The Willing Captive 20

“Richard, I have here the schedules for…. ”

Napahinto si Liza ng makita ang expression ng mukha ni Richard. Salubong na naman ang kilay nito habang nakatingin sa malayo. Nasa location shoot sila, naka-upo si Richard  may hawak na script pero halata namang wala sa script ang isip nito.

“Bakit?”

Richard look up and when he see Liza he move and lean back to his chair.

“Anong bakit?”

“Bakit ganyan na naman ang mukha mo? Nag-away na naman kayo ni Maya?”

“No, hindi naman. Actually maayos naman kami nitong mga nakaraang araw.”

“Then ano ang problema mo? Is it the restaurant?”

Richard shaking his head, heave out a deep sigh. Looking at him, Liza knew that there is only one reason kung bakit nagkakaganun si Richard.

“Tell me, ano na naman ang problema ninyo ni Maya? Kung okay lang kayo, how come parang pasan mo ang lahat ng problema sa mundo? I know you Chard, pag ganyan ka kalungkot alam kong si Maya lang ang inaalala mo.”

“Well..yeah, you’re right…it’s about Maya.”

“Why?”

” I don’t get it, kung bakit nagpapaalam siya kahapon.”

“Bakit saan daw siya pupunta? Inaway mo ba at aalis siya?”

“Hindi ah..ewan ko nga di ko siya maintindihan. Di naman niya sinabi directly pero nagpapaalam siya eh.”

“Paano mo alam na nagpapaalam? Baka naman sa isip mo lang yun?”

Richard told Liza about what happened when he got home yesterday. Even si Liza naguluhan din kung bakit.

“Oh well, why don’t you ask her na lang..”

“Yeah, maybe later..pag-uwi ko..it keeps bothering me since kagabi pa. Di ko siya maintindihan, maayos naman kami. Everytime nagiging maayos ang lahat parang bakit may pumipigil..lagi na lang nauudlot. ”

“Di naman siguro..anyways, Chard ito na yung schedule mo  for the promotion. It’s going to be a very busy two to three weeks for you so you better prepare yourself. Bawal ang sakit, yung nangyari kahapon..please, try mong iavoid yun. Nakakahiya na sa management, na-delay na nga ang airing dahil sa nangyari sa’yo sa San Nicholas, di pwedeng ikaw na naman ulit ang magiging cause of delay. ”

“Sorry..After all of these, pwedeng humingi ng 2-3 days off?”

“Bakit? Anong plano mo sa mga panahong yon?”

“I’m planning to take Maya somewhere. By the way..”

Richard lean closer to Liza.

“Don’t tell anyone about this yet, I told her my plan of marrying her when she’s ready.”

“Oh my! Really?”

Di makapaniwala si Liza sa narinig. Di niya inasahan ang bilis ng mga plano ni Richard.

“But it’s too soon. Don’t you think masyadong premature yung relationship ‘nyo para humantong na diyan?”

“No, this is what I want Liza. Gusto ko na siyang pakasalan and start a new chapter of my life with her. Kung pwede ngang bukas na kaagad gusto ko na, but of course gusto ko maging ready na siya. Ako, I can see my future with her..i’m just hoping and praying na  siya din. ”

“Aww…sana yung baby ko din ganyan ang iniisip sa akin.”

Liza sigh, naiinggit sa sinabi ni Richard sa kanya.

“Oh well, it’s about time na nga Chard. Magfo-forty kana this year..at least pag nagka-baby na kayo ni Maya at makikipaghabulan ang baby mo sa’yo pwedeng-pwede pa, di pa mangangailangan ng liniment or pain reliever.”

Liza tease Richard, tumawa pa siya ng malakas , making Richard blush in embarrassment.

“Silly!”

 

Maya is on her way to Richard’s. Nagkasundo sila ni James na doon na lang mag-uusap at doon na lang din sila magkikita ni Emman. Di nagpaalam si Maya kay Richard kasi natatakot siyang di siya payagan nito, at nang tanungin ni Manang Fe kung bakit di siya magpahatid kay Joma she told her na dadaanan siya ni Emman sa may labas ng subdivision para di na mangulit pa ang matanda. Paglabas ni Maya sa gate, tyempong may dumaan na taxi kaya agad na siyang sumakay. Habang nasa loob ng taxi, di niya maiwasang kabahan kasi ito ang unang beses na nag-taxi siya papuntang restaurant. Buti na lang sa ilang beses niyang nagpabalik-balik doon ay kabisado na rin niya ang daan papunta sa restaurant kaya alam na niya kung tama ang dinadaanan nila. Habang binabaybay ang daan patungong restaurant ay naisip ni Maya si James at kung ano ang sasabihin nito sa kanya para di na ito sumama ang loob sa kanya. Nag-aalala kasi siyang baka magalit o magtampo sa kanya ang tao kasi wala naman itong ginawang masama sa kanya nung nagtrabaho pa siya doon ng ilang araw. Kahit papaano tinuring din naman niya itong kaibigan kahit ba alam niya ang planio nitong panliligaw sana sa kanya. Tiwala siyang maiintindihan din ni James kung bakit ganun ang nangyari.

Pagdating sa restaurant ay sinabi ng guard na dumiretso na siya sa opisina at nagbilin si James na kapag dumating na siya ay papasukin kaagad. Kumatok muna si Maya sa pinto, nang marining ang boses ni Maya, agad naman siyang pinagbuksan ni James ng pinto at pinaupo sa isang silya na nasa harap ng mesa ni James. Umupo naman si James sa harap niya at di na bumalik sa kanyang pwesto .

“Hey you’re looking great. Kumusta na?”

“Okay lang naman..ikaw? Kumusta naman dito?”

“Well okay lang naman, busy pa din as usual pero okay na din yun, it only shows that the biz is still up .”

“James, sorry kung nadisturbo kita pero kasi gusto lang kita makausap ng personal.”

Maya look apologetic while James remains cool. Bagay na nagpapagaan sa nararamdamang kaba at hiya ni Maya.

“Well, now na andito na tayo, ano ang gusto mo pag-usapan natin?”

“Gusto ko humingi ng sorry kasi di ba nangako ako sa’yo na hayaan kita sa plano mong..yung, di ba..”

” Yung plano kong panliligaw sa’yo..bakit ba nahihiya kang sabihin yon..”

James smile at her warmly. Maya nods, looking at him staight in his eyes. Her eyes conveying how sorry she is.

“Maya huwag mo nga akong tingnan ng ganyan. Huwag mo akong kaawaan okay?”

“Sorry, di naman sa ganun. Nahihiya nga ako kasi ako yung di tumupad sa usapan.”

“If you’ve decided already, wala na akong magagawa dun. But I’m hoping that you’re happy with your decision. Now, let me ask you this. Are you happy with Richard?”

“Mabuting tao si Richard..mahal niya ako, nararamdaman ko yun.”

“Di mo naman sinagot ang tanong ko eh. ”

“Aaminin ko sa simula di ko pa siya mahal, pero simula nung naging kami ni Richard wala na siyang ibang ginawa kundi ang siguraduhing okay lang ako, ang mapasaya ako. Kaya kung tatanungin mo kung masaya ako, oo naging masaya naman ako ..kahit di maiwasang magbangayan kami minsan, pero okay masaya naman din ako.”

“Akala ko sabi mo di siya nanliligaw sa’yo, nagulat na lang ako ng marinig yung balita. Tama ba ako sa iniisip kong gusto mo lang siyang tulungan?”

“Nung una oo, pero ngayon nararamdaman ko unti-unti ng nagbago yun. Nakikita ko sa kanya kung gaano ako ka importante at kung gaano niya ako ka mahal.”

“Ang swerte ng mokong na yon..paano ka ba niya napa-oo ng ganun ka dali?”

Maya smile shyly. Ayaw sana niyang aminin kay James pero there’s no point in denying. Pati si Liza alam naman niya yon.

“Ako yung nanligaw sa kanya hindi siya.”

“What? ”

Maya nods  to confirm it.

“What the..eh di ang swerte nga niya! Nandukot na, yung dinukot pa ang nanligaw…hanep..”

Both of them laugh. James reach out to hold her hands and squeeze them tightly, heaving out a sigh of relief.

“I’m truly happy for both of you Maya. I wish you both good luck. If there’s one thing na pinagsisihan ko, sana natuloy ako sa San Nicholas nung niyaya niya ako dun. Mas malaki pa sana ang chance na ako ang piliin mo.”

“James talaga oh!”

“No seriously, masaya ako at okay na kayo ni Richard. Sana tuloy na yan sa simbahan. Kasi kung hindi..hmm, di ako magdadalawang-isip na ligawan ka ulit.”

“Ikaw talaga hehehe..pero James, salamat ha. Akala ko talaga magtatampo ka parin sa akin.”

“Maya, nung una syempre medyo nagtampo ako. Pero wala naman akong magagawa eh. Alangan naman ipilit ko sarili ko sa’yo..sayang nga lang na ang babaeng gusto ko sa kaibigan ko may gusto…pero okay lang yun. Alam ko naman mahal na mahal ka ni Richard, alam ko di ka niya sasaktan. As long as happy kayo, masaya na din ako, ayaw ko din naman na mamagitan sa inyo ng kaibigan ko. I respect your decision and nangako din ako sa kanya that once naka decide ka na, di na ako manggugulo sa inyo. Usapang lalaki yon kaya kailangan kong panindigan.”

“Salamat.”

“So, may appointment ka pa ba after dito? Dinner muna tayo..”

“Ay huwag na, magkikita kami ni Emman..baka andiyan na siya sa labas. May pag-uusapan din kasi kami.”

“Ah okay, sige di na kita pipigilan at baka magbago pa isip ko at makidnap pa kita.By the way, kunin mo kay Emman yung sweldo mo ha..kahit ilang araw ka lang deserve mo yun, pwede mo na rin yung magamit or maipadala sa nanay mo.”

“Sige itatanong ko kay Emman kailan ko pwedeng makuha. Di ko na yun tatanggihan at kailangan ko yon. Salamat ulit.”

“No problem..sige, ingat kayo..bye, Maya”

Tumayo na si Maya and before leaving, James give her a hug. Paglabas ni Maya, di nga siya nagkamali, nakita niya si Emman na naghihintay sa kanya sa labas. Umalis na din silang dalawa at nagpunta sa isang coffee shop para doon mag-usap.

“Emman yung tungkol sa trabaho, open pa ba yon?”

“Oo, di ba college graduate ka naman? Pwede ka dun. Subukan mong mag-apply baka makuha ka nila. Ilagay mo yung pangalan ko as reference para makita ng friend ko. Siya din kasi yung HR dun kaya malaki ang chance mong makuha.”

“Salamat ha…bukas na bukas din pupuntahan ko.”

“No problem, basta ikaw..oh ano nga pala ang gusto mong sabihin?”

“Kasi Emman, hihingi sana ulit ako ng pabor…kailangan ko kasing umalis na doon sa mansyon at pinapaalis ako ni nanay. Ayoko naman na mag-aalala sila kaya susundin ko si nanay.”

“Ay bet ko yan…why not join me sa condo ko?”

“Pero di ko kaya magbayad ng ganun ka laki eh..tulungan mo na lang ako humanap ng mas mura.”

“Ano ka ba, bakit ka pa maghahanap ng iba..okay lang yun noh..at least may kasama na ako sa bahay.”

“Sigurado ka?”

“Oo..pero pumayag na ba si Sir Richard na aalis ka?”

“Di ko pa nasasabi, kaya secret na muna to ha..”

“Naku! Good luck Maya dear! Ewan ko lang kung matuloy ka pa ha..parang may naaamoy akong away nito.”

“Bahala na Emman, basta kailangan kong umalis dun baka pag malaman ni nanay na andun pa ako sa mansyon pauwiin pa ako sa San Nicholas eh.”

“hmmm, pero naiintindihan ko naman nanay mo eh…pero sana nga papayag si Sir Richard.”

Nagkibit-balikat na lang si Maya. Alam niya mahihirapan siyang magpaalam kay Richard pero saka na niya iisipin kung ano ang gagawin niya para makumbinsi si Richard para sumang-ayon sa kanya.

 

 

As expected, naging abala na si Richard sa promotion ng kanyang teleserye. Si Maya naman ay natanggap din sa kanyang bagong trabaho kaya pareho na silang naging busy at bibihira na lang magpang-abot.  Sa text at tawag na lang sila nagco-communicate kaya mahalaga kay Maya na maging happy ang bawat sandali na nag-uusap sila. Tuloy pa din ang plano niyang pag-alis, pero dahil busy pa si Richard ayaw naman niyang dagdagan pa ang iisipin nito kaya di muna niya nagawang magpaalam. Sa isip niya, saka na pag medyo nakahinga na ito. Ilang commitments nalang matatapos na din ni Richard ang nakalinyang  schedules niya kaya sinabihan niya si Maya na maghanda at magbabakasyon sila ng ilang araw. Ito na ang hinihintay ni Maya, pagkauwi nila plano na niyang magpaalam kay Richard.

 

 

Napasugod si Richard sa restaurant isang umaga.Nagmamadali at halatang galit na galit.

“Asan si Emman?!”

Malakas ang boses ni Richard habang nagtatanong sa guard sa restaurant, nang ituro ng guard si Emman sinugod ni Richard si Emman.

“Asan si Maya?! Tell me where is she?!!”

Nagulat si Emman ng bigla siyang sinigawan ni Richard. Natakot din siya at galit na galit ito sa kanya. Di niya alam kung paano nito sasagutin ang tanong ng amo niya kasi di din niya alam kung saan ito. Pangatlong araw na mula ng lumipat si Maya sa kanya, alam nitong di nagpaalam si Maya kay Richard matapos pinagdiinan ni Richard na ayaw niyang lumayo si Maya. Nang nakalipat na si Maya,nangako naman itong kakausapin ang lalaki kaya nang di ito umuwi kagabi buong akala niya nasa mansyon lang ito at nakikipag-usap na kay Richard.

 

 

 

48 Comments (+add yours?)

  1. chobangs
    Aug 24, 2013 @ 00:11:45

    Reblogged this on random thoughts….

    Reply

  2. Alpha
    Aug 21, 2013 @ 22:03:47

    ANNOOHHH!!! Si Maya nawawala?? (paulit-ulit, paulit-ulit) After 35 comments and 4 hours, nakita na ba siya? Sa palagay ko ang suspect na dumukot ay nasa palipaligid lang at nagmamatyag. Sino kaya dito ang may hidden agenda?…. hmmnnn….🙂

    Reply

  3. myrnavp
    Aug 21, 2013 @ 21:12:38

    ms con pls pls wag na patagalin pls?? next chap na plssssss!!!

    Reply

  4. catez
    Aug 21, 2013 @ 20:22:20

    mama minion what’s happening …… pinakidnap ba, may kumidnap ba o baka naligaw ano ba yan? nagwawala ang mga minions …… galit ang dragon nagbuga ng apoy kawawa si emman baka masunog….. kung sino man ang kumuha kay maya ilabas mo na kung ayaw mo isako ka at itapon sa Marianas Trench ……thanks mama minion …..

    Reply

  5. chobangs
    Aug 21, 2013 @ 20:04:44

    Nasaan si Maya? Where is she???????

    bakit bigla bigla na lang nawala…?

    heheh

    nagulat naman ako nung lumabas itey…hindi ako ready..

    charot!

    Mag usap kasi, hindi mag bangayan, itong si Ricardo huwag masyadong mainit ang ulo

    Ikaw naman Maya, magpaalam ng maayos ha…

    nakuuuu

    hahahhaha

    thankiie MOther!

    Reply

    • LovelyPink ♥♥♥
      Aug 21, 2013 @ 20:18:28

      Pakner! Now ko lang nakita sa classroom…ur sick pala? Ok ka na?

      Alam mo naman pag tiger mode si ricardo….hindi na marunong makinig…hahaha

      Reply

      • chobangs
        Aug 21, 2013 @ 20:37:09

        oo pakner!

        absent ako today, hindi ako holiday..hehhehe

        hindi lang halata kasi ang ulit ko pa rin sa ibon. Kaya nga nawala nung hapon kasi nabulagta sa sakit ng ulo..hehhehe

        yan kasi..kaya laging silang nag aaway. Ayaw makinig. Yung gusto niya lang ang masusunod…tsk tsk..

        sana nga naligaw lang sia Maya at walang kidnapan na naganap
        Primetime ba ito?

        O baka naman tama ang hinala ko kay James!?!? pa cool lang nag mokong tapos may balak pala!!

        itatapon na tlaga siya sa Marianas Trench!!

        Reply

  6. LovelyPink ♥♥♥
    Aug 21, 2013 @ 19:57:02

    Hala! Sino ba ang kumuha kay Maya? Kawawa maman si Emman at siya ang mapagbubunyungan ng galit sa tigre! LoL

    Reply

  7. Azxeil
    Aug 21, 2013 @ 19:44:00

    asan na kaya c Mayabels…baka kinidnap ni James!!! naku wawa nman c Emman at cya ang cnugod ni Richard…next chapter pls! thanks mother🙂

    Reply

    • felcarnelle2008
      Aug 21, 2013 @ 22:25:02

      hellowwwwwwwwwwwww Ems, andyan ka ba? magtapat ka na, ikaw ba ang nagtago kay Maya?🙂

      Reply

      • Axeil
        Aug 21, 2013 @ 23:15:43

        I’m innocent, I did not hide anybody…wala akong kinalaman sa kinaroroonan ni Mayanes!!! baka nasa Bay walk, kumakain ng isaw…hahahah

        ellooooooowwww po teh peng🙂

        Reply

        • felcarnelle2008
          Aug 22, 2013 @ 09:32:17

          oi, kunyare ba d itinago, magtapat ka na Ems, ilabas na hahahaha

          walang tinda ngayon sa baywalk, may bagyo kac tinangay ung nagbibinta ng isaw🙂

          Reply

          • Azxeil
            Aug 22, 2013 @ 10:22:30

            teka muna teh peng baka ikaw ang natago…kc gus2 mong masolo c Ricardo??? hahahaha! cge na po bulong mo na sa akin kung san mo cya dinala, d kita isusuplong🙂

            Reply

            • felcarnelle2008
              Aug 22, 2013 @ 10:27:03

              kahit na sobra sobra ang pagnanasa ko dyan kay Ricardo, mahal ko c Maya para kay sa kaniya kaya d ko kayang gawin un kay Maya huhuhu

              kaya kau dyan, sino man sa inyo ang may gawa nito, may kalalagyan na kau

              hahaha

              Reply

  8. felcarnelle2008
    Aug 21, 2013 @ 19:27:38

    kung may isang super duper baliw sa Maya Dela Rosa♥Richard Lim love pairing, ako na ang pinakamalalang baliw

    Con, pag ano ang nangyari kay Maya, segi ka lagot ka (pinagbantaan pa ang writer) hahaha

    Reply

  9. roselyn
    Aug 21, 2013 @ 19:09:32

    World war 2 n nmn ang mga lovers! Ano b yan! Sana aftet nyan may kiss and make up!

    Reply

  10. mschuchy
    Aug 21, 2013 @ 18:56:59

    nawawala si mayabells? san siya pumunta? baka naman umuwi ng san nicolas, pero alanganin din akong umuwi siya eh, kasi hindi niya gagawin yun kay emman

    Reply

  11. itssimplyme72
    Aug 21, 2013 @ 18:40:40

    what a roller coaster ride, hehehe tense na kung tense

    Miss Writer, what are you brewing? i really think that this gonna be a long-chapter novel🙂

    well done

    Reply

  12. Yael
    Aug 21, 2013 @ 18:35:29

    wawang Emman hu-hu-hu nasaan c Maya? at yan ay malalaman natin bukas sa sunod na chapter.

    it’s getting thrilling, is there an action scene coming? hahaha

    Reply

  13. felcarnelle2008
    Aug 21, 2013 @ 18:29:47

    nakakaloka, may “nawawalang” o kidanapan thingy talaga, Con, wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh tinotoo talaga – now lalo akong kinabahan sa twist na mangyayari – susmarya, bakit kinakabahan na ako? paano pa ako makakabalik sa ginagawa ko nito ngayon? eh balisa na ang utak ko huhuhu

    NEXT CHAPTER PLEASE🙂

    Reply

  14. misschuchy
    Aug 21, 2013 @ 18:29:41

    Reblogged this on redroses22.

    Reply

  15. adiktusbecarefulus
    Aug 21, 2013 @ 18:25:57

    next please excited n ko sa nangyari i feel the hurt what happen? thanks

    Reply

  16. princemackaroo
    Aug 21, 2013 @ 18:19:20

    Wala! Eh asan na nga napunta si Maya?? Hanep lang! Gusto ko naring lumabas agad yung next chap at ng makita na si Maya! Haha!

    Reply

  17. Jen
    Aug 21, 2013 @ 18:16:41

    Hala! Si Maya nawawala? Lagot na! 😱

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

