The Willing Captive 2

Takbo Maya, takbo!

This has been going around Maya’s head for quiet a long time already before everything sinks-in, she’s been running like a mad woman without reason at all.

“Teka lang po! Bakit ba tayo tumatakbo?”

Maya stop her track. She finally have the courage to ask the person who’s been running with her all along, this prompts him to stop running too. They are both in heavy breath, an aftermath of running for a long time.

“I’m trying to get rid of those people who are after me earlier.”

“Po?”

“Hinahabol kasi ako ng mga tao kanina kaya napilitan akong tumakbo para di nila ako maabutan.”

Both sat down on the ground trying to catch their breath.

“Ganun po ba? Eh bakit po pati ako isinama ‘nyo po, kayo lang naman ang hinahabol.”

“Because I need your help to show me the way out of this forest.”

“Po?!”

“Kailangan kita para ituro sa akin ang daan palabas ng gubat.”

The guy translated with a hint of annoyance in his voice.

“Eh bakit ako?!”

“Kasi ikaw ang nakita ko kanina..”

“Pero nagkamali po kayo…di ko rin po alam ang pasikot-sikot ng gubat.”

“WHAT?!!”

Surprise to hear her, he remove the hood that covers his head as he turn  to look at Maya, revealing a neatly-combed, straight hair that are now wet from sweat.

“Eh bakit di mo sinabi?”

“Di mo naman kasi sinabi kung bakit ka nagtatanong eh, basta mo na lang ako hinila kanina.”

Maya defended herself nang makita niyang parang nagagalit na ang kaharap niya. The guy remove his dark shades off his eyes ,  looking at her straight her eyes.

“Uh!!”

When she discover who the person she is with, di maiwasang mamilog ang mata ni Maya sa sobrang gulat sa nakita. Napatayo pa si Maya and points her index finger at him.

“RICHARD??!!  RICHARD LIM??!!”

“Shhhh huwag ka maingay!”

Tumayo na rin si Richard, putting his index finger unto his lips telling her to keep quiet. Then look around them.

“We better go baka maabutan nila tayo.”

Nagsimula ng tumakbo si Richard papalayo sa lugar. Si Maya naman na -starstruck, nanatiling nakatulala sa kinatatayuan niya, kung di pa siya binalikan at hilain ulit ni Richard di siya susunod dito. Walang tigil na takbo na naman ang ginawa nila papuntang silangan ng kagubatan. Naguguluhan man sa nangyayari sa kanila, sunod parin ng sunod si Maya kay Richard. Di maintindihan ni Maya kung bakit ang isang sikat na artista ay kasama niya ngayon tumatakbo sa loob ng kagubatan ng San Nicholas.

More or less thirty minutes of non-stop running passed , Richard and Maya finally slowed-down.

“Di ko na kaya!”

Maya shouted behind Richard. Huminto siya sa pagtakbo at umupo.  Kung di pa niya ito ginawa, di niya mar-realize na medyo  madilim na pala ang paligid.When she check her watch, 5:30 na pala ng hapon pero dahil sa nasa loob ng kagubatan at natatabunan ng malalaking kahoy ang kinatatayuan nila  nagsisimula ng dumilim ang paligid.

“Dumidilim na.”

“Exactly, kaya nga kailangan na nating magmadali para makalabas na dito.”

“Alam mo ba ang daan?”

Natahimik si Richard. Naalala nitong pareho pala silang walang alam kung saan pupunta. Ngayong dumidilim na mahihirapan na silang makita ang daan palabas.

“So, dito na lang ba tayo ngayong gabi?”

“Hindi pwede! Kailangan kong umuwi, hahanapin ako ng nanay ko!”

Biglang natakot at nangamba si Maya ng maalala ang nanay at lola niya. Alam niyang mag-aalala ang mga ito pag di siya umuwi. Di sila mapapakali hanggat di siya makikita ng mga ito.

“Tara balik tayo sa dinaanan natin kanina.”

“No, we can’t do that! Paano kung makasalubong natin ulit ang humahabol sa akin?”

“Bahala ka sa buhay mo, tsaka mga fans mo lang naman yon di ba. Di ka nila kakainin ng buhay, mas delikado tayo dito! Bigyan mo lang ng fansign at magpa-picture lang kayo, okay na ang mga yon. Huwag kang madamot!”

Litanya ni Maya kay Richard. Nagawa pa nitong mangaral kay Richard na parang may alam sa buhay pag-aartista.

“Fans? Sinong may sabing fans? May fans bang may dalang baril?”

“Anong baril?”

“Kaya nga ako nagtatakbo kanina kasi may dalang baril ang mga taong muntik ko ng makasalubong. Too bad nakita nila akong tumatakbo kaya hinabol nila ako!”

Richard recalls, looking so scared that makes her worried too. Naalala ni Maya ang sinabi ng nanay niya kaninang umaga. Nagsisisi tuloy siya kung bakit pa niya naisipang maki-usyoso sa ilog. Minsan na nga lang ginawa napahamak pa siya.

“Ano ng gagawin natin ngayon? Di ako pwedeng di maka-uwi! Nagpapaalam lang ako sa nanay kong umorder ng saging para sa ititinda ko bukas. Mag-aalala ang mga yon.”

“Bakit, ikaw lang ba ang may maghahanap?Buti ka pa nga ang nanay mo lang ang maghahanap, ako for sure Liza and the production staff are worried about me too.  Pag di ako makauwi ngayon baka pati sa media maka-abot ang nangyaring ito.”

Upon hearing this, Maya grew irritated with Richard reply. She suddenly felt belittled by him.

“Kung bakit naman kasi nanghihila ka ng tao para sumama sa excursion mo?! Nananahimik akong pumupulot ng kahoy sinasali mo sa pinag-gagawa mo! Palibhasa kayong mayayaman mahilig magliwaliw kung saan-saan, pati kami napupurwisyo sa inyo pag napapahamak kayo!”

Richard is surprise to hear her loud voice. And just like her, nagsimula na din siyang ma-irita sa kanya.

“Will you please shut up?!”

“Shut up ka rin! Ikaw pa ang may ganang magalit ikaw tong may kasalanan sa akin? ”

Richard gets the shock of his life, for the first time may isang taong nanigaw sa kanya, worst di pa niya ito kaano-ano.

 

91 Comments (+add yours?)

  1. felcarnelle2008
    Jul 24, 2013 @ 14:16:59

    i have the feeling na malapit ng lumabas ang Captive 4, kaya ayaw kong matulog – mga minions gising kau dyan? segi kau, mauubusan kau ng saging sa loob ng gubat🙂

    Reply

  2. Azxeil
    Jul 24, 2013 @ 06:35:44

    waaaaaa….super duper late ako…d bale makikigulo pa rin ako!!! ang kulit lang ng 2, magtalo pa ba dahil naligaw sa gubat ng saging (NB: puro saging lang po ang tanim sa gubat, walang halong ibang punong-kahoy…hahhahaha)

    thanks Mother🙂

    Reply

  3. felcarnelle2008
    Jul 24, 2013 @ 03:36:54

    hmmmmmmmmmmmmmm, interesting … anong part kaya ng The Willing Captive ang maka break ng Chinito record? nagising ako at 3am nagbaka sakali na lalabas ang sunod na chapter lol – hindi nga atat – adik lang

    Reply

  4. nanette
    Jul 24, 2013 @ 00:26:06

    ms. C, nagbago ka ng profile pix, kaninong body part naman yan😉

    Reply

  5. nanette
    Jul 23, 2013 @ 23:55:22

    hala, late lagi ako!
    sori mga kasis busy sa real world muna ako. pero andito parin ako.
    at si mis C nakikigulo na rin sa mga comments.
    tuwa ako sa storyline mo Con, asu’t pusa lang ang peg?
    keep your stories coming, at least there something to look forward to , mapaumaga, hapon o gabi pa yan, rest assured nakasupport ako sa iyo…:)

    Reply

  6. Eden dela cruz
    Jul 23, 2013 @ 22:16:34

    Nice one Maya…

    Reply

  7. rocsan888
    Jul 23, 2013 @ 21:37:36

    Ganda!!! Basa basa muna.. Dami naipon🙂

    Reply

    • felcarnelle2008
      Jul 24, 2013 @ 03:26:53

      sis rocs, anong “basa” yan? soft or hard? while waiting sa susunod na kaganapan (dahil exciting kung saan na naman mapadpad tong kwentong ito) segi basa na rin ako🙂

      Reply

      • Rocsan
        Jul 24, 2013 @ 07:29:56

        Hehehe, isipin mo na lahat🙂 pwede lahat! Noticed the new timeslot too. , gulat din ako. But oks yan!!! Keep it up Con, later ako join ulit ng tsikahan, mamalengke muna ako w hubby, Wife mode ON.

        Reply

        • felcarnelle2008
          Jul 24, 2013 @ 09:50:54

          oi, enjoy sa pamamalengke sis rocs – at nababahala ako sa bagong timeslot ng Captive – kac baka pambatibot na ang story kac maraming bata ang makakaabang na – hahaha parang sa tv lang🙂

          Reply

        • felcarnelle2008
          Jul 24, 2013 @ 09:50:54

          oi, enjoy sa pamamalengke sis rocs – at nababahala ako sa bagong timeslot ng Captive – kac baka pambatibot na ang story kac maraming bata ang makakaabang na – hahaha parang sa tv lang🙂

          Reply

  8. teamSIMON
    Jul 23, 2013 @ 21:27:56

    Hahahaha.. Exciting!! Maganda talaga to.. Nagbabangayan ng bonggang bongga. Ika nga.. Maya returns.. Bolder.. Fiercer.. Hahahahaha.. Ms. Con ang galing mo talaga;) ibang klaseng story na naman ang makakapagpatakbo sa amin.. Hahaha.. Kami din hinihingal… San ba ang way mga minions? Tumatakbo din kaya ang mga anito? Hehehe.. Lagot tayo pag nagkataon.. Yung mga saging natin baka maging paninda ni maya.. Hahahahaa

    Reply

  9. felcarnelle2008
    Jul 23, 2013 @ 20:05:01

    anong oras lalabas ang Captive 3?

    Reply

  10. felcarnelle2008
    Jul 23, 2013 @ 19:59:31

    it doesn’t mean i’m late, i’m not here … helloooooo my life is in total mess but thanks for this story – at least i got recharged lol – keep them coming Con

    Reply

  11. sexypurang
    Jul 23, 2013 @ 18:48:25

    Ay sorry naman typo error mother minion pala yun mapapalo ako ni sis peng nito

    Reply

  12. frances
    Jul 23, 2013 @ 18:43:15

    You did it again ms con, hook n ang mga minions sa bago mong series… excited for your next post!🙂

    Reply

    • felcarnelle2008
      Jul 23, 2013 @ 20:00:20

      kung sa chinito, ako ang madaldal, dito maging tame ako baka mapansin ni Richard Lim lol

      Reply

      • nylcoen
        Jul 23, 2013 @ 20:32:23

        Weeeh di nga Ate Peng..matitiis mo talaga? hehe

        Reply

        • felcarnelle2008
          Jul 23, 2013 @ 20:40:15

          tingnan ko kung hanggang kelan ko matitiis … nasaan na ba ang mga kabisigers ko? labas kau dyan – ang aga pa para magtago sa kasagingan🙂

          Reply

          • teamSIMON
            Jul 23, 2013 @ 21:28:42

            Hehehehe.. Ate peng talaga;)

            Reply

            • felcarnelle2008
              Jul 24, 2013 @ 03:32:35

              sayang K, hindi kita naabutan – sana chikahan tayo dito? gawa tayo ng sarili nating kwento kung ano ang susunod na mangyayari – ang nasa isip ko lang ngayon, gaano pa ba kalayo ang itatakbo ng ating dalawang bida? ilang taon kaya silang maninirahan sa loob ng gubat? at marami ba ang kasagingan sa loob ng gubat upang makapagtinda ng banana cue c Maya, ngunit saan sya kukuha ng mga gamit sa pagluluto?🙂

              ayan na mga minions, sagot na kau dyan🙂

              Reply

              • Azxeil
                Jul 24, 2013 @ 06:54:12

                sino po kaya ang bibili ng banana cue ni Maya sa loob ng kagubatan??? c Richard, mga rebelde o ang mga anito???🙂

                Reply

                • felcarnelle2008
                  Jul 24, 2013 @ 09:54:36

                  – gaano kalayo sila sa isa’t isa
                  – may sapat bang pera sila para pambili ng banana cue?
                  – anong mangyayari sa banana cue kapag hindi naubuos ma ebenta? LOL

                  Reply

                  • teamSIMON
                    Jul 24, 2013 @ 12:56:22

                    Mga 5 puno ng saging ang layo.. ang tanung malayo nga ba? Eh di ba yung mga puno ng saging dikit dikit? Ganda.. so close as in intimate yung dalawa?

                    Dahil nasa kagubatan sila di na uso ang pera.. barter. Isang bnana q ang bayad isang halik. Hehehhe..

                    Pag di nabenta ang bananacue pede na nilang gawin na main course sa meal nila.. hehehhe…

                    Reply

                • teamSIMON
                  Jul 24, 2013 @ 12:59:16

                  Si richard.. ang bayad ay kiss;0

                  Reply

  13. catez
    Jul 23, 2013 @ 17:56:46

    mama minion kaaliw ang kasunod tom and jerry lang silang dalawa ha ha ha…….love it ……..thanks……[^_^]

    Reply

  14. misschuchy
    Jul 23, 2013 @ 17:14:44

    Reblogged this on redroses22.

    Reply

  15. mschuchy
    Jul 23, 2013 @ 17:14:12

    thanks sa update momma minion… i really love the plot of this ff…

    Reply

  16. Alpha
    Jul 23, 2013 @ 17:05:10

    Oops ang igsi Ms.Con. Haha. First encounter, nagtalo kaagad. San kyo pupulutin? Sa kasagingan?😉

    Reply

  17. chobangs
    Jul 23, 2013 @ 16:58:39

    ay…type…😀

    aso’t pusa nga…

    iba ang time slot nito sa Chinito Mother Minion? hihihi…

    para alam ko kung anong oras ko aabangan ang lasb ng each chapter..

    as always, thankie!

    Reply

  18. Jenny
    Jul 23, 2013 @ 16:46:17

    Hala! Bitin! Ha ha ha

    Reply

  19. sexypurang
    Jul 23, 2013 @ 16:17:45

    Uy mukhang ako ang first commentor,asot pusa lang peg,mukhang thrilling,yay d naman ako excited mother munion eh bka pwede na ang 3rd installment,yay churi egzoyted lang

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

