Status Update: The Proposal

Balik Manila na si Maya, excited na siya at sa wakas makikita na niya si Richard. Paglabas ni Maya sa may restricted area agad hinanap ng kanyang mga mata si Richard pero wala siyang nakita. . Asan na kaya siya? Baka late? .. kinuha ang cellphone at binuksan baka may text na pinadala pero after ng ilang minuto wala parin. Matamlay na lumabas si Maya para umuwi na ng makita niya ang pamilyar na kotse na kakapasok lang sa parking area ng airport.

Sir Chief!

Nakita niya si Richard na nagmamadaling bumaba ng kotse niya at ng makita siya ay ngumiti na din. Nang makalapit na ito agad naman siyang niyakap at hinalikan sa pisngi at bumulong.

“I miss you.”

“I miss you too.”

They stayed like that for a few seconds before Richard release her from his embrace.  He took her bag and put his arm around her shoulders.

“Let’s go?!”

They walk towards the car when suddenly someone from behind them calls Maya.

“Ms. Dela Rosa.”

“Yes?”

“May pinabibigay ulit.”

“Ha? Galing kanino daw?”

“Mr. Santos daw eh.”

Maya glance at the man beside her and see him grimace.

“Paki sabi na lang po thank you sa flowers. ”

The woman left after giving her the bouquet.

“Sir Chief, pwede ko naman itapon to or iwan na lang to dito di ba.”

“No, dalhin mo yan. ”

After saying that he help her get in the car and put her luggage at the backseat. He then took his place at the driver’s seat. He’s starting the engine already when Maya speaks.

“Sir Chief sa condo ni Emman na lang tayo kumain ha. Medyo maaga pa naman pwede pa akong magluto.”

“Are you sure? Di ka pa ba pagod?”

“Hindi naman.” Buti na lang sumagot, akala ko tiger mode ulit eh.

“Okay..miss ko na din yung luto mo eh. Medyo matagal ko na ding di nakakain ng luto mo.”

He said with a smile on her lips.

That’s it Richard! Magpakabait ka. Buti na lang di na nag react si Maya ng makita ka niya kanina na sumimangot.

 

Pagdating sa condo ni Emman, nagbihis lang si Maya at agad sinimulan ang pagluluto ng  pagkain nila ni Richard. Si Richard naman pinanood lang siya kasi binawalan niyang tumulong sa kanya. Habang hinihintay na maluto ang ulam, pinagtimpla muna ng kape ni Maya si Richard .

Ang saya pag lagi lang kaming ganito. Yung walang tampuhan..nagkukwentuhan lang kami, nagtatawanan…relax lang walang tensyon..

Ito ang tumatakbo sa isip ni Maya while stirring the coffee. After she is done with the coffee, dinala niya ito kay Richard na naka-upo sa may dining table.

“Sir Chief, ito na ang kape mo.”

Inilapag ni Maya sa harap ni Richard ang kape and he took a sip saka muling inilapag ulit ito sa mesa.

“Nothing can compare with your coffee Maya. Kahit ba tinuruan mo na ako paano magtimpla nito, i don’t know, per hinahanap-hanap ko parin yung timpla mo.”

He holds her wrist and pull her a little para lumapit sa kanya. He let her sit at his lap saka niya ito niyakap as he lean his head to her neck.

“I miss you so much Maya. Ikaw kasi inaway mo ako.”

“Inaway? Ikaw kaya umaway sa akin. ”

“Eh paano kasi..hmmm huwag na nga lang nating pag-usapan yon at baka mag-away ulit tayo.”

“Ayan kasi ikaw…bakit ba kasi ang seloso mo.”

“Can’t help it… mahal kita. ”

“Sir Chief, huwag mo na ulit sabihin yung sinabi mo sa akin last time.  Alam ko naman yung kasalanan ko, alam ko mali ako kung bakit di kita pinakilala kay Bart pero sana di mo na ako pagdudahan pa.”

“I know… and I’m sorry. Alam mo naman ako di ba minsan, nadadala lang ako sa init ng ulo ko then I’ll say things that I don’t really mean. Nahihiya ako kasi di ko man lang naisip na mas kilala kita  deep inside kesa sa nakita ko that time.Nakalimut ako  that time just because of my stupid jealousy. Please forgive me Maya..”

“Of course. Alam mo namang di kita matitiis di ba. Mahal kita, tandaan mo palagi yan. ”

They remained quiet for a long time. Savoring the moment as they cuddle close to each other. Its been a while since they last spend quality time together. And Richard vowed to himself that the next time that he will have the chance to spend this time with Maya, it will be a memorable one.

“Maya, from the very start of this relationship alam mo naman na hindi ako basta-basta nakikipagrelasyon lang di ba. I mean at my age nakakahiya naman kung hanggang pagde-date at pakikipag-relasyon lang ang kaya kong ibigay sa taong mahal ko. Now, I don’t have to worry about a job to support my family..I don’t have to worry about the kids since okay na sila and tanggap ka na nila..the only thing that worries me is losing what i have right now, and that includes you..Maya, I know I said that I will wait till you’re ready…i’m taking this chance Maya..could it be that you are ready now?”

“Sir Chief?”

She move to face him. Eyes widened, as if telling him that she had guessed it already.

“Maya..will you marry me?”

Maya gasp. She can’t believe what she heard from him. Richard on the other hand is  waiting patiently for her reply. Tears began to form in her eyes and felt a lump in her throat that stops her from saying anything.

Sir Chief?!! Nagpo-propose ka na ba ng kasal? Tama ba yung narinig ko o nabibingi lang ako sa lakas ng tibok ng puso ko?

“Maya?”

Still no answer. Fresh tears roll down her cheeks.

“Maya? Why are you crying?”

Suddenly she jumps from his lap and shriek. Richard jolted because of her sudden movement.

“Ang kare-kare!’

Maya rushed to the kitchen and check the stove. Much to her dismay, ang kare-kare ay naubusan na ng sauce. Richard rushed to her side to check it too nang mapansin niyang sumisinghot-singhot na si Maya.

“It’s okay Maya, we’ll just order food. Magpadeliver na lang tayo or kung gusto mo kumain na lang tayo sa labas, may oras pa naman eh.”

He said while gently patting her shoulder to calm her down.

“Please stop crying. Okay lang yan, sa susunod mo na lang ulit ako ipagluto.”

Maya cried even louder this time. She is covering her face with her hands now kaya niyakap na lang siya ni Richard.

“Ano ka ba. Kare kare lang yan bakit ka ba umiiyak?”

“Kasi nama eh…. ”

“Bakit ba?”

“Yung (hiccup) moment (hiccup) ang roman (hiccup) tic na sa (hiccup) na eh..”

Then cries again. Richard laugh softly, all the while akala niya umiiyak si Maya dahil sa kare kare na nasunog. Yun pala dahil sa  nasirang proposal ni Richard.

“You’re silly! I thought dahil sa pagkain mong nasira yun pala sa proposal.”

Richard cupped the side of her face and look at her eyes.

“I love you Maya. Now can I ask you again?”

Maya nodded.

“Will you marry me, Ms.  Maya Dela Rosa?”

Maya took his hands off her face and wipe her eyes . Smiled sweetly and hold the side of his head … tiptoe  for a quick kiss on his lips and grin.

“Yes na yes Sir Chief! ”

 

 

29 Comments (+add yours?)

  1. Porfirio
    Jun 14, 2013 @ 14:38:48

    What i do not understood is actually how you’re not really much more smartly-appreciated than you may be now. You are so intelligent. You know thus significantly on the subject of this matter, produced me for my part consider it from so many varied angles. Its like men and women don’t seem to be involved unless it’s something to accomplish with Lady gaga! Your individual stuffs excellent. At all times care for it up!

    Reply

  2. rocsan888
    May 13, 2013 @ 10:07:06

    ms con… hmmmm.. mukhang bz ka ha, sana me kasunod na… thanks ha. looking forward to the next issue.

    Reply

    • nylcoen
      May 13, 2013 @ 14:22:38

      Hello🙂

      Pasenxa medyo busy kunyari hehe..
      Babawi ako promise.

      Reply

      • rocsan888
        May 13, 2013 @ 15:36:20

        Bisi bisihan ba.. Kaya mo yan ms. Con. How i wish to have that kind of talent, makasupply na din dito ng story.. But im not cut for that. :kakaantay ko sa update nyo, nakabili tuloy ako ng magazine ng star studio, si sc ang cover. Yes mag, si sc din,sya na talaga ang man of the hour.

        Reply

  3. Aye Custodio
    May 13, 2013 @ 10:01:54

    Busy n po ata ang ating bida ilang days nding walng update……..hi ms.nyl

    Reply

  4. tickler004
    May 13, 2013 @ 07:32:31

    ate nylcoen, may next pa po b? medyo ata lang hehe dati kce everyday and update🙂

    Reply

  5. Alpha
    May 13, 2013 @ 01:34:23

    WOW! i’m so thankful to you. kahapon ko lang nadiscover itong personal site mo. buti, nabanggit doon sa EB. Now lang ako magcomment kasi tinapos ko muna itong Status Update mo…at may iba pang stories dito na d mo submit doon. looking forward to opening your site everyday. I LOVE ALL YOUR STORIES. I think i’ve read everything except yung Secrets (??)

    Reply

  6. alexatherese
    May 12, 2013 @ 11:47:41

    i love it tlga! please next na. sa sobrang bilis qng mag basa ubos agad ang babasahin. nice ms. writer.🙂

    Reply

  7. Diosel
    May 12, 2013 @ 09:09:13

    hahaha… Si ser Chief talga oh… hahaha… Ang ganda… Nakaktuwang, Nakakakilig.. hihi… Can’t Wait sa nxt Chapter.. my nxt chapter pa po ba ito sana namn po meron pa..

    Reply

  8. felcarnelle2008
    May 12, 2013 @ 06:47:38

    maliligo lang ako, sana pagkatapos kong maligo, wedding scene na… and again, wag kalimutan ang honeymoon scene, kulit ko no? miss ko kac maki pagkulitan lol at na miss ko ung kare-kareng nasunod … hmmmmmmmm nasunog ba? kac sabi naubusan lang ng sauce (*toink iba pumasok sa isip ko wahhhhh) don’t wori Con, behave ako sa pag co-comment dito🙂

    Reply

  9. felcarnelle2008
    May 12, 2013 @ 06:44:47

    malapit na ang kasalan at honeymoon? ituloy na lol, haitzt, kaabang abang ang susunod na pangyayari, next pleaseeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee🙂

    Reply

  10. mabel
    May 12, 2013 @ 06:03:35

    buti nga d pa tumunog ang smoke alarm, mas matinding panira ng moment na naman yon, ha3.. This chapter is a joyous one… engagement phase next,🙂

    Reply

  11. keep smiling.. :)
    May 12, 2013 @ 03:19:37

    Yey! Bati na sila and engaged!🙂

    Reply

  12. chen
    May 12, 2013 @ 01:37:34

    ang kare kare with matching wedding proposal..🙂😉
    iba ka talaga nyl.,🙂

    Reply

  13. garcessm
    May 12, 2013 @ 00:02:50

    this made me smile super early this morning! =)

    Reply

  14. Jenny Carandang
    May 11, 2013 @ 22:30:54

    Yehey! Bati na sila!🙂

    Reply

  15. zerronine
    May 11, 2013 @ 22:21:59

    Lesson learned para kay
    Mamang Singkit😜

    Next Installment na nga lang po

    Reply

  16. Bong
    May 11, 2013 @ 20:38:43

    Yeheyyy do i hear wedding bells😉 next please….

    Reply

  17. Aye Custodio
    May 11, 2013 @ 20:16:20

    Ms nyl ipost n po next chapter wag n magpatumpiktumpik pa…..kara karaka,!!!!! Hehe andun n ung moment c ms.nyl talga pbitin…..hehe salmat tulog n ulit ng nkngiti….

    Reply

  18. Airam
    May 11, 2013 @ 18:04:50

    hahaha! dahil sa proposal ni SC nasunog ang kare kare ni Maya🙂 may next chapter pa ba ito???🙂

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

