In My Heart 6

Di nakapagsalita si Maya ng marinig ang sinabi ni Richard. Di niya alam kung tama ang narinig niya pero si Richard na mismo ang nagkumpirma ng kanyang narining.

“Let’s end this… tama na ang kalokohang to.”

So afterall this time, sa’yo kalokohan lang lahat ng ‘to. After kong bigyan ka ng chance..magbago … ang tanga ko lang talaga at para sa’yo kalokohan lang talaga to.

“Did you hear me?”

“O-oo..”

Maya stammered. Maya swallow the lump in her throat, trying her best not to cry infront of him. She keep reminding herself na huwag hayaang mas lalo siyang mapahiya sa harap ni Richard. He doesn’t deserve her tears.. and most of all, she doesn’t deserve all of this.

“And?”

“Naiintindihan ko. Pero sana hayaan mong ako ang magsabi sa pamilya ko … give me time, pwede ba yon?”

Maya remained cool and relax, kahit na gusto na niyang bumigay sa sama ng nararamdaman niya. She simply stare at him, hoping that he will grant this last request.  She saw him nod then walk away. It took her awhile before she found the courage to walk out of their house. She can deal with her emotions later, she needs to go back to the hospital for now . For now she needs t forget about the heartaches, forget about her stupidity, forget about Richard Lim.

He was surprised when she agreed. He thought she would convince him to think about it first before eventually deciding. Torn between glad and confused, he chose the latter. Confused why he suddenly felt a sudden twinge inside him, confused why he suddenly hope she won’t agree to what he said.

Come on Chard, you wanted this to happen. You said it would only last a month , right?.. Damn!

After what happened this morning, after Maya rushed to the hospital, katakot-takot na mura ang inabot ni Richard from Ryan and Fred. Naisip niyang baka dahil sa sinabi ng dalawa kaya tinablan siya sa mga sinabi nila. He hate to admit it, pero alam niyang may punto ang dalawa. Kahit naman di maayos ang pagsasama nila ni Maya, the fact na nakita siya nito na may kasama sa kwarto pa nila is just  too much.

 

 

Pagkatapos na mabayaran ni Maya ang down payment para sa gagawing bypass surgery ng lola niya, agad sinimulan ng doktor ang operasyon. Maya stayed the whole time with Nanay Teresita inside the chapel, both are praying for a successful operation. Iyak ng iyak si Nanay Teresita, si Maya naman gustuhin mang umiyak pero inisip niyang kailangan niyang maging matatag para sa nanay niya. Di niya pwedeng isipin ang sarili niya sa panahong yon kundi baka di niya mapigilan ang sarili at masasabi na niya sa nanay niya kung ano ang problema niya at makakadagdag pa siya sa alalahanin ng kanyang nanay.

After nearly six hours, natapos na din ang operasyon. After a few hours ay nailipat na din si Mamang sa ICU kung saan siya mananatili for two to three days to closely monitor her condition. Pagkatapos kinausap ng doktor si Maya at ang nanay niya kung saan sinabi  nitong under observation pa ang lola niya ay nagpaalam si Maya para umuwi muna sandali at nangakong babalik din agad. Pumayag naman ang nanay ni Maya.

Buong akala ni Nanay Teresita ay umuwi si Maya sa bahay ni Richard pero instead na doon tumuloy ay pinuntahan ni Maya ang boarding house ng mga kaibigan para doon magbuhos ng sama ng loob. Alam ni Maya na magagalit ang mga ito sa kanya dahil sa pagtatago niya kung ano ang tunay niyang kalagayan sa bahay ni Richard pero wala na siyang pakialam. Ang gusto lang niya ay may mapagsabihan ng kanyang problema.

“Maya naman! Pag mga ganyang problema dapat di mo sinasarili. Para ano pa’t kaibigan mo kami. Kung di mo kayang sabihin sa nanay at lola mo andito kami para damayan ka. Sana noon mo pa yan sinabi sa amin. Nakakainis ka naman eh!”

Sabel is pacing in the small room. Nanggigigil si Sabel ng marinig ang kwento ni Maya tungkol sa mga sinabi at ginawa ni Richard sa kanya simula nung pinagkasundo na silang dalawa. Awang-awa ang dalawang mga kaibigan niya sa kanya. Umiiyak si Maya habang nasa tabi naman nito si Doris at ina-alo siya.

“Akala ko kasi kung pakikitunguhan ko siya ng maayos eventually magkakasundo din kami. Di ko inakala aabot pa sa ganito. Willing naman akong bigyan siya ng panahon eh. Tsaka di ko pinangarap maging separada noh.”

“Panahon? Para ano? Para lait-laitin ka at panahon para dalhin pa niya yung ibang mga babae niya dun sa bahay ?.. Ay naku Maya sinasabi ko sa’yo ha, di ko alam kung ano ang gagawin ko sa asawa mo pag nagkita kami..ay mali..ex-husband pala at nakikipaghiwalay na.”

“Sabel! Ano ka ba..tama ba namang pinagdidiinan mo pa! .. Maya, huwag kana mag-alala ha. Kung nakikipag-hiwalay sa’yo eh di fine! Di niya alam kung ano ang nawala sa kanya. Ang isipin mo, mabuti na rin at nangyari to ng mas maaga kesa naman tumagal pa paghihirap mo. ”

“Tama ka diyan Doris! Makapang lait siya sa’yo..bakit? Porke ba gwapo at mayaman siya ganyan na lang ang gagawin niya?! Kulamin ko siya at gawing pangit tingnan natin! Tsaka, yung pera..paano kung wala siyang pera? Kala niya papatulan pa siya nung mga babae niya?!”

“Sabellll!! Ano ba! Bakit marunong ka mang-kulam ha?”

“Hindi!”

“Oh eh ganun naman pala eh,  kung magalit ka diyan kala mo moment mo eh…pwedeng tumahimik ka na? Moment ni Maya ngayon pwede?..ano ka ba..Imbes na pinapagaan mo ang nararamdaman niya mas lalo mo pa dinadagdagan sa ingay mo!”

“Ehh pasensiya na, affected lang ako sa kagaguhan ng lalaking yon.”

“So ano Maya, alam na ng nanay mo? Nasabi mo ba sa kanya kanina?”

“Hindi pa Doris, ayoko dagdagan ang problema ni Nanay..”

“Yung mga kaibigan ba ni Richard, di man lang sumubok tumulong sa’yo?”

“Mabait nama si Fred at Ryan sa akin. Di ko naman naramdaman na ayaw nila sa akin..”

“Mabuti naman at ganun, kundi pati sila madadamay sa inis ko sa kaibigan nila! Sayang, bet ko pa naman yung Ryan na yon.”

“Ikaw talaga Sabel, ay ewan!! ..Oh  Maya, paano yan? Uuwi ka pa ba dun sa bahay ni Richard?”

“Oo eh..andun pa ang gamit ko …tapos humingi nama ako ng oras sa kanya para masabi ko kay Nanay at Mamang.”

“Gusto mo tulungan ka namin kunin yung gamit mo?”

“Huwag na..ako na, kaya ko naman eh..pero, pwede bang dito ulit ako? Wala pa namang kumukuha ng nabakante kong space dito di ba?”

“Ay oo naman..sige huwag kang mag-alala at sabihan namin ang landlady natin. ”

“Salamat ha…sorry talaga at binigyan ko pa kayo ng alalahanin, wala na kasi akong ibang mapagbuhusan ng sama ng loob eh.”

“Ano ka ba roomie…okay lang yon noh..mas gusto nga namin na makakatulong sa’yo noh!”

Pinilit ni Maya na ngumiti. Hearing Doris call her roomie somehow lightens her heart. Mas nararamdaman niyang welcome siya sa maliit na kwartong yon kesa sa malaking bahay ni Richard  pero pakiramdam niya ang sikip-sikip ng mundo niya tuwing nasa iisang lugar sila.

 

Umuwi si Maya para kunin ang mga gamit niya. Di niya inakalang madadatnan niya si Richard doon at akala niya nasa labas ito at nakikipag-siyahan kasama ng kanyang mga kaibigan. Pagpasok ni Maya ay nakita niya si Richard sa dining table kaharap isang bote ng alak. Agad namang naglakad patungong kwarto si Maya.

“Kunin ko lang gamit ko.”

“Nasabi mo na?”

“Hindi pa…huwag mo ng alalahanin yon, ako na bahala magsabi sa kanila. Ikaw na lang din magsabi sa papa mo. Paki-sabi na lang di ko na matutupad yung pinako ko sa kanya at humihingi ako ng paumanhin.”

Richard sneer. Maya left him and proceed to their room to pack her things. Habang nag-eempake ay pumasok si Richard at pinanood siya sa kanyang ginagawa.

“Ano ng nangyari sa lola mo? ..Dadalhin mo yan sa ospital? …Kaya mo ba yan? … Why don’t you leave some of your stuff at balikan na lang ito sa susunod na araw?.. ”

Maya refuse to answer him. She focus on packing her things and try not to get intimidated by his presence. This makes him mad and frustrated. He grab her arm and pull her up.

“Di mo ba ako naririnig?”

“Bitawan mo ako at nasasaktan ako..”

Richard let go of Maya’s arm. Binalikan ni Maya ang kanyang ginagawa hanggang sa matapos niyang ma-empake lahat. Nang makita ang lahat ng gamit niya, na-realize niyang tama si Richard, kahit sa laki niya, di niya kayang dalhin lahat kaya nag desisyon siyang balikan na lang ang iba sa susunod na araw.

“Okay lang bang balikan ko yung iba?”

Richard nod. Maya grab her two luggages and left without even looking back at Richard.

 

 

Habang naghihintay kay Maya, nag-usap sina Doris at Sabel.

“Doris, kawawa naman si Maya noh?”

“Oo nga eh…kasalanan mo to eh!”

“Ako? Bakit ako?”

“Kasi ikaw yung may idea na pumunta sa bar di ba..kung di ka ba naman lukaret at pina-inom si Maya  eh di sana tayo hinatid ni Richard. Di sana niya nalaman tong boarding house natin at ..di sana siya dito nagpunta nung hinabol sila ng mga naka-away nila sa bar..”

“Ayun….ako na naman…lagi na lang ako Doris! ”

“Totoo naman eh!”

“Magsisihan man tayo huli na… ngayon ang dapat nating isipin kung paano natin matutulungan si Maya na maka move-on.”

“Tama ka diyan…dapat di natin hayaan na ma-depress yung gagang yon…mukha pa namang tinamaan na sa Ser Chief niya.”

“Hayy naku! Yang Ser Chief na yan ang isa sa mga dahilan eh kung bakit nasasaktan si Maya. Kung di lang singkit at gwapo yung ugok na yon alam kong di papayag si Maya na makasal kay Richard eh.. ”

“Ay tingin ko din yan ang isa sa mga dahilan. Hopeless romantic kasi   si Maya, baka akala kasi niya tulad ng love story ni Ser Chief masungit sa una tapos mai-inlove na din sa kanya sa bandang huli..hay naku!”

“Sabel mangako tayo ha, para makabawi tayo kay Maya. Tulungan natin si Maya ha.”

“Cool !”

Nag high-five ang dalawa sealing their deal to help Maya.

 

Two months passed since Maya left Richard, dumalaw si Maya sa kanila para kamustahin ang kanyang lola. Nagpapalakas na ang kanyang lola at nasa maayos ng kalagayan.

“Maya, apo..di ka pa ba uuwi sa inyo? Baka hinahanap ka na ng asawa mo?”

Di pa rin nasabi ni Maya sa kanyang lola at nanay kung ano ang nangyari sa kanilang dalawa ni Richard. Wala naman siyang balak na itago ito ng matagal. Sa katunayan ay isa ito sa mga dahilan kung bakit siya umuwi sa kanila para sabihin sa nanay niya ang totoo.

“Mamang, huwag ka na pong mag-alala..Magpalakas ka po, yan yung isipin mo. Kaya ko sarili ko.”

“Maya bakit parang napapansin ko lumiliit ka ata? Nag-diet ka ba apo? Sabagay maganda yan apo para magka-anak na kayo ni Richard.”

“Mamang..kayo talaga…di pa kayo magkaka-apo noh kasi po, nag-aaral pa po ako.”

“Oo nga nay, tama si Maya. Saka na yan pag nakatapos na siya para naman di siya mahirapang i-balanse yung oras niya. Mahirap pagsabayin yung pag-aaral at saka pag-aalaga ng anak. Di ba Maya?”

Di nagawang sumagot ni Maya. She simply smile at them. Alam niyang mahihirapan siyang sabihin ang balita sa pamilya niya pero di na niya ito pwedeng itago. Kahit sa nannay niya na muna sabihin ang totoo, magiging kampante na ang loob niya. Mas makakatulong din ito para lubusan na siyang maka move-on.

Nang nagpahinga na ang lola ni Maya, kinausap ni Maya ang kanyang nanay sa kwarto nito. Sinabi niya ang totoo sa nanay niya. Nalungkot ang nanay niya sa nangyari pero sinabi nitong naiintindihan niya ang pasya ni Maya na sumang-ayon sa hiwalayan nila ni Richard. Humingi din ito ng paumanhin sa kanya dahil napasubo si Maya sa sitwasyong di niya ginusto.

“Nay, kalimutan na natin yon. Ang mahalaga sa akin ngayon malimutan ang bahaging yon sa buhay ko. Yung suporta ninyo ni Mamang ay malaking tulong sa akin. ”

“Pasensiya talaga anak..nagsisisi ako kung bakit di ka man lang namin pinakinggan.”

“Nay..tama na..baka marining tayo ni Mamang. Di pa pwedeng ma-stress si Mamang di ba..saka mo na lang sabihin sa kanya kung sa tingin mo okay na siya.”

“Ako na ang bahala dun Maya..ikaw, kumusta ka naman ngayon? Okay ka lang ba?”

“Okay lang ako Nay.. okay lang..”

Kailangang maging okay ako Nay..Kakayanin ko to. Di isang Richard Lim ang magpapabagsak sa akin.

Maya thought. Ito ang laging iniisip niya para kayanin niyang kalimutan ang nangyari sa kanya at sa pangarap niyang happy ending. Nanay Teresita reach out to hug Maya tightly.

 

 

 

Maya patiently wait at the airport. Now, finally, he will see him again. She spotted him, walking among the group of passengers.  Wearing a light  blue shirt and khaki pants, he look as dashing as he is two years ago when he left for New York. Maya excitedly wave her hand to get his attention..

“Sweetheart! Sir Chief!”

He saw her and immediately push the cart hurriedly towards where Maya is.

“Sweetheart! ”

James hug her tightly and kiss her in her lips.

“Kanina ka pa? ”

“It’s okay..kumusta ang flight?”

“Okay lang, na-delay pero okay lang ..what is important is nandito na ako.”

He hug her once again, squeezing her as he kiss the top of her head.

“I miss you so much sweetheart!”

“I miss you too..sobra!”

 

The moment he heard it , Richard immediately glance at his left. He is sure of what he heard, it’s her . It’s been six long years but he still remember that voice.

Maya?

He was stunned upon seeing  her. Wearing a sexy haltered midi dress and  a sexy red stilleto, Maya has changed so much. Who would have thought she is the fat Maya that he used to know. He saw her as she happily hug the guy who approached her, he saw her as she lovingly look at him as they talk… He  watched in awe, as he saw them kiss tenderly again.

 

 

 

 

 

35 Comments (+add yours?)

  1. gloriaj13245
    Jun 23, 2015 @ 17:08:07

    E ano ka ngyn Richard e di nganga ka! Masyado kcng mapanlait sa mataba! Hu hu hu nakakarelate LNG! Go Maya pag nakita at nagkausap kayo ni Richard wag mo pansimin!

    Reply

  2. ladyflor
    Sep 10, 2013 @ 17:39:21

    Maya dapat ganito ang sabihin mo pag nagkita kayo ni Richard: “You had me at my best, he had me at my worst… but you choose to leave me. Now I am choosing him.” waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah… nganga ka ngayon Richard! Sobrang bad mo kasi… I wonder, paano kaya magtatagpo ang mga landas nila ni Maya at Richard? Something like business venture, partnership, conferences na kung saan situation will make/force them to be together…. Haaay… it’s payback time. Can’t wait to see how Richard will be green with envy and jealousy, upon seeing/witnessing how Maya is head over heals in loved with James and how James treated her as a princess… He may say to himself… “sana ako na lang…. ako na lang ulit”… sana hindi ko ginawa yung mga ginawa ko dati…. haaay… juma-john lloyd-bea lang ang peg… “One More Chance” pa rin in the end. hehehehehe sana next chapter po agad. ^__^ be inspired always.

    Reply

  3. Crunch
    Sep 10, 2013 @ 16:08:57

    Ouch!!! Ang Sakit nun!! Napaiyak ako dun.. PROMISE!! Ayan na nga!! Ikaw kasi Richard!! Ano? ngayon nagsisisi ka? tsk. tsk. tsk.. Nasa huli talga ang pagsisisi.. Paano na kaya ang mangyayari sa kanila ngayon? Next na po please..😀

    Reply

  4. charmtaz24
    Sep 10, 2013 @ 11:56:36

    ayan na ang sinasabi ko Ricardo! HU U ka na ngayon kay Maya!

    Reply

  5. catez
    Sep 10, 2013 @ 08:01:53

    ano ka ngayon richard?nga nga dahil yung mataba na babae na halos laitin mo, sinaktan mo at binalewala ano sexy na? tsk tsk tsk poor guy magdusa ka ngayon …….ay naku maya wag bibigay kaagad hayaan mo siyang maghirap…….mama minion may twist kaya ito…….thanks.

    Reply

  6. ezel✌ (@Ruzel29)
    Sep 10, 2013 @ 07:45:08

    Maya, wag babalikan si Ricahrd agad agad ha. Ang bad kasi niya sau eh. Hmmm. Nagkaanak ba si Maya and Richard kasi diba may nangyari sa kanila noong lasing si Richard?

    Reply

  7. SweetLemon
    Sep 10, 2013 @ 06:25:59

    Your loss, Richard! Finally, the ugly duckling has evolved into a beautiful (and sexy) swan, sinayang mo…

    go my girl Maya! Huwag kang bibigay agad ha, pabayaan mo muna siya maghirap at lumuhod bago mo patawarin….kahit umabot pa sa chapter 100!!! Hahaha

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

