko kinuha.”
“ahh yun pala sasabihin mo Manang Fe..ehhh sorry po”

Napa-paypay si Maya sa mukha niya. Hiyang-hiya siya kay Manang Fe.

( Maya naman kasi..makinig muna bago mag-react!)

Sabi ni Maya sa sarili niya.

“Ano ba nangyayari sa’yo bata ka at napaka aligaga mo? Tsaka wala naman akong nakita kagabi eh”

Pang-aasar pa ni Manang Fe kay Maya habang nakatawa at hinihintay kung ano magiging reaction ni Maya.

“Manang Fe naman eh.”

Palambing sa sabi ni Maya sa matanda while covering her face with her hands.

Naihatid na nina Maya at Sir Chief si Abby sa playschool.Sa loob ng kotse…

“Maya..about kagabi..”
“Sir chief alam ko na po sasabihin kaya okay lang yun.”
“Really? Okay lang yun? You mean, she told you already?”
“Po?”
“Manang Fe told you about the message she sent me?”
“Message po?”
“Yeah the message..the one with the..talagang okay lang yun?”
“Teka lang po Sir Chief, ano pong message?”
“Oh, I thought ..di bale..About last night.”
“Sir Chief ‘wag kang mag-alala..okay lang talaga yun”

Maya assured him with a smile.

“You mean I can do it?”
“Ang alin po Sir Chief?”
“Maya .. pati ako naguguluhan sa’yo. Pwede makinig ka muna?”

Maya nodded, gesturing that she is zipping her mouth already so he continued.

“Maya, yung kagabi I meant everything that I said.”

(Kala ko yung spell hanggang midnight lang. Salamat naman mahal na hari inextend mo pa!)

Sa isip ni Maya habang tinititigang mabuti si Sir Chief.Name-mesmerize sa kakisigan ni Sir Chief.

“Maya?”
“Sir Chief!..ummm di ko kasi alam ano sasabihin ko.”
“Si Manang Fe pala, nagtext kagabi.”
“Ano daw sabi?”
“Nakita daw niya kasing…yung kagabi..kaya napagsabihan ako. Sa susunod daw dalhin daw kita dun sa likod para walang makakita..nakakatawa si Manang Fe.”
“Ha? Nakakahiya..”
“But i’m happy, kasi kakampi ko si Manang Fe”
“Yun pa? eh siya nga maysabi na ilang araw na lang magtatapat kana sa akin dahil sa selos mo.”

Answered Maya na parang wala sa sarili. Nabigla si Maya sa sinabi niya kaya napatakip sa bibig niya.

“She said that? Si Manang talaga! Don’t tell me…”
“Sige na nga po, sasabihin ko na. Si Manang Fe yung unang nagsabi na ano raw..”
“Ano? Common Maya say it.”
“na ano raw ..Na may gusto ka rin daw sa akin. At hahayaan lang daw muna kitang pagselosan si Sir James.”
“Talaga? And she succeeded,napaamin talaga ako sa selos ko kay Capt. James Ventura.”

(Wala naman talagang dapat pagselosan Sir Chief eh.Kasi ikaw lang naman talaga at wala ng iba)

Gusto sana sabihi ni Maya kaso hanggang sa isip lang niya kaya.

“I don’t know but it’s just that..”
“Alam mo bang kung hindi dahil sa kanya di ka mapapaamin?”
“well…”
“Sabi nga niya napaka dense ko raw at di kita na gets kaagad.”

Maya admitted shyly. Afterall umamin nanaman siya kagabi kahit di pa sila at least kahit konti meron ding siyang naipahiwatig kay Sir Chief.

“Sinabi niya yun? Does that mean ala na akong aalahanin pa?”

Ngumiti lang si maya kay Sir Chief.

“Of course Sir Chief meron pa.”
“Meron pa? And what is that Maya?”
“Yung panliligaw mo..bakit akala mo tayo na?”
“Kailangan pa ba yun Maya?”
“Naku Sir Chief ha kahit nabuko mo na ako na crush kita at nakahalik ka na..Hindi noh!di pwede yung ganun ganun lang..dalagang Pilipina ata ito.”
“Yeah I know, dalagang Pilipina na matipid magsalita”

Lakas ng tawa ni Sir Chief.

“Parang tuwang-tuwa ka ata Sir Chief?”

Kunwari nagalit kay Sir Chief.

“Hindi ah.. Peace Maya!”

Pigil ang tawa ni Sir Chief habang nag-peace sign kay Maya.

Hinatid ni Sir Chief si Maya sa TA while siya naman pumasok sa opisina. Inasikaso na ni Maya ang mga kakailanganin niya for her training. Nalulungkot at palapit na ng palapit ang oras ng pag-alis sa Mansion pero iniisip na lang niya ang family niya para maibsan ang lungkot. Nang matapos ay umalis kaagad sa TA at umuwi. Susulitin niya ang mga araw na natitira sa mansion.

Dinner time ..

“Yaya di ba uuwi si Daddy for dinner?”
“Baby di ko alam eh. Wala kasi sinabi”
“Baka busy sa office ngayon kasi nga galing sa holiday si Daddy.”
“Yeah kuya, maybe he is. Let’s just eat na kasi i’m hungry na rin eh.”

Just then pumasok si Manang Fe sa dining area.

“Oh, bakit di pa kayo kumakain? Huwag ‘nyo na hintayin si Ricardo at ang sabi gagabihin daw kasi may problema sa opisina.”
“Tumawag ho ba siya sa inyo Manang Fe?”
“Oo kanina, tinatawagan ka daw niya pero di ka macontact kaya sa akin na tumawag.”
“Ah, pinatay ko kasi cellphone ko nakalimutan ko i-on kanina pagpasok ko.”
“Sige na kumain na kayo Luke, Nikki, Abby. Huwag na hintayin si Sir at mamaya pa yun.”

The next day, as early as 4 a.m gising na si Maya. She immediately went out to prepare Abby’s stuff ahead of time since she will be heading back to TA early as well. After na prepare lahat she went inside her room to prepare herself too before waking up Abby. Habang pinapakain si Abby.

“Yaya is Daddy still sleeping? Di ko kasi siya nakita kanina when i woke up.”
“Di ko rin alam baby eh. Di ko rin siya nakita simula kahapon. Late na ako natulog pero di pasiya dumating tapos maaga ako nagising di ko din siya nakita. Baka nga sleep parin si Daddy baby kasi nga late na siya nakauwi. Sige na kumain kana para makapasok na tayo.”
“I think I heard Daddy’s door opened kanina 3 a.m na. Nagising kasi ako but i’m not sure if kakauwi lang ba niya or what.”
“Oo nga Niks napansin ko rin yun.”
“Talaga Sir Luke, Ma’am Nikki? Baka nga inumaga na siya ng uwi.”
“Baka nga ate Maya.”
“Anyway, sabay na lang kayo sa amin ni Nikki pagpasok baka ma-late kayo eh. I’m sure si Daddy tulog pa yun.”

Nagtaka si Maya. First time nangyari na umaga na naka uwi si Sir Chief. Dati nala-late ng uwi but never pa nangyari na ganoong oras na siya dumating.

(hmm di kaya nag night-life si Sir Chief? Ahh hindi hindi..baka nga malaki lang talaga ang problema dun sa office.)

Buong araw sa TA si Maya,at buong araw din siya naghintay ng text ni Sir Chief. Panay ang silip niya sa cellphone niya pero kahit anong pilit niyang on-off on-off sa cellphone, chineck baka nag hang lang o ano wala talaga kahit isang message na natanggap.

(Ano kaya nangyari dun? First time to ha…noon para lang akong operator kung makatanggap ng text ngayon ni isa wala.. o baka gusto niya ako pa tumawag o magtext? Sessss Sir Chief! Ako pa ba hahamunin mo?Mag-antayan tayo buong araw kung gusto mo!)

Bulong ni Maya sa cellphone na hawak habang nakatitig sa picture ni Sir Chief.Di talaga nagparamdam si Sir Chief sa kanya. Nang makauwi na sa mansion nalaman niyang umalis pala ang boss niya papuntang Hong Kong ng biglaan at meron daw aasikasuhin na problema sa supplier ng Lim Aviation.

(Ganun? Di man lang nakuhang magpaalam? Sa bagay sino ba naman ako para magpaalam siya di ba? Di naman niya ako girlfriend, di niya ako asawa. Yaya lang naman ako, YAYA LANG ako ni Abby!)

Nasa isip ni Maya habang nasa higaan at nakahawak sa cellphone, pinagmamasdan ang picture ng kanyang mahal na hari. Di maiwasang magdamdam.

(Bakit ba ako, pag ako ang di maka text o maka-tawag principal’s office agad-agad? ..Syempre Maya siya ang Principal alangan naman siya yung iprincipal’s office eh siya yung principal di ba? Hayyy naku Maya para kang ano!)

“Ay kabayo!”

Sigaw ni Maya ng biglang nag ring ang cellphone niya. Di niya namalayan napindot pala niya ang answer button kaya narinig ng tumatawag ang sinabi niya.

“hel-hello? Sino to?”
“Maya? Ako to si Richard.”
“Richard? Sinong..ahh Sir Chief!”
“Bakit may kilala ka pang ibang Richard bukod sa akin?”
“Oo naman po bukod sa’yo may Richard Gomez, Richard Poon, Richard Reynoso, Richard Gutierez at yung Richard na kainuman ng tatay ko dati dun sa San Nicholoas! Hay ano ba naman to..Sir Chief bakit po kayo napatawag?”
“Wow Maya dami ka palang Richard na kilala ha..nahiya naman ako, pero sure akong ako lang ang Richard na kilala mo na Mahal na hari ang tawag mo?Right, Maya?”
“Hala si Sir Chief! Di karin masyado mayabang at assuming, noh?”
“Di naman..slight lang”

Tumawa ang dalawang magsing-irog  [Magsing-irog daw oh! lol!] .

“I missed you Maya.”

Di nakapagsalita si Maya.

“Maya? Are you still there?”

(Itong si Sir Chief oh,nuon ang dense-dense ngayon naman pag dumadamoves wagas!)

Sabi ni Maya sa isip niya.

“uhh oo.”
‘Anong oo Maya?”
“Sabi mo kasi miss mo ako kaya sabi ko oo.”
“Yun lang? Di mo ba ako na-miss?”
“Namiss ..ka na nina Abby. Kailan ho ba kayo uuwi?”
“I’m not sure Maya. I think one week ako dito. The chinese are driving me crazy. I cannot go home if di pa tapos ang problema namin sa supplier dito or else ma-halt yung operation ng Aviation. So ikaw di mo ako namiss?”
“Pag-iisipan ko po Sir ha. Ikaw naman nagsabi di ba, di pwede yung basta-basta ko na lang sasabihin kaagad. Kailangan mag-isip muna.”
“Ewan ko sa’yo Maya! Sige Bye.”
“Hello? Hello? Sir Chief!..ito naman si Sir Chief oh tampurorot kaagad!”

Binalik na lang ni Maya ang cellphone niya sa bedside table niya. Pinikit na niya ang kanyang mga mata pero di mawala ang ngiti sa kanyang mga labi.

Lumipas ang isa, dalawa, tatlong araw..di parin nakauwi si Sir Chief. Pati ang mga bata nami-miss na din ang kanilang daddy. Laging tahimik sa dining table, bagay na mas lalo nagpapahirap kay Maya. Si Abby naman laging nagtatanong tungkol sa daddy niya pero si Maya walang maisagot kasi di na muling tumawag si Sir Chief sa kanya. Kung tumatawag man ito dun na kay Manang Fe.

“Maya?”
“Manang Fe?”
“Nag-away nanaman ba kayo ni Ricardo?”
“Po? Hindi po. Bakit mo naman naitatanong Manang Fe?”
“Kasi bakit parang ako nanaman ang kinukulit ng batang yun?”
“Ay ewan ko po sa kanya Manang Fe.”
“Narinig ko tumawag siya sa’yo noong isang gabi, di ba nagusap naman kayo?”
“Opo..nagalit ata siya sa akin nun eh.”
‘Bakit?”
“ehhh nakakahiya pong sabihin eh..”
“Ano nga? Meron nanaman bang ginawa si Sir James at nagselos nanaman ba si Ricardo?”
“Hindi po..”
“Ano nga?”
“Basta Manang Fe promise mo di ka tatawa ha.”
“Promise.”
“Kasi po ganito yun..sabi niya..”

Bumulong si Maya kay Manang Fe para masigurong walang ibang makarinig.

“Sabi niya kasi nami-miss niya daw ako..tapos tinatanong niya kong namimiss ko din ba siya pero sabi ko iisipin ko muna..hayun po at nagtampororot agad siya. Binabaan niya ako ng telepono.”

Manang Fe giggles.

“Si Ricardo talaga parang bata.”
“eee Manang Fe wag ka maingay baka marinig ka nila nakakahiya.”
“Bakit Maya hindi mo ba talaga siya na miss?”
“Manang itatanong mo pa ba yan? Syempre naman na-miss din kaya lang inisip ko baka naman masyado na siyang kampante pag sinabi ko. Gusto ko pa rin magpakipot konti.”
“Baka naman sa kapapakipot mo magsawa na siya?”
“Eh kung ganun bahala siya. Kahit crush ko naman siya ayoko yung di siya mage-effort.”
“Sabagay, tama ka naman dun Maya.”

After two more days saka pa umuwi si Sir Chief. Natanggap ni Maya ang text ni Doris informing her kaya nagmadali siyang umuwi. Excited na siyang makita muli si Sir Chief and most of all she’s excited to tell him the good news. Pagpasok palang ng gate andun na si Doris and Sabel nag-aantay sa kanya.

“Oh bakit andito kayo?”
“Eh Maya kasi ano..Andito na si Sir Chief.”
“Oo nga kaya nga nagmadali na akong umuwi kasi tinext mo ako kanina. Sige pasok na muna ako ha pupuntahan ko muna.”
“Teka lang..Maya!”
“Bakit? Ano problema?”

Pinipigilan nina Sabel at Doris na pumasok si Maya. May gustong sabihin pero parang nag-aalangan.

“Ano ba kasi yun?”
“Si ano kasi…yung ano..kasi kanina..nagtaka kami kasi pagdating..”
“oo nga bakit kaya..pero di ba matagal naman ding..eh kasi baka..”
“Ano ba test ba ito? Bakit parang may fill in the blanks yung mga sagot ‘nyo sa akin..sige na mamaya na tayo mag-usap pupuntahan ko muna baka ma-principal’s office nanaman ako nito.”
“Maya!”
“Bye!”
“Ito talagang si Maya ayaw pa pigil oh!..bahala ka nga. Halika kana Doris pasok na din tayo puntahan natin si Manang Fe sa kusina.”

Iniwan na ni Maya sina Doris at Sabel, pumasok siya agad at nagtungo sa office ni Sir Chief habang yung dalawa pumasok at nagpuntang kusina.

Maya is already smiling papasok pa lang sa opisina, but instantly nawala yon when she saw someone familiar. Si Ma’am Stephanie.

(Anong ginagawa niya dito? At ang gandang tanawin, enjoy na enjoy si Sir Chief sa masahe ah!)

“Sir Chief, andito na po ako.”

She look at him then to Stephanie. Sir Chief noticed her eyes as if questioning him so he told Stephanie to stop,she stops massaging his back and went to sit down in one of the chairs infront Richard’s table.

“Uhmm Maya, you’re here. May kailangan ka?”
“Wala naman po. Sige po pasok na ako.”
“Maya..Maya right?”

Tanong ni Stephanie sa kanya. Maya nodded as a reply.

“Can you please bring us coffee?’
“Po?”
“Coffee..kape, tagalog yan para maintindihan mo.”
“Stepahnie..”

Naiiritang saway ni Sir Chief kay Stephanie.

“As you wish Ma’am Stephanie. How would you like your coffee?”
“Maya ..”
“Sorry po Sir Chief. Ma’am Stephanie your coffee will be serve shortly. Sige po Sir Chief ipagtitimpla ko po muna ng kape ang special guest mo. Excuse po.”

Tumalikod na si Maya at nagpunta sa kusina para ipagtimpla ng kape si Stephanie.

(hmmmppp akala mo kung sino. Lagyan ko kaya to ng vetsin baka mangisay ka pagkatapos mo uminom nito..kainis!)

Bulong ni Maya sa sarili habang nagtitimpla ng kape. Maya-maya dumating sina Doris, Sabel, at Manang Fe.

“Oh ano yan?”
“Nagpatimpla kasi ng kape special guest ni Sir Chief.”
“Ayan kasi, kanina pinipigilan kang huwag pumasok dun eh ayaw kaya ano na pala mo?”
“Eh kahit naman pigilan ‘nyo ako malalaman ko parin eh.”
“Manang Fe, bakit kaya andito nanaman yan? Di ba matagal naring di yan pumupunta dito?”
“Ewan ko nga Sabel kung bakit andito nanaman yan. Ang alam ko pinagsabihan na yan ni Ricardo eh. Ayaw lang talaga siguro lubayan si Ricardo.”
“Oh Maya ha..ang puso!”
“Sabel ano ba!”
“Ummm kahit nakangiti ka kita parin ang lungkot sa mata mo oh..obvious na obvious kaya!”
“Tama na nga, sige na dadalhin ko pa to dun.”

Dinala na ni Maya ang kape sa opisina. Sir Chief was writing something sa table niya habang panay naman ang talak ni Stephanie. Obvious namang di nakikinig si Sir Chief. Pagkabigay ng kape umalis na kaagad si Maya at nagpuntang kwarto para magbihis. Dinner was hell! Andun parin si Stephanie and mukhang doon din matutulog. Inasikaso ni Maya si Abby, pagkatulog ng bata bumaba at pumasok na din sa kwarto. Wala siyang balak lumabas muli kasi alam niya makikita pa rin niya si Sir Chief and Stephanie. Halata ni Manang Fe na malungkot si Maya kaya kinausap niya.

“Maya..”
“Manang Fe, bakit po?”
“Huwag kang assuming masyado.”
“Po? Ano pong assuming?”
“Huwag kang assuming masyado para di ka masasaktan. Na intindihan mo ba ako?”

Ang gusto lang naman ipahiwatig ni Manang Fe na huwag siya masyadong mag-isip ng kung ano ano habang di pa sila nagkakausap ni Sir chief pero iba ang dating nito kay Maya.

Napatango na lang si Maya. Sa isip niya ..

Alam niya..kuha na niya.

(Ilang beses ka ba dapat mauntog Maya para matauhan? You can’t flirt with your boss nga di ba?.. Bakit pa kasi niya ako hinalikan? ano yun, I can’t but he can? Ang gulo naman ata nun? ..Ah basta erase erase erase good vibes ulit Maya. Smile at kalimutan ang nakaraan. Di ba nga dapat mantra mo ngayong 2013 Move on and bring back the  good vibes? hay ano ba naman to..makatulog na nga.)

Gusto man niyang matulog di talaga siya makatulog kaya bumangon ulit para magtimpla ng gatas. Sa kusina habang nagtitimpla biglang pumasok si Sir Chief.

“Maya”
“Ay! Sorry po Sir Chief, ano po yon?”
“About kanina..”
“Okay na po Sir Chief, alam ko na po. Kuha ko na po. Pinaliwanag na ni Manang Fe.”
“She did? How did she know? Wala naman akong sinabi sa kanya.”
“Di naman kailangan pang sabihin eh. Kilos pa lang malalaman na. Sige po.”
“Maya wait..I think you didn’t get it.”
“Tama na po Sir Chief. Huwag ‘nyo na po dagdagan pa yung sakit na nararamdaman ko.”
“What? Pwede bang makining ka muna?”
“Sir pwede po bang bukas na natin pag-usapan? Gabi na kasi, kailangan ko pa gumising ng maaga bukas. Sige na po, goodnight”.
“Maya..”

(Ano nanaman ba to Maya? Magpapaharana ka nanaman ba?)

Sir Chief said to himself while watching her go.

Kinabukasan di na hinatid ni Sir Chief sina Maya sa playschool ni Abby kasi may pupuntahan pa daw kasama si Stephanie.Sumabay na lang sila kina Luke, Nikki, at Joma. Pagkahatid kay Abby nagpunta na ng school si Maya, hinatid na siya ni Joma kasi daw mahigpit na bilin ng boss ihatid siya sa TA man o sa school. Kinuha na niya yung mga requirements na kakailanganin sa training at umalis kaagad at nagpuntang TA para mag submit nito.

“Girl ano na?”
Tanong ni Emman sa kanya ng nasa cafeteria sila ng TA.
“Ayun okay na yung sa training ko pero di ko pa nakakausap si Sir Chief tungkol sa pag-alis ko.”
“Eh paano yan? Paano yung alaga mo?”
“Sabi naman ni Sir Chief noong nagpunta sila sa San Nicholas na sasabihin daw namin kay Abby, worried nga ako kung maiintindihan ba ni Abby.”
“So if okay na lilipat ka na?”
“Oo,isa pa nga pala yan..di pa ako nakakahanap ng boarding house. Wala pa kasing oras kasi nga di ko pa nasabihan si Sir Chief, kakauwi pa kasi galing ng business trip niya.”
“Ay tutulungan kita dyan.Huwag ka mag-alala may mahahanap din tayo.”
“Talaga? Salamat Emman ha. Sana nga makahanap ako yung mura lang at yung malapit lang sa TA para nama di gaanong malaki ang gagastusin ko.”

Just then someone sat beside Maya.

“And what is this boarding house all about Maya?”
“Sir James!”
“Hi Maya! Kumusta? After the party di na kita nakita ulit ah.”
“Busy lang po Sir James. Ikaw po kumusta?”
“I’m very much okay Maya.”

James winks at her kaya kilig naman si Emman.

“Hay Sir James bagay kayo!”
“Talaga Emman?Bagay ba?”
“Sir James naman eh!.”
“Hindi loko lang. So ano nga itong naririnig ko at buong cafeteria ata nakikinig sa usapang ito?”

Sabay tiningnan nina Emman at Maya ang paligid. At totoo nga, yung iba busy at nagmamadali sila lang yung maingay sa loob.

“Sorry po ..Kasi di ba po magsisimula na yung training namin? Aalis na kasi ako kina Sir Chief kaya maghahanap ako ng matitirhan.”
“Ah..So finally aalis kana doon?”
“Yes po Sir James pero di ko pa alam kailan, di ko pa nakausap si Sir Chief at yung alaga ko eh.”
“Di ba early next month pa naman yun? You still have time. Wait huwag ka muna aalis baka I can help you with your problem tungkol sa matitirhan mo. Sandali lang. I have to call someone.”

Sir James went outside to make a call.

“Oh ayan na sis ha. Yang beauty mo talaga habulin ng mga lalaki sa airline industry noh?”
“Ano ka ba Emman. Pwede ba?”
“At bakit hindi ba? Pati nga ang anak ng boss natin nahuhumaling sa’yo at willing ka pang ibahay este hanapan ng bahay pala!”

James came back smiling, parang may good news.

“Maya, I have a good news. Yung isang apartment ng sister ko as of now walang nakatira. Pwede ka daw doon tumira and since friend kita you can stay there for free.”

Napatayo si Maya sa saya .. Lumapit kay Sir James para magpasalamat..

“Thank you Mr.Ventura. but I can take care of my woman.”

Dumating si Sir Chief. Nganga si Maya. Si Emman naman..napatingin kay Sir Chief,gulat na gulat sa narinig.

“wo…?!”

Tapos kay Maya naman na parang nagtatanong.

“man…?! Anong nangyari peg?”

Si Maya naman di agad nakasagot at nawiwindang sa pinagsasabi ni Ricardo.

“Oh Mr. Lim.”

Nagshakehands sina Sir Chief at James Ventura.

“Thank you for your offer Mr.Ventura but I think ako ang dapat mag-ayos kung saan siya titira.”
“Sir Chie…I mean Mr. Lim ..girlfriend?”

Tanong nanaman ni Emman kay sir chief, ngumiti lang si Sir Chief. Nang napansin nitong di parin kumikibo si Maya na nakatayo sa tabi ni Sir James he took her right hand and pulled her to his side.

(Anong nangyayari dito? Ano bang pinagsasabi nitong lalaking ito? At kung makahila para akong bata?)

Sa isip ni Maya habang nakatitig kay Sir Chief nakataas ang kilay habang naka nganga.

“Sweetheart can we talk?”

Tanong ni Sir Chief sa mas nagulantang na si Maya.

“Mr. Lim sige po pwede nyo na po iuwi si Maya kasi mukhang di na maganda kalagayan niya oh.”

Pabirong sagot ni Emman kay Sir Chief ng nakitang wala na sa tamang ulirat si Maya.Habang hinihila ni Sir Chief ang isang kamay ni Maya paalis ng cafeteria, nakatingin ito kay Emman na parang humihingi ng saklolo habang pakaway-kaway lang ang bruhang bakla sa kaniya. Si James naman nakatingin sa dalawa habang papalayo. Sa loob na ng sasakyan natauhan si Maya.

“Anong nangyayari?”
“Do I have to say it again?”
“Sir Chief loading pa po talaga eh!”
“Loading?”
“Loading..parang sa computer, nagha-hang!”
“Di ba sabi mo kagabi ayaw mo makipag-usap kasi gabi na? Kaya ngayon mag-uusap tayo.”
“Saan tayo pupunta?”
“Relax Maya. We’ll go somewhere peaceful.”

Nagpunta sila dun sa burol na pinuntahan noon. Hapon pa kaya mas iba ang ambiance ng lugar.

“Here we are Maya.Sa lugar kong saan walan istorbo. Walang Emman, walang Sir James.”
“At walang Stephanie..”

Dagdag ni Maya.

“Selos much Maya?”
“Aba meron ka na ding ganyan Sir Chief ha.”
“Syempre ikaw ba naman lagi kong kasama di ba ako mahawa?”
“Sir ready na ako.”
“Talaga?”

Sagot ni Sir Chief sabay lapit ng mukha niya kay Maya. Si Maya naman napaurong sa pagkakaupo habang napatakip sa dibdib niya.

“Sir Chief di pa ako ready”
“You’re crazy Maya. I just want to release the seatbelt so that you can move.”

Natatawang sagot ni Sir Chief. Maya knows he is teasing her but she admits it kinabahan siya dun ng sobra.

“Sir Chief ano yung nangyari kanina?”
“Di pa ba malinaw yun Maya?”
“Seryoso nga?”
“Yes, ako na nagsasabi from now on you are my woman.”
“Sino maysabi?”
“Me!”
“Hanep ah!”
“I’m sorry Maya, its just that lagi na lang kasi tayong ganito. Paikot-ikot lang. I already said taht I love you, i miss you, and now i will say this over and over till forever. I.need.you.”

Di na alam ni Maya anong sasabihin. Lutang na siya, abot hanggang clouds.

*[Don’t worry Maya pinapadali ko lang story mo..bagal kasi ni Ricardo.. Abangan ang susunod na kabanata… The Adventures of Maya the Super Yaya! Joke!]

Peace po!Hanggang sa susunod *Maya wave

4 Comments (+add yours?)

  1. lirahc2014
    Dec 06, 2014 @ 15:44:24

    hello!!! hope you can share with me the password for Connivance 6..i have tried F… and M… but still can’t open…thanks…

    Reply

  2. Sam
    Jul 24, 2014 @ 17:16:19

    Greetings! ..may I please request for password – Connivance part 6.

    ‘been following your stories and now doing some back reading, I did not realize I missed this one out. kindly send it to gabrielle890@gmail.com

    Thank you..

    Reply

  3. eijoj20
    Feb 27, 2013 @ 14:01:02

    wla pa po bang ksunod to? psnsya na po adik lang sa stories nyo🙂 tnx

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers