The Willing Captive 21

Dala ng gulat at takot, natulala si Emman nang makaharap na si Richard.

“Where is she?!”

“Chard nakakahiya sa mga tao, kumalma ka naman.”

Liza intervene. Pinagtitinginan na sila ng mga tao sa loob ng restaurant, sa lakas ba naman ng boses ni Richard di maiwasang maki-usyuso ng mga tao sa loob. Narinig ni James ang kaguluhan kaya lumabas ito ng opisina para tingnan ito.

“Brod, anong nangyari?”

James rushed to Emman’s side, dahil sa takot, napatago si Emman sa likod ng boss niya.

“Si-Sir Richard di ko po alam.”

“Anong di mo alam?”

Tinangka ni Richard na lumapit kay Emman pero pinigilan siya ni Liza by pulling his shirt.

“Chard calm down… Ako na ang makikipag-usap sa kanya.. Emman, di ba sa’yo nakatira si Maya ngayon?”

Tumango lang si Emman, still hiding behind James.

“Look, nakakahiya sa mga tao dito. Let’s go inside my office. Liza mauna na kayo.”

Liza pulled Richard towards the office, sumunod naman si James at Emman sa kanila. Pagdating sa loob, pina-upo ni Liza si Richard while she stood beside him. Nang makapasok naman si James at Emman, pina-upo naman ni James si Emman sa harap ni Richard. Emman look so scared kaya ng makita ito ni Richard naawa siya dito.

“Look, I’m sorry Emman. ..Just tell me where she is.”

“Sir di ko talaga alam. Kagabi pa siya hindi umuwi sa bahay. Akala ko talaga magkasama kayo sa mansyon. Tinawagan ko siya kagabi pero out of reach yung phone niya.”

Richard look up to Liza with a very worried look. His brow furrowed, biting his lower lip in complete confusion.

“Chard are you sure it was Maya?”

“Yes. I  was the one who called her.”

“And?”

“I just heard her cry, when I asked her what’s wrong bigla na lang nawala.”

“Oh God! Asan ba siya?”

“Wait..ano bang nangyari? Di ko kayo maintindihan!”

James asked, completely scared and bewildered at the same time.

“Kagabi we have this little argument, nagalit kasi ako nang malaman na nakalipat na si Maya sa condo ni Emman. I was so busy  kasi umalis kami ng ilang araw ni Maya so medyo may ilang trabaho akong na-pending kaya wala ako lagi sa bahay. Di ko man lang na-check na ilang araw na pala siyang naka-alis kasi ayaw daw ipaalam ni Maya at kakausapin niya na lang ako ulit pagbalik niya. When she finally told me last night we fought kasi nga sinabi ko na sa kanya before na di ako papayag. Umalis siya ng bahay na di nagpaalam. After several hours I decided to call her kasi nag-alala ako kasi gabi na nang umalis siya . but yun nga when I called her iyak na lang narinig ko. I thought masyado lang siyang galit or what kaya umiiyak so hinayaan ko lang siya until this morning siya na yung tumawag at umiiyak pa din. ”

“Sir Richard wala po akong ginagawa kay Maya ah. Di ko nga siya naka-usap kagabi.”

“Do you know someone na pwedeng tuluyan ni Maya? Or maaaring manakit sa kanya? Baka nasa kanya si Maya. She was crying last night kaya nag-aalala na ako..”

Napaisip si Emman sandali, then he slowly look up to James.

“Uy ha, wala akong kinalaman diyan. Friends na kami ni Maya, nag-usap na kami.”

“Nag-usap na kayo? Kailan?”

“Matagal na..basta days after kong malaman na kayo na nakipag-usap siya sa akin.”

“Ang tigas talaga ng ulo ni Maya, sabi ko sasamahan ko di nakinig!”

Richard murmured.

“Ha?”

Tanong ni Liza kay Richard nang di niya marinig kung ano ang sinasabi nito.

“Nothing..Emman, wala ka na bang alam na close niya dito aside from you?”

“Wala na po Sir, eh. Alam mo naman si Maya di naman yon mahilig gumala. Pero natry mo na po bang magtanong dun sa bago niyang trabaho?”

“No, sige puntahan ko na lang baka nga may alam sila. Saan ba yon?”

“Samahan ko na po kayo?”

“Mabuti pa nga Emman samahan mo na si Richard. Bumalik ka kaagad pagkatapos nyong magtanong dun ha at di ko kakayanin dito mag-isa.”

“Salamat, Sir James.”

“Thanks brod. Sige aalis na kami para makabalik kaagad si Emman.”

Pagkatapos magpalit sandali ni Emman ay sinamahan na nito si Richard at Liza sa outlet ng airline company kung saan naka-assign si Maya. Nadatnan nila dito ang  kaibigan ni Emman at isa pang  empleyada na laging kasama ni Maya na naka-assign din doon sa outlet. Just like the three of them, nagtataka din sila kung nasaan si Maya. Wala din silang maibigay na impormasyon kung nasaan si Maya.

“Liza, I hate this. I have this bad feeling may nangyaring masama kay Maya.”

Richard keeps pacing back and forth in his office. Pareho sila ni Liza na napapa-isip kung saan nila pwedeng hagilapin si Maya.

“Chard, di kaya umuwi si Maya sa kanila?”

“I don’t know… ”

“Bakit di mo tawagan?”

“Wala akong number ng nanay niya..tsaka, paano kung wala siya dun? Mag-aalala pa yung nanay at lola niya.”

“What if andun si Maya?”

“..wait, tawagan ko muna baka ngayon maka-usap ko na.”

Tinawagan ni Richard ulit ang cellphone ni Maya pero out of coverage area pa din.

“Damn!”

Richard scream hopelessly. Habang tumatagal na di nila nahahanap si Maya lalong bumibigat ang nararamdaman niya.

 

 

 

“Maya!”

Dali-daling bumaba ng bahay si Nanay Teresita ng makita nito si Maya na bumaba ng tricycle. Agad nitong niyakap at hinalikan si Maya.

“Bakit di ka nagsabi na uuwi ka?”

“Nay! Kumusta ka? Okay ka lang ba ?”

“Ako? Oo, okay lang ako..ikaw yung kumusta na?”

“Okay lang naman ako Nay!”

“Halika na, sa taas na tayo mag-usap ..Asan ang gamit mo?”

“Ha? Ah, eh di ako nagdala ng gamit Nay..Napasugod ako dito kasi nag-alala ako sa’yo.”

Paakyat na ng hagdanan sina Maya at Nanay Teresita. Pagkapasok ay agad naman itong umupo hawak-hawak ang kamay ng bawat isa.

“Nag-aalala? Bakit?”

Nagtaka si Maya ng marinig ang nanay niya. Malayo sa inaasahan niyang madadatnan sa San Nicholas. Nang tumawag kasi ito kagabi ay umiiyak kaya nag-alala si Maya buti na lang at may pera siya kaya di na siya nagdalawang-isip pa, dumeritso na siya sa terminal. Buti na lang nakasakay pa siya sa last trip ng bus patungong Mindoro.

“Maya, okay ka lang ba?”

Nagtatakang tanong naman ng nanay ni Maya ng makitang nakatulala si Maya.

“Nay, sigurado kang okay ka lang?”

“Oo, bakit ba?”

Napatitig si Maya sa kanyang nanay, nakita naman niyang hindi ito nagsisinungaling sa kanya. Para di na ito mag-alala, ngumiti na  lang si Maya sa kanya at nagkunwaring okay lang siya. Niyakap niya ito ng mahigpit at hinalikan ang pisngi ng nanay niya.

“Na-miss kita ng sobra Nay.”

Dahil sa narinig, di na nila napigilan ang mga sarili at nag-iyakan na. Narinig naman ni Mamang ang nangyari sa sala kaya tinawag si Nanay Teresita. Agad namang pumasok sa kwarto sina Maya at sinurpresa ang kanyang lola. Kahit wala sa plano ang pag-uwing yon ni Maya. Masaya siya kasi nagkita at napaligaya niya ang nanay at lola niya.

 

 

Di mapakali si Richard. Halos 24 hours ng nawawala si Maya, ni isang text at tawag wala siyang natatanggap. Di niya alam kung saan nito hahagilapin ang girlfriend niya. Gustuhin man niyang magtanong din sa nanay ni Maya wala naman siyang contact number ng mga ito. Ayaw din niyang ma-alarma ang pamilya ni Maya just in case wala din ito doon kaya litung-lito si Richard kung ano ang gagawin. Nag-report na si Liza sa police station at pinayuhan silang maghintay pa ng ilang oras, kailangan daw muna nilang maghintay na umabot ito sa 24 hours bago sila magsimulang maghanap.

Pinauwi muna ni Liza si Richard at sinabihang sa bahay na ito maghintay ng balita at siya na ang gagawa ng paraan para mahanap si Maya. Nasa opisina si Richard buong gabi naghintay ng balita mula sa mga pulis at kay Liza. Dala ng pagod, di namalayan ni Richard na naka-idlip pala siya. Nang makita siya ni Manang Fe, hinayaan lang siya nito at di na siya ginising pa baka di na ito muling matulog pagginising niya.

 

 

Grabe ka Richard, di ka man lang ba nag-alala? Ni isang text wala!

Nagtatampo na si Maya. Di parin kasi siya tinitext ni Richard or tinatawagan kaya masama ang kanyang loob. Ayaw naman niyang mauna at baka mas lalo lang sumama ang loob niya kung isnabin lang ang text niya o kung di siya sagutin ni Richard. Lumabas na muna siya. Sumilip si Maya sa bintana, nagpapa-antok at ini-enjoy ang payapang kapaligiran ng lugar na kinalakihan. Ito ang isa sa mga bagay na na-miss niya sa San Nicholas, payapa at preskong hangin. Nakatulog na sina Nanay Teresita at Mamang, napagod sa pakikinig sa mga kwento niya kaya humiga na ng maaga. Siya na tong galing sa biyahe pero di siya dalawin ng antok. Habang nasa bintana si Maya napansin niya ang lalaking nakatayo sa may labas na nakatingin sa kanya. Nang tingnan niya ng mabuti ay nakilala niya itong si Simon.

“Simon!”

Ngumiti si Simon sa kanya. Dali-daling bumaba si Maya para kausapin sandali si Simon.

44 Comments (+add yours?)

  1. catez
    Aug 23, 2013 @ 06:39:49

    naku maya aatakihin kaming lahat sa pinaggagagawa mo …….. halos magalit ang mga minions …… at ikaw simon may kinalaman ka ba umayos ka kung ayaw mong isilid sa sako at itapon sa Marianas Trench na halos katabi ko lang dito …… uso na ba ngayon ang suspense ……. nakakaexcite ang mga susunod na mangyayari ……….. thanks mama minion.

    Reply

  2. Axeil
    Aug 23, 2013 @ 00:56:17

    as usual late nnaman ako…bakit lkay puro iyakan ang naririnig sa mga fon nila??? may mumu ba na nangggugulo sa mga tawag nila??? may kinalaman kaya d2 c Simon??? bakit kaya ang dami kong tanong???? hehehehe

    thankie ulit mother🙂

    Reply

  3. nanette
    Aug 22, 2013 @ 23:58:21

    grabe con simula chapter 1 lahat ng minions nasa guessing game na….🙂

    ako mahilig magdugtong sa story line ng mga nababasa kong FF, pero itong TWC di ko makuha, eh nasa 21 na tau. its full of surprises lang ang peg!

    i think walang kinalaman ung ibang characters sa pagkawala ni M sa manila at paguwi sa san nicolas, kahit pa si simon.

    i think na misunderstood lang ni M ang pagiyak ng nanay nya, maybe kasi umalis na sya sa mansyon as per NT’s request, parang tears of joy lang at sinunod sya?

    if she’s waiting for R’s call or text, malamang deadbat na si M at di makacharge, wala nga syang dalang gamit di ba.

    hay naku con, pakalmahin mo ang R na yan, pasunurin agad sa san nicolas at ipagpaalam na si M sa nanay nya na you would want to marry her…

    Reply

    • felcarnelle2008
      Aug 23, 2013 @ 00:11:40

      ikaw na nette, wagas at panalong panalo ang analysis mo (thumbs up)

      na miss ko kau, na miss ko ang chikahan dito, gusto ko pa sanang makipag daldalan ngayon, super sakit na ng ulo ko, ang haba ng nilakad ko kanina at ang init init super pagod pa (nadagdagan pa ang sakit ng ulo sa kakaisip kong anyare kay Maya, hahaha echos lang)

      Reply

  4. felcarnelle2008
    Aug 22, 2013 @ 23:52:55

    MGA MINIONS HOPE YOU’LL TAKE TIME TO READ THIS:

    sa mga magagandang minions, kung gusto niyong sumali – may FB page ang mga minions ni @nylcoen kung gusto niyong sumali, just let us know, the page was created for us to know each other better and to establish closer relationship kahit magkakalayo tayo, your welcome to join us kung gusto niyo

    Desirable Minions of @nylcoen – is not a fanpage

    chikahan lang sya nating mga minions – bagsakan ng mga kuro kuro, pero walang basagan ng trip at laitan hehehe, friendly chikahan and sharing of opinions and most importantly showing cares for co-minions

    again welcome ang sinumang gustong sumali

    Reply

  5. itssimplyme72
    Aug 22, 2013 @ 23:41:11

    wow pumasok ang update pala, before i bade good night basa basa muna at masarap na pambaon sa pagtulog kaya lang Miss Writer, bitin pa din, at naging misteryoso na talaga ang takbo ng ff hahaha, great job pati ako napa isip kung ano na ang susunod na pangyayari hehehe, pero alam ko hindi tama kung ano man ang nasa isip ko, iba kasing level ang katalinohan mo. thumbs up sa you again

    Reply

  6. Yael
    Aug 22, 2013 @ 23:22:07

    thankie, nakita din c Maya, ay nag appear pala c Maya – what a twist at i guess, there’s more twists to happen – hmmmm what do we have to expect next? or it might be Simon’s doing, i mean iyong call kay Maya – this is getting thrilling hahaha

    Reply

  7. felcarnelle2008
    Aug 22, 2013 @ 23:19:51

    maya, have u checked ur phone kung naka charge ba bago ka magalit sa boyfriend mo? goodness sake Maya, praning na kaya ang singkit sa kakahanap sa u, pati kaming mga minion napag bintangan tuloy c James. (sori na, tao lang, nagkakamali din) love ka namin James, basta pakabait ka ha? in-imagine ko ang ang takot ni Emman kay Richard hahaha, siguro kung nakikita ko baka natulaley ako sa kakatawa lol – pero, ano ba ang misteryo sa tawag na nangyari?

    haizt, wala tayong magagawa nito, hintay tayo ng kasagutan bukas na naman, dahil alam kong walang himalang at misteryong mangyayari na lalabas ang TWC 22 ngayon🙂🙂🙂

    tulog na lang muna natin at bukas, sigurado ako, masasagot na ang misteryong ito

    oy, going on chapter 22 na at medyo malayo layo pa ang lalakbayin ng TWC, kung magkataon, ito ang longest ff ni Madam @nylcoen hehehe

    Reply

    • rocsan888
      Aug 22, 2013 @ 23:25:14

      take note pati calls ni emmy eh di nya napick up… haller!! ikaw kasi peng eh nirequest mo na twc 100 hayan na.. hahahaha. wag na mag antay mag sleep ka na. kahit anong alay mo sa anito. waley na yan continuation tonight🙂 feeling ko horror na itish… o sya mga ka minions.. gulatin na lang tayo sa mga susunod na installment. good night mga prenships…

      Reply

  8. chobangs
    Aug 22, 2013 @ 23:14:16

    akala ko walang update..hihi

    nalilito aketch!!

    kung sino sino na pinagbibintangan ko !

    may kinalaman ba si Simon at ang kanyang ama? may kinalaman ba ito sa back story na may aswang??

    hahahah! ang layo na ng naabot ko!

    i aabswelto ko na si James dahil mukhang not guilty naman

    bakit may umiiyak sa phone?

    horror na ba ito Mother?

    waaaaaahhhh!!!

    di ko mawari ang punto mo MOther! I like it! : D😀😀

    ang galing! na excite ako! clap clap!

    Reply

    • chobangs
      Aug 22, 2013 @ 23:17:38

      sa pagakakaintindi ko , umuwi si Maya dahil nag alala siya sa Nanay niya na mukhang wala din namang alam. Tama ba?

      Tapos, tumatawag si Richard kay Maya pero iyak lang ang sumasagot tapos napuputol na.

      Si Maya naman di nakakatanggap ng tawag.

      Tapos si Simon, may mysterious smile ( ang hilig ko magbintang! LOL)

      I conclude…

      Horror episode ito..

      hihihi…

      Reply

    • felcarnelle2008
      Aug 22, 2013 @ 23:25:37

      wahhhhhhhhhhhhhh sis cho, d ko kinaya ang comment mo nakakaloka tayo, lipad na kung lipad ang imahinasyon

      completos recados na talaga: romance, adventure, comedy, thriller, horror, action, documentary (e include na National Geographic kung gusto nyo)🙂 – at abangan bukas ang sci-fi kac baka alien ung tumawag kay Maya at kay Richard na umiiyak lol

      Reply

      • chobangs
        Aug 22, 2013 @ 23:28:47

        LOL

        every update iba iba ang mood eh!! for all seasons na ito!! naka 22 na tayo! weeehhh!! at mukhang malayo pa ang katapusan!

        bukas kaya anong theme ng TWC 23?

        hihiih

        Reply

        • felcarnelle2008
          Aug 22, 2013 @ 23:35:11

          e push ko na ang SCI-Fi theme para bukas, alien na kung alien. hahaha the same ng pag pu push ng Ed♥Mon loveteam hahahaha

          or wait a minute (kapeng mainit) baka alien c Simon?

          Reply

          • chobangs
            Aug 22, 2013 @ 23:51:41

            hihihi

            bet ko, aswang siya.. LOL

            nagtataka lang ako dun binabantayan ng tatay niya eh. Di ko makalimutan. O baka naman wala lang yun Mother? sa kin lang may issue yun?😀

            I love EdMon!! may lovelife na si Simon the Saint! yey!!

            Reply

            • felcarnelle2008
              Aug 22, 2013 @ 23:55:37

              segi Sis, ikaw aswang ang peg, ako naman alien para complete talaga hahaha

              go…go…go Ed♥Mon loveteam

              secret lang natin to ha? si Mother ang na force naming maging admin ng @EdselynSimon hahaha

              Reply

              • chobangs
                Aug 22, 2013 @ 23:58:55

                hahahah!

                walang kawala! gow Mother! ma follow nga din yan bukas…

                sige sis, aswang ako, alien ka ha…

                tapos bukas iba na naman peg ni Mother! LOL

                itulog na natin tong kabaliwan na to!

                bukas ulit!! Nyt nyt!

                :wave:😀

                Reply

  9. rocsan888
    Aug 22, 2013 @ 23:05:52

    maldita talaga ang peg ni mayabells dito, aalis alis ni hindi marunong magpaalam ng maayos sa bfriend nya.. sarap dagukan.. tapos sya mageexpect na hindi sya tawagan ni chard ko.. pwede ba.umayos ka mayabells ha.. tandaan mo unang naging akin si chard. (sabel lang :p) pag nainis ako . aagawin ko sya ulit sa yo…hmmmp… kainis.. ok chard, call the police station ng san nicolas at pa assist sa barangay . para maverify mo kung nandun nga si mayabells. gagawa gawa ng problema tapos maiinis.. pwede ba, life is simple, sufferring is optional… pinapahighblood ako nitong maya na ito ah..

    Reply

  10. mmd
    Aug 22, 2013 @ 22:59:20

    Ang gulo nman tinawagan daw ni richard c maya wlang nsagot pero etong c maya naghintay din ng tawag ano ba to sira fon nya??? d ko ma gets sana lumabas nlang c TWC 22 pra di na ako nag wori sa knila.. haay buhay adik nga naman…tsk tsk

    Reply

  11. Jen
    Aug 22, 2013 @ 22:58:15

    Jusko Richard! Pumunta ka na sa San Nicolas! Dali! 😁

    Reply

  12. Alpha
    Aug 22, 2013 @ 22:36:25

    yeheey merong update! reading time muna…thanks mother Con.

    Reply

    • Alpha
      Aug 22, 2013 @ 22:50:35

      HA!!! Umuwi pala si Maya? Hala, nagkagulo na! Baka makita na lang ni Maya sa TV, eh nananawagan na si Richard o Liza tungkol sa pagkawala nya. E bakit sya ang naghihintay ng tawag kay Richard, e tinawagan na pala sya the night before pero she’s not responding? Teka lang ha…

      Reply

  13. mschuchy
    Aug 22, 2013 @ 22:20:27

    time check: 10:23 pm twc 21 now showing

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

