Status Update

Exclusively Dating

Nasa airport si Maya naghihintay kang Richard. Kagagaling lang niya ng Davao. Tinawagan siya ni Richard na on the way na daw ito para sunduin siya, naipit lang sa traffic kaya medyo male-late ng konti.

“Maya!”

When she turned to see kung sino ang tumawag, she saw Capt. James Ventura.

“Hello po Sir James.”

“Di ka pa ba uuwi?”

“Ah, hinihintay ko lang po sundo ko.”

But she didn’t bother mention Richard’s name baka ma-misinterpret na naman just like her fellow FA’s na lagi na lang nagtatanong kung officially mag-on na ba daw sila ni Sir Chief everytime she told them na susunduin siya nito. Deep inside she is praying na umalis na si Capt. James bago pa dumating si Sir Chief para di na magtanong kung bakit sinusundo siya nito.

“So kumusta na ang soon-to-be flight attendant ng Time Airways?”

“Hayun! Sobrang saya! Excited na ako Sir James. Ay, salamat pala. Di pa ako nakapagpasalamat sa’yo ng personal eh. Salamat talaga at pinagkatiwalaan mo ako ha.”

“Maya, just like what I said to you before. Unang kita ko pa lang sa’yo I know na you are menat to fly. Now that you are one step closer to your dream, pagbutihin mo ha.”

“Oo naman Sir James. Di kita bibiguin.”

“I’m konting on that Maya.”

“Sige po Sir James. Oh nga pala, mabuti naman at dito ka na naman sa Pilipinas.”

“Oo nga eh..fortunately nakasama pa kita sa flight..at sa mga susunod pang flight ko.”

He grinned at her. Maya is happy to hear that too. Imagine, she will have the chance to fly with the future CEO of Time Airways!

“Nakakatuwa naman Sir James, na makakasabay ako sa byahe ng future CEO ng TA.”

They are talking happily na di nila namalayan na dumating na pala si Richard. And he saw them instantly pagpasok pa lang nito sa airport.

Capt. Ventura?! So, you’re here again?..

Richard began walking towards where Maya and James are. He overheard James offering Maya a ride home good thing Maya declines the offer. Just in time when she saw him. With her signature sweet smile and wave, he calmly approached them. Relax Richard he tried to remind himself even if what he wants to do is run to Maya’s side and take her away from there, out of Ventura’s eyes!

“Hi! Sorry na-late ako. Traffic eh. Hi Capt. Ventura.”

Richard extended his hand for a handshake, which James kindly took.

“Hi Mr. Lim. Good to see you again. So ikaw pala ang susundo kay Maya?”

“Oh yes! Been doing this ever since (we dated).. ummm her OJT started.”

“Oh I see…you know what Mr. Lim may company car naman that can take Maya para di  ka na rin maaabala.”

“Yun nga sabi ko sa kanya Sir James eh.”

“No, it’s okay. I want to do this for her, and besides di naman abala si Maya sa akin.”

“Ohhh!”

James is slightly nodding his head. He can’t believe what he is hearing right now.

“Maya let’s go?”

“Ah, sige Sir Chief tayo na..Sir James mauna na po kami.”

“Okay Maya. See you sa next flight natin.”

“Okay Sir, bye.”

Richard took Maya’s luggage while his other hand took Maya’s hand. Just like how he held her hand infront of Atty. Jie and her friend sa restaurant. Nagulat si Maya sa ginawa niya. Yes, they did it before but not kung saan marami ang nakakakilala sa kanila nila like dito sa airport.Ayaw sana ni Maya but ng makita niya ang reaksyon ni Richard nagpaubaya na lang siya. James, on the other hand was shocked sa nakita niya. ..Oh! Sila na ba?

As they walk away, Maya can’t help but look back at James. Nahihiya siya na makita nito na magkahawak ang kamay nila ni Sir Chief. Lalo pa’t alam nito na crush niya si Sir Chief. ..Paano kung magtanong siya sa susunod na magkita kami, baka kung ano ang sabihin niya kapag nalaman niyang di pa kami ni Sir Chief pero nagpapahawak na ako ng kamay ko sa kanyaMaya thought. Gusto niya bitawan ang kamay ni Sir Chief pero he wouldn’t let her..

Capt. Ventura..sana naman when you see this, tantanan mo na si Maya?.. Deep inside nagdidiwang si Richard. 1-0… rating himself and James respectively.

Sa loob ng kotse ni Sir Chief…

“Maya dumating na pala si Capt. Ventura?”

“uhhmmm..kanina lang din yung first local flight niya mula ng pagbalik niya dito sa Pilipinas.Siya yung piloto naming kanina and parang sa ibang flights din namin siya yung kasama namin habang andito siya.”

“Really?” ..So madalasa kayo magkakasama?

“Oo..bakit mo pala naitanong Sir Chief?”

“Wala naman. I was just surprised to see him kanina. Di ko lang inasahan na makita siya.”

 

Mula nang makita ni Richard si Capt. Ventura sa airport, mas lalo tuloy siya naging pursigido na sunduin at ihatid si Maya everytime may flight siya. Kahit halatang pagod na ito or kulang sa tulog di parin ito nagrereklamo.

“Sir Chief, di ka masyado nakatulog kagabi?”

“Actually yes..di ko pa kasi nakakausap si Luke. Alam ko naman that he’ll get over this but as a parent I can’t help it lalo na pagnakikita ko siyang malungkot. Last night, napuyat ako kakaisip kung paano ko sa kakausapin.”

“Sir Chief, pwede naman kasing di mo na ako sunduin at ihatid palagi para naman makapag-pahinga ka ng maayos.”

“Maya, okay lang ako.”

“Pero kasi Sir Chief oh, tingnan mo pagod ka at wala pang tulog..di ko naman sinabi huwag mo na akong sunduin pero ang sa akin lang pwede namang hindi palagi di ba?”

“Are you mad?”

“Hindi naman…ang gusto ko lang sabihin ay..”

“Okay fine Maya..sige din a ako magpipilit. Okay, sige ganito, pag di ako nakapagpahinga or kulang ako sa tulog or busy ako fine..di na ako magpipilit na ihatid or sunduin ka. Is that okay Maya?”

“Okay Sir Chief!”

Finally nagkasundo na ang dalawa kaya panatag na si Maya. Nako-konsensya kasi siya tuwing hinahatid or sinusundo siya nito kahit dis-oras na ng gabi or medaling araw.

Graduation ni Luke, malungkot parin ito dahil di parin kinakausap ni Joey. Since di makakarating si Maya gawa ng meron siyang flight, tinawagan ni Maya si Luke para mag-congratulate dito. Pero di parin ito naging masaya kahit anong pilit ni Maya na pasayahin ito at payuhan. Nag-attempt pang di mag-attend sa graduation rites sa sobrang lungkot nito.

Dahil sa graduation ni Luke di maihahatid at masusundo ni Richard si Maya pero nag-promise itong dadaan sa condo ni Emman pagdating niya mamaya. Masaya si Maya at tinupad ni Richard ang promise nito sa kanya.

While nasa graduation si Richard, si Maya naman nasa flight niya. Pagkatapos ng graduation, kumain sa labas sina Richard kasama ang mga bata. Kahit ba malungkot si Luke hinayaan na lang ito ni Richard. Si Maya naman kakadating lang galing sa flight niya. Papauwi na siya ng tinawag si ni Capt. Ventura.

“Bakit po Sir James?”

“Di ka ba susunduin ni Mr. Lim?”

“Hindi eh. Graduation kasi ni Luke kaya di siya makakapunta.”

“Ah, okay..sabay ka na lang sa akin. Ako na maghahatid sa’yo.”

“Naku Sir nakakahiya naman. Huwag na po, magta-taxi na lang po ako.”

“Maya I insist. Sige na para naman magka-kwentuhan tayo sandali.”

“hmmm… sige na nga.”

Hinatid ni James si Maya sa condo ni Emman.

“Thank you po ulit Sir James ha.”

“Don’t mention it Maya. Sige alis na ako.”

“Bye sir, ingat po. Thank you ulit.”

Umalis agad si James, si Maya naman umakyat na sa condo. Pagpasok niya nadatnan niya si Emman na naghahanda naman para lumabas.

“Oh Maya andito ka na pala.” (hinahanap ni Emman si Richard )

“Sinong hinahanap mo?”

“Di ka ba hinatid ni Sir Richard?”

“Hindi kasi graduation ngayon ni Luke.”

“Nag-taxi ka lang? Sana tumawag ka para ako na lang kumuha sa’yo wala naman akong ginagawa dito kanina.”

“Okay lang..hinatid din naman ako ni Sir James.’

“Sir James? Si Capt. James Ventura?”

“Oo.. idinaan niya ako dito kaya lang di na siya pumasok.”

“Uyyy, in fairness Maya ha. Bongga ka. Kung wala si Sir Chief mo may Capt. James ka naman!”

Tukso ni Emman kay Maya na halatang kinikilig para kay Maya.

“Uy hindi ha..ikaw talaga. O, bakit ka pala nakabihis, aalis ka?”

“Oo, magkikita kami ni Belle mamaya. Wala ka na bang flight mamaya, baka gusto mong sumama?”

“Ay hindi na Emman. Umuwi lang ako para magpahinga sandali. Meron pa akong flight mamayang hapon pero balik naman ako kaagad.”

“Baka di ka masundo ni Sir Chief mo mamaya,pwede ng ako na lang ang susundo sa’yo?”

“No, okay lang Emman.”

“Sigurado ka?”

“Oo..sige na alis ka na..”

“Okay..sige alis na ako girl. Ingat ka sa flight mo mamaya.”

Pagka-alis ni Emman nagpahinga na si Maya. Pagkagising naman nito balik na naman siya sa airport para sa flight niya. Pag-uwi sa Manila nadatnan niya sa airport si Sir Chief na naghihintay sa kanya.

“Oh, tapos na celebration ninyo ng mga bata?”

“Yes, I took them out. Kumain lang kami sa labas. By the way, nagtake-out na din ako para sa’yo. I know di ka na naman kakain kaya dinalhan na kita.”

“Thank you Sir Chief. Ikaw, kumain ka na?”

“Kanina, pero if you want sasabayan na din kita.”

“Okay, sige..tara?”

They left the airport at umuwi na sa condo ni Emman. Pagdating doon, ininit lang ni Maya ang ulam na dala ni Sir Chief sa microwave. Tinutulungan siya ni Sir Chief maghanda para sa dinner nila ng pumasok si Emman.

“Maya.. (sabay tingin kay Richard na nakatalikod habang hinahanda ang ulam para dalhin sa mesa )..uyyy pinapasok mo na pala si Capt. James dito.’

“Emman…”

Saktong pagharap ni Richard. Nagulat si Emman kasi di pala si Capt. Ventura kundi si Richard pala ang kanyang nakita. Palibhasa naka suot ito ng white polo at black pants kaya akala niya si James.

“Ay si Capt. Richard…este Sir Richard pala..”

“Capt. James?”

“Akala ko kasi…”

“ahh, kasi po Sir Chief kanina hinatid ako ni Sir James..napagkamalan ka lang niya kasi sa suot mo..”

Paliwanag agad ni Maya kay Sir Chief ng makita nitong nagtataka ito.

“Talaga.”. (so may pahatid-hatid na si Capt. Ventura ngayon?)

“Kain na tayo?..Emman halika join ka sa amin.”

Si Emman halatang naiilang dahil sa ginawa.

“Sige Maya, kayo na lang..tapos na ako magdinner eh. Sige pasok na ako sa loob. Sir Richard, sorry ulit.”

Iniwan na ni Emman ang dalawa. Habang kumakain di mapigilan ni Richard magtanong kay Maya.

“So hinatid ka niya?”

“Oo, kanina umaga..” … Wala namang masama dun Sir Chief di ba?

Biglang tumahimik si Richard. Malalim ang iniisip. Si Maya naman nakikiramdam sa kanya. Patuloy parin sila sa pagkain.

“Sir Chief, tahimik mo ata?”

“Ah wala..may iniisip lang..”

“Ano naman iniisip mo?”

“Maya..paano kaya kong ligawan ka ni Capt. Ventura. Papayag ka ba?”

“Ha? Eh, paanong manligaw? Imposible naman yang sinasabi mo Sir Chief.”

Maya is shaking her head while giggling dahil sa sinabi ni Sir Chief. ..Ako liligawan ni Sir Jame? Imposible kaya yon! Si Sir Chief assumero na din hehehe..

“Eh paano nga if manligaw siya? At saka paano maging imposible yon eh noon very vocal naman siya sabihin that he likes you. May payakap-yakap pa nga siya sa’yo doon sa San Nicholas di ba?”

“Sir Chief..”

“Maya..tinatanong ko lang naman eh..”

“Ehh..di ko alam eh..” (Raising both her shoulders)

“Makikipag-date ka rin sa kanya?”

“Sir Chief..”

“Okay fine..” Richard said as a sign of defeat.. Gusto ko lang naman malaman if aaminin mo kay Ventura na nagde-date na tayo.

Tahimik ulit si Sir Chief. Bothered na siya tuwing naiisip niya ang pilyong mga ngiti ni Capt. James Ventura.

 

8 Comments (+add yours?)

  1. jochardmagic
    Feb 06, 2016 @ 14:44:23

    Now ko lang sya na-discover.. kahit may similarity ang story ok pa din.. I hope you continue to write fangics inspired by our favorite characters Ricky & Maya.

    Reply

  2. Erna Flores
    Dec 10, 2014 @ 12:17:41

    ms. nyl, kakakilig ng mga stories mo, pwede humingi ng mga pw sa mga stories mo? please lang talaga.

    Reply

  3. bella
    Aug 15, 2013 @ 20:05:49

    just a thought….if this was written april then does this mean that an episode of BCWMH was taken from this? or wasit the same script po? tnx

    Reply

  4. chen
    Apr 24, 2013 @ 14:48:15

    b0ngga.,!title pa lang dapat updated na kami.,lo0king f0rward sa c0ntinuati0n..:):-)

    Reply

  5. Bong
    Apr 24, 2013 @ 09:59:03

    Definitely, this has to have a continuation???? Next pleaseeee LOL😉

    Reply

  6. zerronine
    Apr 24, 2013 @ 09:27:54

    This story needs a continuation…. ASAP hehehehLOL😜

    Reply

  7. thids09
    Apr 24, 2013 @ 08:25:20

    Wla ng krugtong? Hahahahaaha…d3manding lng…nice one again….

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

