Shaken 7

” Bakit ka andito?”

Gulat parin si Maya ng makita si Richard sa loob ng kwarto niya.

“Relax Maya, pinapasok ako ni Emman kanina. He left early then kanina I heard your alarm pero di mo naman pinapatay kaya pumasok na ako.”

Napatingin si Maya sa alarm clock niya.

“Hala! Malapit ng 7! May flight pa ako!”

Tumayo na si Maya, kinuha ang towel at pumasok sa CR. Lumabas naman si Richard ulit. After half an hour, Maya emerged from her room, now wearing her uniform. Nagmamadali. On the way to the kitchen to prepare breakfast

“Sir Chief sorry ha, pwedeng  tinapay na lang ipakain ko sa..yo? Sinong nagprepare si Emman?”Maya asked when she notice the food at the table. Plates and utensils were already prepared too.

“Nope, dinala ko. Nagpaluto ako kay Manang Fe. Buti na lang talaga or else pupunta ka na namang trabaho na hindi kumakain.”

Maya saw bacon, egg, and rice na naka-handa na sa mesa.

Richard nodded. Naupo na silang dalawa para kumain. Si Richard pa ang naglagay ng kanin at bacon sa plato ni Maya. Puzzled and surprised, Maya’s brow creased.

“What?”

Richard ask when he noticed her reaction. He laugh softly as she stare at him dumbfounded.

“Alam mo kesa tingnan mo ako, why don’t you get us coffee instead? Gusto ko sana magtimpla kanina kaya lang naisip ko mas gusto ko yung ikaw yung gumawa ng kape ko for breakfast.”

“Sige na nga, inutusan mo lang ako nambola ka pa.hmmmp!”

Nagtimpla ng kape si Maya and when she is done dinala na niya ito sa mesa. Nagsimula na silang kumain, si Maya nagmamadali at naghahabol ng oras. Sa sobrang pag-aalala na baka malate sa flight niya, di na niya nagawang magtanong kay Richard kung bakit napasugod ito sa condo ng maaga. Deep inside nagpapasalamat si Maya at pwede siyang maglambing na ihatid siya sa airport, that way baka sakaling di siya magahol sa oras.

And Maya is right, buti na lang talaga andun si Richard. Inihatid siya ng boyfriend niya sa airport kaya di siya na late. She’s just in time, papasok na din sa loob ang mga kasama niyang mga FA na nakisabay sa company car. When Maya saw Eds and John nagpaalam na siya kay Richard kaagad so that she could join them papasok sa office.

“Wait, anong oras dating mo dito mamaya?”

“Tanghali na.”

“Okay, then i’ll be here by that time. See you.”

Richard leaned forward and planted a kiss on her lips. Nagulat si Maya sa ginawa ni Richard, her eyes grew bigger in complete astonishment. But he just simply smiled sweetly at her.

“Bye, I love you. Don’t forget to text me once you landed.”

If not of her friends calling her, Maya could have stayed in shock for a few more minutes. Buti na lang talaga she regained her consciousness, bumalik ulit ang poise niya.

When Maya turned and left, Richard left the airport too. As he drive his car towards his office, he is happy and contented on how things work that morning.

 

When Maya landed back in Manila, Richard is already waiting for her. His extra sweetness and attentiveness with her makes her wonder. The last time he was like this was during their dating and first few months.

“Sir Chief, okay ka lang?”

She asked casually as they , cuddled together in the sofa. Her question makes him smile.

“Okay lang, bakit naman hindi?”

“Kasi parang ang weird lang..”

Richard’s arm rest comfortably over her shoulder, drawing  her towards him. His other hand intertwined with hers.

“Wala namang weird eh. I just woke up this morning and realized that I miss you. Yung ganito tayo, kahit tahimik lang, cuddled together, pero happy and contented because we get to spend time with each other. Di ba?”

May alam kaya siya?

“Maya 9 months na tayo right?”

Kala ko ba ..

He look down at her and studied her expression.

“Yes, kahit di tayo nagce-celebrate ng monthsary-monthsary na yan, alam ko din namang bilangin kung ilang buwan na tayo.”

“Wala naman akong sinabi ah.”

“Wala nga, but I know what you’re thinking Maya…”

She remained quiet and calm..listening to his next words.

“Napag-usapan na lang din natin. I would like to say sorry for what happen sa trip. It was never my intention to hurt you. Sorry for being insensitive sometimes, sorry for taking you for granted. Masyado lang ako naging kampante that lagi kang andyan. Yung steady lang.. heyyy are you crying?”

Kung di pa nabasa ang damit ni Richard di pa niya namalayan na napaiyak na pala si Maya.

“Sorry Sir Chief, nabasa tuloy ang damit mo. Teka kuha lang ako ng tissue”

Tumayo na si Maya while wiping the tears off her face but Richard grab her wrist and pull her down.

“No, let it be. Diyan ka lang..makining ka lang pwede?”

Ibinalik ni Richard si Maya sa dati niyang position saka nagsalita ulit.

“Maya, even if there are times n medyo napapabayaan kita..sana di mo iisipin na di na kita mahal or nakalimutan na kita. Sometimes i get so busy with work and everything pero never kitang nakakalimutan. Ikaw ang first at hulling tao na nasa isip ko everyday. Whenever times like this will ever happen again, a simple tap on my shoulder is enough to remind me.  Alam mo naman kung ano ako noon di ba. Sometimes lang talaga bumabalik yung dating ako eh. Five years ding puro trabaho lang ako, i was used to it na till dumating ka.”

“Sir Chief sorry din kung medyo naging pahirap ako nitong mga nagdaang araw ha. Lagi ka  na lang nagtatanong kung may problema ba pero di kita sinasagot ng maayos. ”

“Oo nga eh, kinabahan ako sa’yo. Pero  mahal mo pa naman ako right? Kahit na insensitive ako..kahit medyo masungit ako sa yo minsan ..kahit na di ako showy sa’yo?”

“Shhhh..tama na, at oo syempre… Mahal na mahal kita.”

Touch by her answer, Richard hug her tightly and kiss her head.

“Thank you for loving me unconditionally Maya. Thank you at di ka parin nagsawa kahit nasasaktan na kita minsan.”

 

They stayed cuddled together in the sofa for hours. Talking and laughing. Maya is thankful that her effort paid off. They get to talk about alot of things..Masaya si Maya kasi at long last narealize din ni Richard yung kung ano yung nawala sa kanila. Thankful din si Richard that finally naresolve na ang issue nila. As a celebration, he ask her something.

“Maya,  why don’t we go to the beach this weekend. Babawi ako for cancelling the trip. Ano, okay lang ba?”

“hmmm tayo lang?”

“If you want to invite your friends okay lang din.”

“Okay..sige..this weekend sa beach. I’ll invite my friends.”

“Okay, good! Then it’s settled. Let’s go sa beach this weekend!”

 

 

 

 

32 Comments (+add yours?)

  1. pakatseng
    Aug 27, 2016 @ 08:15:34

    Pde pong pshare ng pw, nbsa ko natoh dati eh bt po may pw na? Pde po bg pshare thankee. leslie_wackyn_arnold@yahoo.com

    Reply

  2. Allysa
    Mar 12, 2015 @ 14:07:23

    Hello po.! Just discovered your blog recently and i love all you stories ms. Nycoleen sobrang ganda..pero may password po ang iba especially yong chapter 8 of shaken..kindly please share it to me the password..here´s my gmail..ambongallysa@gmail.com…tnx po!

    Reply

  3. lirahc2014
    Dec 08, 2014 @ 00:07:46

    marathon reading ako ngayon…its the 3rd story but kailangan ng passwords kay bitin…pls can i have the passwords..thanks a lot………..lirahc@yahoo.com

    Reply

  4. palomarescora
    Nov 06, 2014 @ 13:53:41

    pwedeng mahingi ung mga passwords..thank you in advance.
    palomarescora@yahoo.com

    Reply

  5. Hondhy Alfer
    Oct 17, 2014 @ 04:32:09

    can I get the password? Tnx

    Reply

  6. nylcoen (@nylcoen)
    Jun 08, 2013 @ 05:14:11

    Pasensya-pasensya (puro na lang ako pasensya,😀 ) Dinivorce ako ni PLDT for 13 hours, type ako ng type di pala nasi-save ang tinatype ko..Later, PROMISE 😉

    Reply

  7. mmd
    Jun 07, 2013 @ 02:17:08

    wla pa ba itong kasunod??? ganda nman …sana may lambingan sa beach kc sa tv hopia dami nkbantay..

    Reply

  8. Aye Custodio
    Jun 06, 2013 @ 19:49:38

    Busy n po ata c ms.con..♥♥♥♥♥

    Reply

  9. Aye Custodio
    Jun 05, 2013 @ 19:07:01

    Hello po ms.con, wala p po b next chapter.?????? Pd po magrequest khit konting lambingan lng ng dlawa since kasama nmn mga kwork ni FA maya for sure ksama din mga bf nila…..hehe thnks po, pero kulang araw ko ngaun..huhuh

    Reply

  10. PinkInk
    Jun 05, 2013 @ 07:27:23

    Cant wait for the next chapter sa beach… Sana may extra na dadating!!! XD… Whaha. THumbs UP!

    Reply

  11. rocsan888
    Jun 05, 2013 @ 02:29:38

    ms con, hihirit ako at super bitin ako sa scene na yan. Please add a little intimacy for them to feel each other especially in the beach.. no problem with friends, so maya wil be prouder of her bf..

    thanks a lot..

    Reply

    • Rocsan
      Jun 07, 2013 @ 20:29:36

      Ms con… Super bz na talaga? Pgkatapos mo kaming iexcite sa upcoming beach scenario…waaaahhh. Wishing you balanced life and great time management so you can write more.

      Reply

  12. eijoj20
    Jun 05, 2013 @ 01:50:56

    ewan ko sau sis….hehe….bkit hindi nalang tau ang isama mo hehe…..bitin next please love it talaga🙂 naiyak ako dun ha!🙂

    Reply

  13. Jen Reyes
    Jun 05, 2013 @ 00:07:11

    Sobrang love it! Wala to sa EB noh? Hay, they’re missing a lot!

    Reply

  14. RMR61
    Jun 04, 2013 @ 23:41:35

    wag na kasing magsama ng friends para bawing bawi sa moments! Thanks Ms. Con!

    Reply

  15. fishkeeper03
    Jun 04, 2013 @ 22:18:12

    Bakit may kasamang friends? Hehehe joke! Tnx po!

    Reply

  16. Myrna V. Pimentel
    Jun 04, 2013 @ 22:09:49

    this is bookmarked and everytime i open and see an update – it makes me smile!!! it really makes my day…its worth the wait talaga…thank u again and God bless!

    Reply

    • nylcoen
      Jun 05, 2013 @ 12:07:29

      Oi na-touch naman ako dun. Thanks sis.🙂

      Reply

      • Myrna V. Pimentel
        Jun 06, 2013 @ 22:26:42

        ummm….when is the next chapter? cant wait na kasi, nasanay ata ako na every other day me new chapter hehe…cge i can wait naman…ur updates are worth the wait naman…baka lang busy ka so….cge tc and God bless!

        Reply

  17. chen
    Jun 04, 2013 @ 20:54:30

    effective talaga ang operation lambing at natanggal ang operati0n deadma..🙂
    job well d0ne SC.,😉

    Reply

  18. rmqchua_herrera
    Jun 04, 2013 @ 18:32:53

    yehey! more updates pa pls…

    excited for the beach event…

    👍👍two thumbs up for this!

    Reply

  19. frances
    Jun 04, 2013 @ 17:49:44

    been waiting for your update… yey! happy na ulit sila pero dapat more bawi pa from sir chief🙂

    Reply

  20. Tiyana Santos
    Jun 04, 2013 @ 17:46:09

    wooohooooo…..nakabawi na ang mahal na hari…Love it! Good vibes na ulit!!! KAW NA talaga Ms. Con…Looking forward po sa beach trip nila, TY

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

