Status Update: I’m Jealous 3

Boss??!!

Sabay lingon kay Maya, with stern eyes and pursed lips.

“Paano mo pala nalaman yung tungkol sa boss?”

Tinanong mo pa talaga ulit Maya?

“Ahh, kasi naalala ko lang. Nagkita kami noon ni Simon tapos natanong ko sa kanya kung kumusta kana. Na mention niya na nagtrabaho ka raw kay Mr. Lim.”

“Yes, she used to work for me and my family, pero hindi na ngayon.”

Sagot ni Richard, tonong Richard Lim in tiger mode.

“Ah oo nga pala. Flight Attendant kana pala ngayon Maya.”

Maya heard Richard took a deep breath and exhale slowly. Lean back and cross his arms in front.

“Maya sayang wala si Simon, parang reunion na sana natin noh?”

“Oo nga eh… kaya lang andun siya sa San Nicholas ngayon.”

“Ay, order nga pala muna tayo.”

Tinawag ni Bart ang waiter para makapag-order na sila.

“Isang order ng Escabeche tapos Ice tea. Ikaw Maya? Sir Richard?”

“Hanggang ngayon paborito mo parin yon Bart?”

“Oo naman, di ba ikaw paborito mo yung daing na bangus?”

“Syempre (tumawa sabay tingin kay Richard) ikaw Sir Chief, ano ang order mo?”

“Kung ano yung order mo, yun na lang din ang sa akin Maya.”

“Ganun bah..ang alam ko na..Manong may kare-kare kayo dito?”

“Yes ma’am meron po.Isang order din po ba ng kare-kare?”

“Opo manong, tapos isang order ng daing na bangus..yung drinks isang orange juice at saka (tingin ulit kay Richard) ano yung sa’yo Sir Chief.”

“Brandy meron dito?”

Maya gasp. . Ano ka ba Sir Chief! …

“Sorry po manong, nagbibiro lang po siya.. dalawang orange juice na lang po manong.”

“Sige po.”

Umalis na ang waiter, nagpatuloy naman sa pagkukwentuhan sina Maya at Bart.

“Maya buti na lang talaga nakita kita kahapon sa restaurant. Na miss kita.”

Great!  .. Richard’s lips pressed firmly into thin line, controlling himself.

“Kasi naman ikaw di ka na dumalaw ulit sa San Nicholas. Alam mo nung umalis ka dun, namiss ka talaga namin ni Simon. Kami na lang kasing dalawa ang magkasama. Namiss namin yung heartthrob naming kaibigan!”

Maya giggles that annoys Richard more.

Ano to reunion ng mag-ex? Namiss nyo pa talaga ang isa’t-isa ha!

He glares at her. She glares back. Awayang mata, kumbaga. Buti na lang dumating na ang order nila kaya pansamantalang nawala ang tensyon sa pagitan ni Maya at Richard.

Pag-alis ng waiter sabay dinampot ni Bart at Richard ang serving plate na may laman na kanin saka inoffer kay Maya. Pareho tuloy silang nagulat at nagkatinginan sa isa’t-isa.

“Ako na..”

Sabi ni Richard kaya nagpaubaya na lang si Bart. Nahiya tuloy si Maya.  Pagkatapos bigyan ni Richard si Maya, yung sariling plato naman ang nilagyan nito ng kanin. Si Maya naman kumuha ng kare-kare at nilagay sa plato ni Richard bago kumuha ng daing na bangus para kanya. Napansin ito ni Bart pero di nagpahalata kay Maya.

Habang kumakain nanatiling tahimik si Richard. Hinayaan lang niyang magkwentuhan sina Maya at Bart. Masayang binabalikan ang high school days nila sa San Nicholas.

“Natatandaan mo ba yung palakasan sa school? Kami ni Simon tiga block sa lahat ng gusto makipag blind-date sa’yo. ”

“Oo dami ngang nagalit sa inyo nun kasi nagrereklamo sila sayang ang bayad di naman daw nila ako nahuhuli..tapos yung ginawa nating kalokohan sa horror booth..”

Tawanan sina Maya at Bart. Feeling out of place na talaga si Richard. Nang mapansin ni Maya na parang di na comfortable si Richard.

“Sir Chief, alam mo ba anong ginawa nina Simon at Bart? Sinira yung mga gamit sa loob ng horror booth kaya biglang nahinto kasi kailangan nila ayusin yung setting sa loob ng room. Na-principal’s office tong mga lokong to sa sobrang kulit. ”

“Muntik ka pa ngang madamay nun di ba Maya kasi nakita ng mga schoolmates natin na magkasama tayong tatlo na pumasok?”

“Nakisali ka Maya?”

“Hindi Sir Chief.. ganito kasi yon pagpasok namin  biglang may humatak sa akin eh nagulat ako kaya sigaw ako ng sigaw..nataranta naman tong si Bart kasi bigla ko nabitawan yung kamay niya kaya nagsisigaw at hinahanap ako. Yung humatak sa akin gusto ako ipasok dun sa parang kabaong na ginawa nila kaya galit na galit si Bart, pinagsusuntok yung schoolmate namin tapos sinira yung mga gamit doon sa loob ng horror both. Natakot yung mga schoolmate namin kaya yun nahinto yung operation ng horror both.”

“Eh kasi Sir kung makasigaw si Maya akala ko kung ano ng nangyari. Di kami natakot sa nakikita namin ni Simon sa loob,sinamahan lang naman kasi namin to si Maya kasi gusto daw niya pumasok. Kinabahan kami ng marinig namin siyang nagsusumigaw kaya yun ”

Tawanan ulit sina Maya at Bart.

“Maya naalala mo yung nagpartner tayo sa prom? Di ba nanalo tayong dalawa nun?”

“Ay oo..first time ko kasing sumali sa prom nun kasi di nama ako nakasali nung 3rd year tayo. Di ba may souvenir pa tayo nun?”

“Yes, and I still have it. Here..(kinuha ang wallet niya at pinakita ang picture nila ni Maya na nakalagay dun).”

“Meron ka pa nito? Kung sa bagay ako din meron pa yung kopya ko pero andun sa San Nicholas.”

“Ganun? Wala man lang akong alala diyan sa wallet mo?”

“Ha? ahh ehh kasi..”

“Joke lang Maya ano ka ba…”

Bart tease. Napakamot na lang si Maya sa ulo niya.

“Excuse me..punta lang akong men’s room.”

Sabay tayo ni Richard. Di na niya kinakaya ang naririnig niya.

Whew! Hinga Richard..hinga!..control yourself or else .. kasama mo pa naman si  Maya.

Pagbalik ni Richard nakita niyang nagtatawanan sina Maya at Bart habang patuloy sa kwentuhan. Ni hindi man lang napansin ni Maya na nakabalik na pala siya. May pa-hampas hamapas pa si Maya sa braso ni Bart na mas lalo ikina-init ng ulo ni Richard. Aliw na aliw si Maya sa mga kwento ni Bart at nakalimutan na siya nito.

“Maya, I thik we need to go. Medyo late na.”

Tumingin sa wrist watch niya si Maya at napakunot ang noo nito.

“Ang aga pa Sir Chief.”

“Oo nga naman sir.. wala pa ngang 8 pm”

“Maya maaga pa tayo bukas di ba.”

Naalala ni Maya ang pangako niya kay Richard na lalabas silang dalawa. Kaya nagpaalam na din ito kay Bart.

“Sorry Bart ha. May lakad pa pala kami bukas. ”

“Okay lang nama Maya. Anyway may number na ako sa’yo, text-text na lang and sana next time kasama na din natin si Simon.”

“Bayaan mo pag-nakauwi ako sasabihan ko yun.”

“Sige. Buti ka pa nakakauwi pa dun. Ako matagal na ding di nakakapunta ng San Nicholas. Miss ko na yung pinupuntahan natin noon, yung doon sa most romantic place nina nanay Tere . Noon tuwing hapon pumupunta tayo dun. Daming magagandang alaala natin dun Maya.”

Di inasahan ni Richard ang narinig niyang kwento about sa pinaka-paboritong lugar ni Maya. All the while akala niya dahil lang yun sa nanay at tatay ni Maya.

“Maya, let’s go.”

“Sige, Bart..alis na kami. ”

“Sige Maya..bye.”

Nakigpag-beso pa si Bart sa kanya sabay yakap bago hinayaang umalis na si Maya.

 

 

Sa loob ng sasakyan, sa parking area.

“Maya, di ko gusto yung mga naririnig ko kanina.”

Sabi ni Richard the moment he took his place sa driver’s seat.

“Ang alin dun Sir Chief?”

“Lahat!”

“Lahat? ehhh kwento naman namin yon eh, may magagawa ka pa ba eh nakaraan na yon.’

“Exactly! Nakaraan! Past! Di ko gusto yon!”

“Nagagalit ka ba Sir Chief dahil sa nakaraan namin?”

“Namin? Meaning may nakaraan kayo?”

“Oo..may nakaraan kami, kasi magbarkada kami. Magkasama kami sa past na yon!”

“Yon lang ba talaga yon Maya? Magbarkada?!”

“Oo yun lang yon! Ano ba kasi ang iniisip mo? Tsaka bakit ka ba nagagalit?”

“The way I see it Maya may di ka sinasabi sa akin. Di lang kayo magbarkada eh! Naging boyfriend mo ba si Bart, Maya?’

“Ano?! Teka..nagseselos ka ba kay Bart, Sir Chief?”

“Ang tanong ko ang sagutin mo Maya, boyfriend mo ba siya noon?”

“Hindi! Masaya ka na? Bakit ba kung anu-ano ang iniisip mo? Sa tingin mo makikipagkita ako sa ex ko na kasama ang boyfriend ko ngayon?”

“Kung di mo siya boyfriend, bakit kasama siya sa happy memories dun sa romantic place ng nanay mo, may picture pa siya sayo sa wallet niya..tapos may paholding-hands pa kayo sa loob ng horror both?! tsaka..”

“Ewan ko sa’yo Sir Chief!! Kung anu-ano na lang ang iniisip mo. Kaibigan ko si Bart yun lang yon..”

“Bakit atat na atat siya makipagkita sa’yo?”

“Syempre kasi matagal na kaming di nagkita..teka, bakit yung kaibigan ko na matagal ko ng di nakita pinagdidiskitahan mo? May narinig ka ba sa akin nung nakipagkita ka kina Atty.Jie at Hanna? Di ba wala?”

“Kasi wala namang dapat ikagalit dun ..pinakilala nga kita sa kanila bilang girlfriend ko di ba? Ikaw? Pinakilala mo ba ako bilang boyfriend mo ? Hindi di ba? Pinagdiinan mo pa na naging boss mo ako!”

“Dahil lang dun nagagalit ka na?”

“Oo, cause I’m jealous!”

“Jealous?!”

“Oo, kasi di mo man lang nakuha akong ipakilala bilang boyfriend mo tapos dami ko pang naririnig na kwento na parang magkarelasyon kayo. Tapos kahit sabihin man lang na boyfriend mo ako di mo magawa?Bakit Maya, ikinahihiya mo ba ako?!”

Richard gazes at her with those sad and hurtful eyes.

 

“Sir Chief…”

Wala namang ganyanan! Mahal kita alam mo yan!

 

 

 

 

 

44 Comments (+add yours?)

  1. BigHeart
    May 15, 2013 @ 13:23:56

    bakit ngayon ko lang nadiscover to… ang tagal kong ng naghihintay sa EB.😦

    Reply

  2. chen
    May 10, 2013 @ 04:21:19

    clap.,clap.,clap.,🙂
    nabanggit na kasi lahat ng dapat i.comment eh..🙂🙂

    Reply

  3. yan
    May 09, 2013 @ 14:47:42

    Wow nyl.. Ang dami mo nang fan d2. Ang ganda kasi ng mga stories d2. Congratulations. God Bless!

    Reply

  4. Tiyana Santos
    May 09, 2013 @ 14:34:14

    always looking forward po sa next post nyo Ms. nylcoen! sarap basahin🙂

    Reply

  5. felcarnelle2008
    May 09, 2013 @ 12:14:42

    hala ka Maya, bakit nga d mo ipinakilala bf mo? bigay mo na lang sa akin kung ayaw mo lol, bukas na ba ang sunod na chapter? mwahhhhhh

    Reply

  6. riza
    May 09, 2013 @ 08:22:07

    Haaayyy!!!! kwwang ser chief kahit naman cguro sino ma offend talaga sa gnawa ni maya .. kung c ser chief nga proud pkilala sa mga babae na sosyal c maya… pro bkit no reaction pa rin pagksabi na boss xa… minsan c maya kainis din… AFFECTED??? hahaha longing for the continuation as in now nahhhh…:-)

    Reply

  7. yan
    May 09, 2013 @ 01:09:43

    next chapter na plss.. thanx anyway nyl… super bitin lng po.

    Reply

  8. keep smiling.. :)
    May 08, 2013 @ 23:56:34

    Hmmm.. oo nga nmn , Maya. Bkit kc wla ka sinabi. Tsk tsk.. sana po ok na sila next chapter!🙂

    Reply

  9. moonface03
    May 08, 2013 @ 21:39:02

    ahhhhh. tsk tsk.wrong move maya. love the story though.🙂

    Reply

  10. mabel
    May 08, 2013 @ 19:43:44

    yun ang punto.. dapat ipinakilala man lang kahit boyfriend..masaya na sya don..very well said… hopefully, may next na🙂

    Reply

  11. zerronine
    May 08, 2013 @ 18:43:11

    You have a POINT there SERCHIEF!!!

    Galing talaga👍😜

    Reply

  12. adiktusbecarefulus
    May 08, 2013 @ 17:21:21

    wow jealous talaga ouch next na please thank u

    Reply

  13. Aye Custodio
    May 08, 2013 @ 17:04:36

    Ms con kln po ang next chapter.??????? Araw2 ko po to tinitingnn like bcwmh avid reader nyo po aq…salmat

    Reply

  14. Aye Custodio
    May 08, 2013 @ 17:02:40

    Maya ha parang unfair n kay ser chief…una d nagpaalam bgo now d pinakilala…..hehe nadala lng po.,,credit to the writer po nice story sana po gaya ng bcwh my extension din to.,, thanks

    Reply

  15. charmtaz24
    May 08, 2013 @ 16:59:50

    bakit nga naman kasi hindi pinakilala ni Maya na BF nya si SC?! kung ako si Maya, lahat ng madadaanan kong tao, kakilala ko man o hindi, ipapakilala ko sya as ASAWA! hahahahaha!

    Reply

  16. Bong
    May 08, 2013 @ 16:39:36

    Haallahhh grabe magselos ang Mamang singkit! Aminin mas lamang bah si Bart???? Hmmm😉

    Reply

  17. rocsan888
    May 08, 2013 @ 16:31:16

    hay, kasama talaga sa may december affair yan.. pero malalampasan nyo rin yan , thanks ms con..

    Reply

  18. lai
    May 08, 2013 @ 16:21:00

    next npo ?

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

