Shaken 5

Something’s not right

Richard is inside the his office  in deep thought. After niyang tawagan si Maya kanina di na siya mapakali.

Iba eh..

Kinuha niya ang cellphone niya at tinawagan ulit si Maya. After a few rings he heard her answer on the other line.

“Maya, naka-alis kana?”

“Hindi pa. Nasa bahay pa lang. Bakit?”

“I was thinking kung pwede ako pumunta diyan?”

“Eh, aalis ako..mamaya na lang pwede?”

“Bakit di  na lang kita samahan? Saan ka ba kasi pupunta?”

“Huwag na, punta ka na lang dito mamayang gabi.”

Sabi ko na nga ba..there is something wrong with her. Bakit noon gusto niya pagsumasama ako bakit ngayon hindi na? Is it because sometimes tinatanggihan ko siya?  I have to make it up to her. Mamaya babawi talaga ako sa kanya para di na magtampo.

 

Nagpunta ng condo si Richard  as what they both agreed. Pagdating niya di pa raw naka-uwi si Maya pero pina-akyat na siya ni Emman para doon na maghintay kay Maya. He patiently waited for Maya,  di na mabilang kung ilang beses na siya nagbuntonghininga sa sobrang inip niya. Buti na lang may tv at hinayaan siya ni Emman na manood bago ito lumabas at pupunta daw sa bahay ng parents niya. Kanina pa din niya tinatawagan si Maya na panay ang sabi na malapit na daw siya at natrapik lang. For two hours ilang beses na din niya  gustong umuwi pero pag naiisip niya ang kagustuhang bumawi kay Maya naghintay talaga siya.

Nang bumukas ang pinto ng condo ni Emman, isang tumatawang Maya at John ang pumasok. Nagulat si Richard ng makita silang dalawa, agad naman silang natahimik ng makita si Richard na nakatayo ng makita sila.

“Good evening po Sir Richard. Hinatid ko lang po si Maya.”

Hinatid?

“Okay..”

Tinulungan ni Richard si Maya sa dalang mga bags at nilagay ito sa kusina.

“Bye Mak! Ingat sa pag-drive ha. Thanks sa pagsama, nag-enjoy talaga ako kanina. ”

“No problem. Sige mauna na ako  Pi.. Sir mauna na po ako.”

Richard just look at John and when he didn’t get a reply from him tumalikod na lang ito at umalis na.

“Ang suplado!”

Maya tease him while closing the door.

“Kumain ka na?”

“Hindi pa.”

“Mabuti na lang pinagtake-out na kita. Halika na ,initin ko muna to then kumain ka na ha.”

“Take-out? Di mo ako ipagluluto ?”

“Eh wala ng oras, tsaka di ba di mo naman gusto yung mga luto ko? Kaya nagtake-out na lang ako.”

“Maya..bakit ka ganyan? Galit ka ba sa akin?”

“Galit? Hindi..bakit?”

“I don’t know..its just that..basta..”

“Halika na, kumain ka na. Gutom lang yan, naghahallicinate ka na..”

Lumapit na si Richard sa mesa at umupo para magsimula ng kumain. Si Maya naman busy sa pag-aayos ng mga pinamili. After maayos ang lahat papasok na sana siya sa kwarto niya ng tawagin siya ni Richard.

“Saan ka pupunta?”

“Magbibihis..”

“Di mo ba ako sasamhan sandali?”

Demanding ng singkit na to. Alam ko namang nagpapa-awa ka lang eh.

“Kaya mo na yan..bihis lang ako sandali ha.”

“Maya..”

Kahit pinigilan di parin nagpa-awat si Maya sa kanya at tumuloy sa loob para magbihis. Paglabas niya nagliligpit na si Richard ng mesa.

“Ako na Sir Chief. Umupo ka na dun.”

“No ako na..Nakakahiya naman, AKO lang naman ang kumain eh. ”

He said in a sarcastic way pero di pinansin ni Maya at denedma lang siya.

Sarap kang pahirapan Richard. Noon ako yung aligaga sa’yo lagi..ngayon ikaw naman. Di naman siguro masama kung patagalin hanggang matauhan ka sa mga ginawa mo sa akin noon di ba?

Lost in her own world, she’s smiling foolishly making Richard frown.

“Bakit?”

“Ha? Wala..ano lang..may naalala lang ako..”

Pagkatapos magligpit ay niyaya ni Maya si Richard para maupo na sa sofa. Nanood sila ng palabas sa tv. Di nagiimikan, si Richard nasa tv nakatutok, nasa cellphone naman si Maya at panay ngiti sa nababasa. Nang mapansin siya, inis na inis na si Richard pero di magawang sawayin si Maya. Ang di alam ni Richard siya lang pala ang topic ni Maya at ni John sa text messages nilang dalawa.

“Maya, kanina ayaw mo akong sumama pero si John sinama mo.”

“Eh kasi ayaw mo naman na sumama sa mga ganoong lakad di ba?”

“Kahit na, sana tinanong mo ako..what if gusto ko pala pero di mo lang naitanong.And di ba kanina nag-offer akong samahan ka?”

“Ehh kasi noon naman ayaw mong sumasama sa akin di ba kaya di na kita sinama kanina.”

Tumahimik na lang si Richard. Naalala niya noon, kinukulit siya ni Maya para samahan siya tuwing may bibilhin pero busy siya or nagdadahilan lang talaga para maka-iwas na samahan siya. Di rin naman niya masisisi si Maya kung bakit di na siya niyaya kanina. Nadala na sa kakayaya sa kanya pero tinatanggihan lang naman niya.

He was about to say something when he notice that Maya keeps giggling while reading her messages.Napikon na talaga si Richard and grab her phone.

“Sir Chief!”

“Andito ako sa tabi mo pero di mo ako pinapansin. I’ve waited for hours Maya and then cellphone mo lang aatupagin mo?”

He turn off her phone and put it on the table that’s beside him.

Whew! Buti di binasa..

Maya pouted and turn to look at the tv. They were unusually quiet that night, nasa t.v ang mata pero nasa isip ay ang isa’t-isa. Nagpapakiramdaman. When he reach out for her hand, she flinch. He was surprise of her reaction.

“Maya..can you tell me honestly. May problema ba tayo?”

“Problema? Wala akong problema..”

“Tayo Maya, us..I didn’t say just you. Sabi ko tayo..”

“Wala..meron ba?”

He look at her with a glint of sadness in his eyes that made Maya want to give up and put an end to her plan but she stop herself. She wanted him to realize kung ano ang pinagdadaanan nila ngayon. Telling him straight in his face would not solve anything. He needs to realize this all by himself.

Nang makauwi na sa bahay si Richard, pilit niyang inisip kung bakit parang iba na si Maya sa kanya. Dahil sa magulo ang isip tinawagan si Rafi para may makausap at mahingan ng tulong.

“Rafi!’

“Yes Chard..kumusta na? Bakit walang update tungkol sa trip? I was waiting for the updates from you or from Maya pero ni-isa sa inyo walang tumawag.”

“Well its because di kami natuloy.”

He was sort of shy to admit it but he did it anyway. Kahit di naman niya sabihin malalaman parin ni Rafi so siya na ang nagsabi.

‘What? After all the preparation? Maya was so excited of the trip and was looking forward to spending quality time with you Chard! Bakit di natuloy?”

“I was busy with the training of the new batch of technician so ayun, kinansel ko..But she still went di nga lang ako kasama niya.”

“Why? Sino ba kasama niya?”

“Si John , her close friend.”

“Close friend? Kala ko ba si Emman close friend niya? And why would she bring her close friend to a place na sabi niya gustong-gusto niya puntahan with her special someone ”

Nagulat si Richard sa narinig. And this got him into thinking.. Oo nga..di ba si Emman close friend niya? Special someone?

“Chard?”

Rafi said nang di na umimik si Richard.

“Call you later Rafi..mag-iisip lang.Bye”

“What?!”

Nagtaka si Rafi sa narinig, gusto sana nitong magtanong pero pinutol na ni Richard ang tawag. Richard is in deep thought when Manang Fe came in bringing a cup of coffee for him. Nang mapansin nitong nakasimangot,  nagtanong na ang matanda.

“May problema ka Ricardo?”

“Manang, do you think Maya would cheat on me?”

“Chit? …Si Maya? !”

He nodded at her question, seryoso habang nakatingin kay Manang Fe na parang nakasalalay sa matanda ang kanyang buhay .

“Chit..baka..at  kung tatanungin mo ako kung maiiwanan ka niya , aba’y  oo!”

Richard gasp.

No..it can’t be… of course not!..

Shaking his head vigorously to deny the fact of the possibility that Maya would eventually leave him one day.

 

 

 

33 Comments (+add yours?)

  1. fishkeeper03
    Jun 03, 2013 @ 22:14:30

    Shaken 6 where na you, dito na me..

    Reply

  2. Jen Reyes
    Jun 03, 2013 @ 16:13:02

    Bakit parang natagalan si 6? Inip na ako. . . Hehe. Ganda kasi!

    Reply

  3. PinkInk
    Jun 03, 2013 @ 14:15:00

    Go Manang Fe!!! Suportahan ang girl power!!! Whaha!!! Chit?
    Galing!!! Pero mukhang naMisunderstood ni Ricardo ung ginagawa ni Maya ahh.. Haha!!! Good Luck sa Lovers… God Bless sa WRITER!!! Good job po!!! Thumbs up sa inyo at kay Manang Fe :)))))

    Reply

  4. Kat
    Jun 02, 2013 @ 22:35:32

    next na please?! ang galing talaga!❤

    Reply

  5. rmqchua_herrera
    Jun 02, 2013 @ 19:50:42

    👍👍two thumbs up!

    Reply

  6. rmqcherrera_herrera
    Jun 02, 2013 @ 19:49:20

    nice story. the plot and the twist…

    keep up the talent…

    next chapter pls…

    Reply

  7. Aye Custodio
    Jun 02, 2013 @ 19:12:19

    Ms con pti b nmn po d2 my weekend.????? Mghapong nghihintay huhuhu hangggang ngaun…….huhuhuh adik much

    Reply

    • nylcoen
      Jun 03, 2013 @ 00:40:25

      hahahaha sorry, usually kasi di talaga ako nagpo-post during Sundays kasi late na nakakauwi from church. Later try ko tapusin ang nasimulan ko.

      Reply

  8. Mustard
    Jun 02, 2013 @ 18:28:11

    Kinikilig talaga ako ng sobra pag nagseselos si sir chief ihihihi nakikiliti ako🙂 ang ganda, can’t wait for the next chapters

    Reply

  9. Aye Custodio
    Jun 02, 2013 @ 17:22:47

    Ms con wala p po bng part 6.?????? Sorry po kung demanding

    Reply

  10. mabel
    Jun 02, 2013 @ 08:31:22

    galing ng twist sa ” reversal role”,hahaha..

    Reply

  11. felcarnelle2008
    Jun 02, 2013 @ 01:45:32

    well done Maya … very gud job

    next chapter please (demand na kung demand) lol

    luv u Ms. Writer❤

    Reply

  12. eijoj20
    Jun 02, 2013 @ 00:35:55

    hala ka Ser Chief napuno na si maya……hala ka nyc bitin nanaman kami🙂

    Reply

  13. chen
    Jun 01, 2013 @ 21:05:19

    Ser Chief.,its your turn to make an “operati0nal lambing”hahaha.,gudluck🙂

    Reply

  14. Glory Ann Abad (@GloryAnnAbad)
    Jun 01, 2013 @ 18:23:34

    very wonderful stories.. got addicted in reading those. Good job! :)) Hoping for More stories to come! God bless..

    Reply

  15. Rocsan
    Jun 01, 2013 @ 17:15:14

    5 stories read just now. All bitin ms con hehehe, hope masundan agad. Oa na maya ha pinapahirapan ang manok ko🙂

    Reply

    • nylcoen
      Jun 01, 2013 @ 23:22:55

      Si Sir Chief kasi eh..ayan na Operation Deadma tuloy siya.

      Reply

      • Rocsan
        Jun 02, 2013 @ 00:33:33

        Bz lang talaga sa work eh tsaka dont forget ha habulin din si chard ha. Anyway hope chard realize that soon so he could make up before its too late. I stll believe that trials can make relationship sweeter. Stay in love.🙂 tia dely peg lang🙂

        Reply

  16. Tiyana Santos
    Jun 01, 2013 @ 17:14:04

    Ayan po ang cnsabi kong overdose Ms. con…nasobrahan na sa pangdededma ni maya…naparanoid na! hahahah…d best talaga mga story mo…galing-galing….chos🙂

    Reply

  17. Jen Reyes
    Jun 01, 2013 @ 16:55:32

    Aylavet!! Buti na lang talaga natuklasan ko tong site mo!🙂 next na please!

    Reply

    • nylcoen
      Jun 01, 2013 @ 23:24:54

      Thanks po🙂

      Reply

      • Myrna V. Pimentel
        Jun 02, 2013 @ 03:31:23

        no kami ang tlagang thankful sau…thank you for the speedy update…sana lagi…everyday kong pde…pero kundi pde eh…d cge after every other day nalng hehe…i really love this fanfic story…and my day is not complete if i dont read this nakaka addict promise!!!

        Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

