Status Update: I’m Jealous

Kakadating lang ni Maya sa condo ni Emman. Five days din siyang hindi nakauwi ng Manila after her rostered flights in different provinces. Tomorrow is the start of her 3 days off sa work and she wanted to spend these days with the kids and of course with her Sir Chief. Five days din niyang di nakita si Richard so she longs to see him finally that she’s back in Manila. Na mimiss na niya makita ang gwapong mukha nito at madama ang higpit ng mga yakap ni Richard.

“Hello?”

Bati ni Maya when she called his cellphone.

“Hello Maya?”

But she was greeted by a familiar female voice, Ms. Liza.

“Ms. Liza? Good morning po.”

“Good morning din Maya. Sorry ako na ang sumagot, naiwan ni Sir ang phone niya nasa loob kasi siya ng conference room, nang makita ko ikaw tumatawag sinagot ko na. Wait i’ll give the phone so Sir Richard.”

“Ay, huwag na po baka kasi importante ang meeting niya. Tatawag na lang ako mamaya. Paki-sabi na lang na tumawag ako.”

“Ah no, di naman importante siguro pinaguusapan nila ni Atty. Jie.”

Atty. Jie? Akala ko ba nasa America na siya?

“Ay Ms. Liza huwag na talaga..sabihin mo na lang na tumawag ako.”

‘No wait..palabas na sila..”

“Eh..pero..”

Narinig ni Maya na binigay na ni Ms. Liza ang cellphone ni Richard sa kanya.

“Hello Maya. Are you back?”

“Hi..oo, kakapasok ko pa lang sa condo. Sorry busy ka ata. Sige tawag na lang ako ulit mamaya.”

“No, you’re just in time. Tapos na din kami mag-usap nina Atty. Jie and Hannah.”

“Hannah?”

“Yeah, Hannah..you meet her before yung dun sa restaurant..she’s with Atty. Jie that time. Dumaan lang sila and they are inviting me for lunch. ”

He sounded so excited, bigla tuloy nalungkot si Maya.

“Ah, sige okay.. ” ..tumawag pa naman ako para imbitahan kang dito ka na lang sana mag-lunch para may kasama ako..

“Okay? So sasama ka na?”

“Ha? hindi..kayo na lang..magpapahinga na lang ako dito. After ng lunch ninyo baka pwede daan ka na lang dito? May pasalubong akong ibibigay para sa’yo at sa mga bata.”

“No, sama ka na lang. I will pick you there.”

“Sige na ikaw na lang..okay lang ako. Hihintayin na lang kita dito.”

“No, i insist Maya. Samahan mo na ako..please? Papunta na ako, so prepare yourself.”

“Teka..Sir..”

Naputol na ang linya.. Sir Chief naman oh..teka ano ba susuotin ko?

Maya remembered Atty. Jie and Hannah.. Hannah … sexy, magaling magdala ng damit.. pressure! ..

Di malaman ni Maya ang kanyang gagawin. Makikipag-lunch siya sa mga babaeng obviously may gusto sa boyfriend niya. Magpapatalo ba siya? ..Syempre noh, ayoko naman maging katawa-tawa sa paningin nila..lalong ayoko na mapahiya si Sir Chief..hmmm

Naligo na agad si Maya. Pagkalabas ng banyo agad nag bihis at nag-ayos. Buti whitedresseditna lang may isang damit siyang nabili nang magpunta siya sa mall last time.

  Nagmake-up din si Maya..

417881_10200462809807272_98826954_n

 Tadaa!! Now she’s ready..Checking herself in front of the mirror.. hmmm di na naman siguro ako ikakahiya ni Sir Chief nito .. satisfied na siya sa itsura niya. Nag-ring ang cellphone ni Maya ..  si Richard tumatawag.

“Hello, Sir Chief!”

“Maya nasa baba na ako. Are you ready?”

“Oo, sige hintayin mo na lang ako at bababa na ako.”

“Okay.”

Maya grab her purse and headed out. Pagbukas ng elevator, nakita niya si Richard na nakatayo sa may entrance ng building, right beside his car na may kausap sa cellphone niya, nakatalikod kaya di nito namalayan na palabas na siya.

“Sir Chief!”

He turn around to greet her and a surprise look registered at his face.

“Maya!” (looks at her from head to toe, brows raise, lips pursed)

Napansin ni Maya ang reaction ni Richard. He seemed not pleased seeing her dressed that way..

Oh well, kasi nasanay ka na lagi akong naka blouse and pants if may lakad tayo..but today is an exception..

“Let’s go?”

Richard opened the door for her. Nang nakapasok na din ito sa loob ng sasakyan..

“You look..different..” (looks at her quickly )

“Talaga? hmmm baka naninibago ka lang..pero maganda naman di ba?”

“Well, lahat naman would look good on you..kaya lang..”

“Bakit Sir Chief ayaw mo?”

“Hindi naman, maybe i was just a little bit surprise and I’m used to seeing you wear blouse and pants kasi. But you look good.”.. and sexy, it distracts me Maya, bakit ba kasi yan ang suot mo?

Richard thought. It really puzzles him kung bakit bigla nag-iba ng pananamit si Maya. Limang araw lang sila di nagkita naging iba na bigla. And her make-up, mas lalo tuloy siya gumanda.

Pagdating sa restaurant..

Richard is holding Maya’s hand habang papasok sila sa loob. Maya is relieved. At least she felt secure, just this simple act would show these two women to back-off at meron ng Maya Dela Rosa si Richard Lim. Richard spotted them on one of the tables at the right side of the room.

“Hi, sorry if medyo natagalan.”

“It’s okay Richard. Oh, hi Maya. ..Maya, right?”

“Yes po..hello po Ms. Hanna and Atty. Jie.”

Bati ni Maya, halatang di nagustuhan ni Hanna ang pag sabi niya ng ‘po’ kasi bigla ito napa-ismid. She looked at her from head to toe, feeling ni Maya nanliliit siya sa sarili. Wagas kung makatitig si Hanna sa kanya.But Maya remained compose. Di nagpahalatang kinakabahan siya na kaharap ang dalawang babaeng ito. Nang maupo na sila,agad naman nag-order ng food nila sina Richard at Maya. While waiting nagkwentuhan muna ang tatlo habang nakikinig lang si Maya. Hanggang sa dumating ang food at kumakain na sila di parin umiimik si Maya.

“Maya, I heard you are a flight attendant?”

“Yes po.”

“Huwag ka na mag ‘po’, di naman nalalayo ang edad namin kay Richard. Siya di mo naman pino-po di ba?”

Maya smiled but deep inside she knows that Hanna meant something pero ayaw niya patulan. Richard sensed that, and he is very quick to come to her rescue.

“Actually matagal ding gumamit ng ‘po’ si Maya. Ano kasi yan, magalang and since ngayon lang niya kayo naka-usap natural lang sa kanya.”

Richard took her hand and brought it to his lap, squeezed it slightly then entertwine his fingers with hers. Napaurong pa si Richard ng kanyang upuan para magkalapit lang silang dalawa ni Maya. Sa isip ni Maya bumabawi si Richard. Alam kasi nito na hindi niya ginusto na sumama sa lunch na to so he is trying to make her feel good. Hannah and Atty. Jie were surprised with that sudden PDA kaya nagtanong.

“Hmm sorry for asking but just can’t help but notice. Kayo na?”

“Yes, matagal na..even the kids alam na nila.”

He said matter-of-factly, he then glance at Maya and smiles sweetly.

“Oh!”

A look of dismayed shown on their faces.

“Anyway..di ko alam Richard tahimik pala mga type mo.”

Atty.Jie said.

“Tahimik? Si Maya? Kung alam mo lang “

Richard chuckles.

“Sorry Atty. Jie, Hanna..medyo pagod kasi ako galing pang flight kaya medyo tahimik ngayon.”

“Ah okay..no need to explain actually.”

Maya smiles shyly at Atty.Jie.

“Uhmm, excuse me . I need to go to the washroom.”

Paalam ni Maya sa kanyang mga kasama sa table bago tumayo. Actually kanina pa siya gustong umalis dun para makahinga ng maluwag. Para kasi siyang sinasakal sa kaka-english at kaka-pacute ng dalawang babae sa harap niya.

After 5 minutes sa loob ng washroom, lumabas na ulit siya para bumalik na sa table nila ng may masagi siyang tao.

“Ay sorry po.”

“It’s okay..”

Humarap ang lalaki sa kanya at nagulat ng makita siya.

“Maya? Maya Dela Rosa?”

“Kilala mo ako?” (huminto si Maya sa harap ng lalaki at nagtanong..pagkaraan ng ilang sigundo namukhaan na niya ito.)

“Bart?! Bartolome Ramirez Jr.?!” rafael

“Yes! Yung kaklase mo sa high school! Hoy, kumusta ka na!”

“Bart!!! okay lang. Ikaw, andito ka pala sa Manila?”

“Yes! Matagal na. After high school di ba lumuwas na ako then ito, nagwo-work na din dito. Uy tagal na nating di nagkita ha.”

“Oo nga eh..di karin kasi pumupunta pag may reunion sa school. “

“You’re working here too?”

“Oo, sa Time Airways. Flight attendant na ako ngayon!”

“Really!! Wow, at last..finally! Di ba dream mo yun?Congratulations, Maya!”

Bart hug her. Unfortunately…

“Maya..”

Paglingon ni Maya nakita niya si Richard waiting for her sa di kalayuan.

“Ay Bart hinahanap na ako ng kasama ko. Mabuti naman nakita kita dito.”

“Oo nga eh, bonding tayo some other time. “

“Yeah sure..”

“Sige kunin ko number mo para ma-contact kita.”

Maya gave her number saka nagpaalam kay Bart at nilapitan na si Richard na naghihintay sa kanya.

“Sino yon?”

“Ah si Bart, kaklase ko sa high school.. asan na sila?”

“Nauna na..halika na.”

Richard walks ahead of Maya. Lumingon si Maya sa table ni Bart at nakita itong nakatingin sa kanya at kumaway kaya napakaway din siya.

“Maya..”

“Sir Chief.”

“Faster, I still have to go back at the office.”

“Oo andyan na.”

Sa loob ng sasakyan..

“Maya, sino si Bart?”

“kaklase ko sa high school. Naging close ko din siya noon, kaya lang after ng graduation namin di na kami nagkita kasi lumuwas na sila dito sa Manila at dito na siya nag-aral. Actually close niya din si Simon noon. Pag malaman ni Simon na andito yun, tiyak na matutuwa siya.”

Nag-ring ang cellphone ni Maya.

“hmmm sino kaya to?”

“Why?”

“Number lang eh.. (she pressed the answer button) Hello?”

“Hello Maya! Bart here.”

“Ikaw pala, kala ko naman sino. “

“Save my number ha. By the way,  kailan ka free?”

“Actually, off ko for 3 days starting tomorrow..bakit?”

“Good, pwede tayong magkita?”

Na-excite si Maya at nalimutang katabi niya si Richard na nakikinig lang sa kanya.

“Sure..sige, text mo lang ako.”

“Great! Sige I’ll call you later, check ko lang ang sched ko sa office ha.”

“Sige ikaw ang bahala. Sige bye Bart..” (press the end button and smiles)

“Magkikita kayo?”

“Uhmm alam mo ba yang si Bart makulit din yun.Noong high school kami daming nagka-crush sa kanya tapos ..”

“I don’t want to talk about him Maya. Di ko naman siya kilala”

“ah, okay..”

Suplado! hmmmpp

Tumahimik si Maya at napalingon sa labas ng bintana ng sasakyan.

Anong problema ng singkit na ito, kanina ang daldal habang kaharap ng mga babaeng yun tapos ngayon ako na ang kasama biglang “i don’t want to talk about him..” tseh! Kakainis..

Hinatid ni Richard si Maya hanggang sa pinto ng condo ni Emman.

“Maya pupunta ka ba sa bahay mamaya?”

“Oo, kung okay lang..ibibigay ko mga pasalubong sa mga bata..ay teka yung sa’yo nga pala..”

“It’s okay, mamaya mo na lang din ibigay. I’ll pick you here pagkagaling ko ng office okay.”

“Okay..”

Napansin ni Maya na matamlay si Richard.

“Pagod ka ba?”

“Actually oo..ilang days na rin kasi akong di nakakatulog ng maayos.. but now that you’re here..okay na.”

Richard reached out and held her hand.

“Aww ang sweet naman..kala ko magsusungit ka na naman eh..”

“Hindi kaya..(smiles, but suddenly remembers the time)..hey i really have to go..see you later okay?”

“okay..ingat sa pagda-drive ha.”

“Ikaw din magpahinga ka na. Alam kong pagod ka din. I’ll call if papunta na ako dito para makaready ka na rin.”

“Yeah sige tawag ka lang.. ikaw na lang alarm clock ko, matutulog din ako sandali.”

“Okay, bye.. (kiss Maya on her cheek)..”

Gaya ng napagkasunduan, sinundo siya ni Richard that afternoon para dalhin sa mansyon. Excited ang lahat ng makita siya at matanggap ang iba’t-ibang klaseng pasalubong na binigay niya.Pastel from Camiguin, Durian candies from Davao,turtle keychain from Palawan, Shamrock Otap from Cebu, etc..

“Oh my gee ate Maya..ang dami! Thank you!”

Nikki squeals when she saw the contents of the bag.

“Ate Maya kumusta naman yung mga flights mo sa differenct provinces?”

Luke asked.

“Ayun nakakapagod pero syempre masaya din kasi iba’t-ibang lugar napupuntahan namin.”

“Maya madami din boys di ba!”

Sabel giggles together with Doris..

“Oo.. (looks at Richard) sayang nga lang di na pwede eh”

She answered, teasing Richard kaya napa-ismid tuloy ang singkit.

“Di bale Day, sa susunod pag may gwapo kang makita ibigay mo na lang number ko para maging textmate ko na rin.”

Turo naman ni Doris sa kanya.

“Kayo talaga oh..”

“Heh! Pati si Maya idadamay ‘nyo pa sa kalokohan ninyo. Tara na sa kusina para maihanda na natin ang hapunan. Doris, Sabel..tara na.”

Umalis na sina Doris at Sabel kasama si Joma at Manang Fe. Still bickering about the textmate idea ni Doris. Maya is about to follow them when Richard called her.

“Where are you going?”

“Sa kusina, tutulungan ko sina Doris at Sabel na maghanda ng mesa.”

“No Maya, let them do it. Kaya na nila yan..dito ka na lang.”

Richard reached out and rest his arm on her shoulder.

“Uyy ang sweet naman ni Ate Maya at daddy.”

Abby feeling giddy ng makita ang daddy at ate Maya niya.

“Ikaw ha baby ha..kinikilig ka na..lumalaki na talaga baby ko.”

Maya said while kissing Abby’s head ang embrace her tightly.

Richard, Maya and the kids are all at the veranda area when Manang Fe informed them na ready na ang hapunan kaya bumaba na sila sa dining area. They happily ate their dinner, si Maya na naman ang nakatoka sa kwentuhan kaya aliw na aliw ang mga bata at sina Manang Fe na nakatayo sa tabi nila habang kumakain sila ng hapunan. Minutes passed, habang nasa kalagitnaan ng kwentuhan biglang nag ring ang cellphone ni Maya.

“Ay teka, sorry..sagutin ko lang muna to ha..”

“Hello Bart! “..(tumayo si Maya at lumayo muna sa mesa)

Nang marinig ang pangalan ni Bart biglang nag-iba ang reaction ni Richard.

Bart na naman!

Ilang sandali lang bumalik na ulit sa mesa si Maya.

“Sorry..asan na nga pala ako sa kwento ko?”

She look at him to ask but he just glare at her that surprises Maya. Bigla tuloy napataas ang kilay niya at nawala ang ngiti sa labi niya.

Anyari Sir Chief?

4 Comments (+add yours?)

  1. zerronine
    May 07, 2013 @ 17:41:42

    Ganda👍😜

    Reply

  2. chen
    May 06, 2013 @ 15:07:24

    anyari..?nabitin ako bigla ah.:)
    but.,ang cute ng story.,:)next chapt na po..

    Reply

  3. mabel
    May 06, 2013 @ 13:09:31

    ha3..may panira ng moment ni SC kaya nagselos uli.. cute..next chapter uli..

    Reply

  4. Diosel
    May 06, 2013 @ 11:25:14

    hahaha… Napaka-Seloso talalga ni Ser Chief… hihi… gusto ko na pong mabasa ang next Chapter.. please.. heheh.. Thanks!

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

