Mr. Chinito 11

“Paano mo nalaman?”

“Di ko sinasadyang marinig kayo one time dun sa canteen. I think that was before the wedding. You were telling your friends about lolo Roberto and your promise sa kanya.”

Di makapaniwala si Maya, akala niya ingat na ingat na siya na di malaman ng ibang tao yung tungkol sa pagpapakasal niya and yet siya pa  pala ang dahilan kung bakit nalaman ng ibang tao, worst, si Bart pa ang nakarinig. Pero wala na naman siyang magagawa kundi bumuntong-hininga na lang.

“But like what I said, di naman nagpabago yon sa pagtingin ko sa’yo. Alam ko di rin basta-basta na lang papayag si Mr. Lim na ipakasal na lang siya sa iba, tell me honestly Maya..may pag-asa pa ako di ba?”

Maya bite her lips to stop herself from telling him the truth. If only may button lang sa upuan niya kung gusto na niyang mawala sa harapan ni Bart, kanina pa niya ito pinindot para di na niya kailangan pang sumagot kay Bart. Sa isip ni Maya, lahat na ata ng santo natawag na niya para lang tulungan siya, and fortunately may nakinig sa kanya. Dumating na ang waiter na dala-dala ang inorder nilang pagkain, interrupting them in the middle of their serious talk.

“Kain muna tayo?”

Maya suggested, obviously trying to avoid the subject quickly. Thankfully, Bart didn’t force her to answer his question. Habang kumakain ay nagtatanong si Maya about other stuffs that revolves around the subject of basketball and his interests para lang makalimutan ni Bart ang tungkol sa naging topic nila kanina. Buti na lang at kumagat si Bart at nagsimula ng magkwento ng tungkol sa ibang bagay.

Sa kabilang banda, si Richard..

Nasa condo ni Catherine si Richard. Cuddling up while discussing the trip that Catherine wanted Richard to join with her.
“I’m sorry pero di ako pwedeng makasama, not this time. Madami akong aasikasuhin.”

Catherine is asking Richard na sumama papuntang Bagiuo for a vacation. Nagyaya kasi ang college friends nila na sumama sila.

“I thought you wanted to spend quality time with me ngayon umaayaw ka sa invitation?”

“Hindi naman sa ayaw ko but busy kasi ako ngayon kasi madaming problem sa hotel and then may meeting pa with the board of directors by the end of the month.”

“Di ba pwede kahit overnight lang?”

“I’m sorry.. I’ll make it up to you..promise.”

“Chard..just one night ..please..”

Ayaw talaga pa-awat ni Catherine kay Richard, kaya tumahimik na lang siya at nag-isip.

“Wait..anong oras na pala?”

“Almost 7 pm..oopps gotta prepare something.Ano gusto mo?”

“Anything, ikw na bahala.”

Kumalas sa pagkakayakap kay Richard si Catherine at tumayo para magpunta ng kusina. Meanwhile, Richard took the chance and texted Maya to ask if naka-uwi na ito. Kanina bago pa siya umalis sa trabaho , he tried calling her pero di sumasagot. Ilang sandali lang ang nakalipas  nakatanggap siya ng sagot from Maya telling him that she’s still out.

“Asan ka?”

He texted her.

“Date with my crush :)

Came the reply.

“It’s late already, go home!”

“Ayoko nga, boring dun sa bahay noh. Tsaka maaga pa.”

Boring?

Napaisip si Richard ng mabasa ang salitang yon.

“Go home!”

“Honey? May problema? Bakit nakasalubong na naman ang kilay mo?”

“Huh? Ahh wala..by the way, can I use your comfort room?”

“Oo naman..”

Pagpasok sa C.R diretso tawag si Richard kay Maya.

Si Maya naman…

Masayang nag-uusap ang dalawa habang kumakain sa restaurant nang biglang tumunog ang cellphone niya. Agad naman niya itong sinagot ng makitang si Richard ang tumatawag.

“Hello?”

“Are you on your way na?”

“On my way to where?”

“Home! I told you to go home remember?”

Tumayo si Maya and excuse herself from Bart, nagpunta muna siya ng restroom para di siya marinig ni Bart habang nakikipag-usap kay Richard. Sa tono pa lang ni Richard mukhang mahabang usapan pa ang mangyayari kaya minabuti niyang lumayo muna sandali.

“Chard, maaga pa.”

“I know..pero what if may masamang mangyari sa’yo diyan?”

“Ano namang masamang mangyari sa akin dito eh kumakain lang kami.”

“Maya, after nung nangyari sa resort di ka pa ba nadala?”

“I told you not to mention it again!’

Maya is starting to get annoyed already. Naiintindihan naman niya that after what happen last time gusto lang siyang protektahan ni Richard pero sometimes nagiging OA na minsan.

“I’m with a friend and alam ko namang just like you ayaw niyang mapahamak ako. And saglit lang kami dito, kakain lang kami then uuwi na. “

“Ipasundo kita kay Joma, saan ba kayo?”

“No! Huwag na!”

“Maya ang tigas ng ulo mo! Lagi mo na lang akong sinusuway.”

“Kasi ..”

“If you don’t want to go home, fine..siguraduhin mo lang di ka mapapahamak sa katigasan ng ulo mo!”

Pinutol na ni Richard ang tawag niya, bagay na nagpainis kay Maya. Isa sa mga bagay na pinaka-ayaw ni Maya is yung di pinapakinggan ang reasons niya, at lalong-lalo na ayaw na ayaw ni Maya kapag binababaan siya ng telepono.

Richard Lim! grrrrr

Bumalik na sa mesa nila si Maya, all smiles pa din siya kay Bart kahit deep inside napapamura na siya sa inis kay Richard.

“Siya ba ang tumawag?”

Tumango lang si Maya at nagsimulang kumain ulit.

“Kumusta pakikitungo niya sa’yo?

“Okay lang..parang bipolar.. Minsan okay, tapos bigla-bigla na lang nagagalit ..”

Natawa si Bart marinig ang sagot ni Maya. Nakonsensya tuloy si Maya kung bakit pa niya sinabi yon. Kahit nag-aaway sila ni Richard alam naman niya he only wants to protect .

“Pero seriously, okay lang naman siya?”

“Hmmm oo.. nakita mo na siya di ba?”

“Nope!”
“Siya yung nagsundo sa akin kahapon.”

“Oh! Kala ko kuya mo..Akala ko matanda na ang CEO ng LHM..”

“Akala ko din noon actually,pero maalaga sa katawan si Richard at wala pang bisyo kaya siguro ganun..”

“I see..so pinapauwi ka na niya?”

“Oo eh..sorry ha..”

“No, its okay..sige hatid na kita after nating kumain.”

“Huwag na, North ako..nasa South ang sa inyo..”

Ayaw sana pumayag ni Bart na di siya ihatid, buti na lang na-convince din ni Maya kinalaunan. Pagkatapos nilang kumain ay agad ng nag-abang ng taxi sina Maya para masakyan niya pauwi.Habang papauwi ito, nakatanggap naman siya ng tawag kay lolo Roberto na pinapapunta siya sa bahay nito at may importanteng sasabihin daw kaya instead na umuwi ay sa mansyon ng matanda ang tuloy niya.

Pagkaraan ng 30 minutes ay nasa harapan na ng dining table sina lolo Roberto at Maya. Di naman kasi niya pwedeng tanggihan ang matanda at nagpahanda ito ng pagkain para makasalo siya, kaya kumain ulit siya kahit konti para lang masaluhan ang matanda.

“Lo, may importante ka pong sasabihin?”

“Ah yes Maya, sorry at pinapunta kita dito ha. It’s about Richard.”

“Bakit po?”

“Maya, may malaking problema si Richard ngayon and gusto ko sanang makiusap sa’yo.”

“Sige po, ano po yon? Kung kaya ko naman pong tumulong why not..”

“Meron kasi akong natanggap na report na may plano ang board of directors na tanggalin siya sa pwesto niya ngayon dahil maraming reklamo sa kanya. Madami kasing staff and at ibang employees ang nagrereklamo kasi hindi maganda ang pakikitungo niya sa kanila. Alam mo naman siguro kung ano ang ugali ng asawa mo. I just want you to be there for him. Alagaan mo siya and as much as possible make him happy sa loob ng bahay ninyo para pagdating niya sa work wala siyang dapat isipin. I believe na pag kuntento at maligaya ang isang lalaki sa bahay nila, nagrereflect din ito sa attitude niya towards work.”

“Sige po lolo, try ko po..di ako nangangako pero ita-try ko ..alam mo naman din kasi yun suplado minsan kaya nga madalas kami mag-away..pero sige po, alang-alang sa inyo tutuong ako.”

“Thank you Maya…I believe kaya mo siyang baguhin…naniniwala ako sa iyong Maya Maggic.”

“Lolo talaga oh..”

Masayang nagkwentuhan sina lolo Roberto at Maya habang kumakain nang di ina-asahan ni Maya na mabanggit ni lolo ang tungkol kay Catherine. Nagkunwari na lang si Maya na di pa niya alam. Di makapaniwala si Maya sa rebelesayon ni lolo Roberto kung bakit biglang di na niya nagustuhan si Catherine.

“Richard didn’t know this kaya huwag mong sabihin sa kanya…3 years after she left him, habang umaasa si Richard that anytime soon uuwi na ito para magpakasal na sila gaya ng pinangako niya noon sa apo ko. Nalaman kong nagpakasal siya sa isang rich and famous businessman sa New York. “

“Po? Sino po ang nagsabi sa inyo niyan? Baka tsismis lang po yan lolo?”

“No..a close friend of mine who is now residing in New York told me that news. Right after I heard about it sinabihan ko kaagad si Richard na huwag na siyang umasang babalik pa ang babaeng yon but he loves her too much, na kahit 7 years na ang dumaan naghintay pa din siya nito. I partly blame her kung bakit nag-change si Richard. Dati naman kasundo niya lahat, but nung nagsimula ng mawalan sila ng communication ni Catherine dun na nagsimulang nagbago si Ricardo..”

Habang nakikinig si Maya kay lolo Roberto, dama niya ang sakit ng kalooban ng matanda. Naaawa din siya kay Richard kasi di  nito alam ang tunay na dahilan kung bakit bigla na lang inayawan ng lolo niya ang babaeng pinakamamahal niya. And the worst part of it is knowing that ikaw ang tanging paraan na maging okay na ang buhay ng iba at the expense of sacrificing your own happiness para lang sa kanila.


For the 3 Despicable Bananas

*Cheers!!

P.S

Sorry natagalan at nagkaroon lang ng issues sa WP ko GRRR.

45 Comments (+add yours?)

  1. rocsan888
    Jul 08, 2013 @ 04:19:48

    kakatuwa na ang site mo ms con.. me exchanges of comm na…🙂 beijing fire wall didnt really allowed it. … di bale hk na ko now. till tom.. thanks sa mga ka adiks dito ha.. ms con, send it to me.. totoo yun🙂

    Reply

  2. precious/mschuchy
    Jul 06, 2013 @ 23:55:39

    waiting for chinito 13 ms con. Ü

    Reply

  3. Crunch
    Jul 06, 2013 @ 13:40:35

    Chinito 12 please Ms. Con!🙂 Ang ganda… Nest na po please..😦

    Reply

  4. precious/mschuchy
    Jul 06, 2013 @ 08:23:30

    wala pa po bang chinito 12, ms con?

    Reply

  5. Jenny
    Jul 06, 2013 @ 06:02:22

    Hala maya! Pano si bart?

    Reply

  6. mschuchy
    Jul 05, 2013 @ 23:08:54

    Reblogged this on redroses22.

    Reply

  7. precious
    Jul 05, 2013 @ 23:02:29

    million claps should be given to you ms con…

    Reply

  8. krisheblacas
    Jul 05, 2013 @ 22:51:47

    Reblogged this on When Sparks Fly.

    Reply

  9. teamSIMON
    Jul 05, 2013 @ 21:37:56

    Maraming salamat sa ating gru;) hahahaha… Mga sisters pasensya na.. Nakakate ako.. Pero ibang klase ka talaga ms. Con ang ganda ganda talaga.. Maya.. Maya.. Si richard na kasi.. Ikaw naman richard, gusto mo ipa fart gun namin si catherine.. Mga sisters ano? Ready na ba kayo? Naku tulog pa kayo.. Hahaha… Sige babantayan ko si catherine..

    Reply

    • teamSIMON
      Jul 05, 2013 @ 21:39:05

      Late pala.. Hindi nakakate… Ano ba yan?! Minion lang.. Hhaha.. Nasograhan ata ng jelly…

      Reply

      • Azxeil
        Jul 06, 2013 @ 03:30:11

        despi..des..despi lang tau ngayon sis…hahahhahaha! nabantayan nu po bang mabuti c catherine? gising na po kami…ano po 2loy na natin yung plano natin kay catherine, dawit na natin c bart, pero simplehan lang natin kc love cya ni mother minion….hahhahahah

        Reply

  10. Azxeil
    Jul 05, 2013 @ 17:58:35

    3 Despicable bananas, present na po! Thanks so much mother minion! complete na ang araw ko.

    Pero ang araw ni catherine nabibilang na!!! Nararamdan ko na rin po na konting kembot na lang magiging ok na ang love life ng prinsesa at ni chinito.🙂

    Reply

  11. felcarnelle2008
    Jul 05, 2013 @ 17:56:56

    P.S
    dahil possessive akong adik, naiinis ako dahil yakap ni Ricardo ang Catherine na yan …. wahhhhhh gusto ko c Maya lang yayakapin nya. Yun lng, matutulog na talaga ako…

    wanna share this comment to my despicable banana sisters… teamSIMON and azxeil

    Reply

    • Azxeil
      Jul 05, 2013 @ 18:05:08

      D lang po ikaw sis ang adik, kasama mo po din po kami ni despicable sis teamSIMON! gusto ko na talagang saktan c catherine..hmmmppp…G R R R na talaga cya, naniningkit na ang mata ko sa kaepalan nya.

      enweys…Good nyt po despicable banana sis fercarnelle2008, san na kaya c sis teamSIMON?

      Reply

      • teamSIMON
        Jul 05, 2013 @ 22:06:54

        Nalate ng konti ang isa pang minion! Hahaha.. Nanuod muna ng despicable me.. Dahil sa possessive tayong mga bananas.. Heto.. Handa na ang banana fart gun at shrink gun.. Humanda ka catherine.. Wala ka ng kawala… Hohoho..

        Reply

        • felcarnelle2008
          Jul 06, 2013 @ 02:07:48

          ginawa na namang chatroom ang chinito 11, sakit no ng despicable bananas, pasensya na Mother Minion, madaldal lang kami, kudos – bravo sa aming magaling na writer❤

          Reply

          • Azxeil
            Jul 06, 2013 @ 03:37:23

            d naman po halatang madaldal tayong 3, LOL! d naman halatang name nating 3 ang nangingibabaw d2 sa comment side ni Mother minion…gawin talagang chat room ang every update ni chinito!!! hahhaha

            sis teamSIMON, sana dahil sa fart gun at shrink gun natin eh, maglaho na ng tuluyan c catherine…ready nakami….fire away!!! hahahhahah

            Reply

          • nylcoen
            Jul 06, 2013 @ 12:30:11

            Huwag kayong mag-alala naiintindihan ko kayo. Kung madaldal ang ina, syempre pati ang mga anak mas lalong madaldal! hehehe

            Reply

  12. Nanette
    Jul 05, 2013 @ 17:43:00

    Tnx for the daily issue, for a while i thought i wont be able to read ch 11. Buti nalang nanood pa ako ng tennis. Pambawi sa pagkatalo ni martin:( Tnx again sana later tonite may 12 na….

    Reply

  13. felcarnelle2008
    Jul 05, 2013 @ 17:31:28

    despicable banana sisters, sobrang sipag ng mother minion natin, akala ko bukas na nya tataposin c Chinito 11, pero pinilit niya talagang ilabas ngayon, we’re touch talaga mother

    at nakikinita ko, malapit na sila “to belong in each other’s arms” #patienceisavirtue lang , darating din tau dyan❤ malapit na, mga Chintio 20 siguro, jowk, lol

    maka tulog na ako, sana maka pasok ang 2 despicable sisters ko🙂

    Reply

    • Azxeil
      Jul 05, 2013 @ 18:20:30

      Aga ko nga din pong nag shut down ng laptop ko eh, kc kala ko bukas na po ang chinito 11 kc lam kong need ni mither minion ang rest!

      Pero love talaga tayo ni mother minion!!! The best ka talaga mother❤

      Sana makapasok din c despicable sister teamSIMON🙂

      Reply

  14. rocsan888
    Jul 05, 2013 @ 17:24:53

    Word press, ff, you tube not allowed in beijing.. M naloloka na…. Plsssss.

    Sent from my iPad

    Reply

  15. rocsan888
    Jul 05, 2013 @ 17:22:34

    Ms con…,, Wahh, pls send via my email , cant retrieve wordpress here in beijing.. Not available in current country /location, since 10 pls. Thanks a lot……

    Sent from my iPad

    Reply

  16. felcarnelle2008
    Jul 05, 2013 @ 17:18:14

    time check: 01:17 pumasok ang chinito 11, akala namin ng mga despicable sis bukas na to lalabas,❤

    Reply

    • nylcoen
      Jul 05, 2013 @ 17:21:07

      Sorry po…ilang ulit na edit ginawa ko at may problema ako sa spacing ko kanina..

      Ngayon makaktulog na ako hiassttt!!

      Reply

      • felcarnelle2008
        Jul 05, 2013 @ 17:26:29

        Mother Minion, sorry po talaga na pini-pressure ka naming mga despicable bananas, pero ipinaliwanag ko sa kanila na baka bukas na lalabas c Chinito 11, pero dahil sa ikaw ay sobrang mahal kami, kaya kahit madaling araw na, pinalabas mo pa rin, luv na luv ka talaga namin❤

        Reply

      • felcarnelle2008
        Jul 05, 2013 @ 17:51:20

        mother minion kami dapat mag sorry kac ang demanding namin , ang drama ko no? lol

        Reply

      • Azxeil
        Jul 05, 2013 @ 18:09:06

        Super love ka talaga namin mother minion, d mo kami bininigo kahit busy ka…the 3 despicable bananas salutes you…heheheheh! sowry din po kung napressure ka sa amin…d na po mauulit yun ngayon…bukas na po lang ulit! Hahahhah…jowk jowk lang po!

        Thank u mother minion❤

        Reply

      • teamSIMON
        Jul 05, 2013 @ 21:43:10

        Ms. Con maraming salamat;) sobrang ok sa amin kung natagalan.. Kami pa, willing maghintay… Hahaha.. Ang iyong mga minions… Hahahaha… Pero ang ganda ganda talaga ng chinito series na to!!! Kinikilig na ko kahit sa text text lang at tawagan nila;)
        Mga sisters may kanta tayo… Yung i swear ng mga minions… Malapit na nating kantahin yun..;) practice practice lang.. Hehe

        Reply

        • Azxeil
          Jul 06, 2013 @ 04:05:30

          sis teamSIMON e2 na yung lyrics ng I Swear…Minion style!!! hahahha…dko maintindihan, laki ng tawa ko habang pinapakinggan ko sa youtube….oh tawagin na po natin c sis felcarnelle2008, tayo ng magpractice mga banana minions…hoooorrraaaa!!!

          Ah lapo da
          Tala chi, matol, li na…ah
          Laba di, hochi,
          La nochaaa
          Wu pla na chii, leh ji
          Fuh pa pu she
          La ma nii

          Under wearr
          La kah reh, Li rey wee
          Gih leh bya
          Mah ke reh
          Under wearrr
          La pah kreh, Leh gua ri,
          Te lah keh
          La peh reh
          Under wearrr
          Lah cheh peh, Li bee da,
          Ee leh gua
          Lahh gua rehh
          Ley show lee leh duu
          Lah keh rey dee zuu
          Bleh ahh boh dee zu re kah,
          Zohh reh kah laa,
          UNDER WEARRRR…

          peace poh mother minion….i2 ang nagawa ng chinito sa amin….hahahhahahahaha
          Thank u Ms. Con❤

          Reply

          • nylcoen
            Jul 06, 2013 @ 12:28:39

            Oh my gee!! At talagang ni-research mo pa ang lyrics ha! LOL! Ikaw na😀

            Reply

            • Azxeil
              Jul 06, 2013 @ 13:46:41

              para tuloy-tuloy po ang ligaya ng mga despicable banana sis at ng mga iba pang minions…hahahhah!!! laugh trip ako kanina while listening to this on YT🙂

              Reply

              • teamSIMON
                Jul 06, 2013 @ 15:07:37

                Hala.. Napaos ata ako kakapraktis!!! Hahahaha.. Ms. Con maraming salamat talaga! Ang galing galing mo talaga magsulat!! Di ko kaya yung ginagawa mo ha… Ang kaya ko lang eh maging minion;) heehehehe.. Nasan na kaya mga kapatid ko… Tulog na yata… Ms. Con dumadami na ang followers mo;)

                Reply

                • Azxeil
                  Jul 06, 2013 @ 15:20:08

                  gising na gising pa po c ako sis…nakikinig sa YMCA…minion song…ahahahhaha!!! ALL TOGETHER NOW…nyahahahhaha

                  moca falito marakee pochi moca patachi patata moja moca linguini maradee loto na do re do re naa lapa take alo tubu dewaa lapa take alo tubu dewaa palake lemiju palaku lenoka kappapo kule PAPRIKA lapa take alo tubu dewaa lapa take alo tubu dewaa linda lulebodo lile CARBONARA ledeshi lede GARLIC laaa (repeat 3x) YAAAAAAAAAAAAAAHOOOOOOOHUUUUU~­­~

                  pampa-gising lang…kanina under wear, ngayon may paprika at carbonara pa…nakakalowka!!! Good evening/morning mga banana sis at sau po mother minion🙂

                  Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

