In My Heart 11

“Si Richard ba?”

Doris asked Maya as she pick a cookie and munch on it.

“Bakit ano bang ginagawa ni Richard at nagkakaganyan ka? Wait, pinipilit ka ba ni Richard or something?”

“Wala…hindi”

“Oh! Wala naman pala eh..eh bakit nagkakaganyan ka?”

“Yun na nga eh! Din niya ako pini-pressure or anything..hinahayaan niya lang ako ano gawin ko..pero alam mo yung iniisip mo kung ano ba yung reaksyon niya sa lahat ng ginagawa mo..yung, di mo alam kung okay lang o deadma lang talaga?”

“Baliw ka rin girl noh..ano ba talaga ang problema dun? Mas mabuti nga yon at least di kayo nag-aaway.”

“Alam ko naman kaya nga ako naiinis eh..alam ko namang di ko dapat pino-problema yun kasi unang-una when I agreed na bigyan siya ng chance i-prove yung sarili niya, wala akong gagawin sa part ko but to think kung ano ba talaga yung final decision ko. Naiinis ako kasi naiinis ako!”

“Ano daw?”

Doris and Sabel face each other asking the same question at once, both napakunot ang noo dahil naguguluhan sa sinasabi ni Maya.

“Ano ba sinasabi ni Richard sa’yo?”

Maya shrugged.

“Oh eh di wala…alam mo bakit mo ba pino-problema yan tapos dinadamay mo kami. Kumain na lang tayo at ng maka-uwi na. May date pa kami ni Ryan mamaya.”

“Tama si Sabel Maya…minsan talaga baliw ka lang, tapos dinadamay mo pa kami..kain na lang tayo para matapos na, ang dami pa oh… pwede bang mag take-home?”

Isa-isang dinala nina Doris at Sabel ang mga platong may laman ng pagkain sa dining table. Hinanda narin ng dalawa ang mesa para magsimula na silang kumain. Si Maya ay naglilinis na ng counter, para masamahan na sina Doris at Sabel sa dining table. Nang maupo na silang tatlo at nagsimulang kumain ay naisipan ni Maya na huwag ng pag-usapan ulit yung tungkol sa kanila ni Richard. She called her friends earlier para nga naman makalimutan si Richard, mas lalo lang gugulo ang isip niya if panay Richard usapan nila.

“Kumusta naman kayo ng babe mo?”

“Masaya..malapit na anniversary namin..soon 4 years na rin kami. We planned na mag-Boracay but not sure kung matutuloy ba.”

Kwento ni Sabel, halatang masaya at kinikilig. If there’s one good thing that happened na nagkakilala sina Maya at Richard noon, it’s Ryan and Sabel’s relationship. Who would have thought that after 2 years magiging sila. They are completely opposite each other when it comes to attitude but they’re very much the same when it comes to making each other happy. That’s what makes Maya jealous about the two. Kahit gaano ka lukaret si Sabel, Ryan is always patient  with her. May misunderstanding paminsan-minsan but you know their love for each other is still strong kaya di masyadong nagtatagal at nagkakabati din.

“Sabel, wala pa ba kayong plano magpakasal?”

“Hmmm napag-uusapan pero di pa nagpo-propose. Kayo ni Fred?”

“Ay ewan..”

Doris grimace.

“Oh bakit? Ano na naman ginawa ng lalaking yon?”

“Eh kasi di ba..wala namang label kung ano kami..jusko day! alangan naman itanong ko sa kanya kaya nagdesisyon akong magmove-on na at baka tatanda akong dalaga sayang ang virginity ko..may na-meet akong guy..yung kinukwento ko sa’yo last time Sabel remember him?”

“Uy anong kwento yan? Bakit parang wala akong alam?”

“Eh kasi busy ka nung last time nagbonding kami kaya siya lang yung nakwentuhan ko .”

“Yun ba yung si Lino?”

“Oo, yun nga yon Sabel!”

Sabel beamed at the thought of Lino. Kinikilig.

“Oh tapos?”

“Ito nga..nakipag-date ako. Eh di nasa restaurant na kami. Di ba sabi ko sa’yo Sabel ang funny niya, kaya yon tawa ako ng tawa sa mga kwento at jokes niya.”

“Oh, saan na si Fred dun?”

“Teka nga, atat ka naman masyado Sabel eh…ito na…habang enjoy na enjoy ako sa pakikipag-date ko biglang tumawag si Fred. Nung sinagot ko nagtanong kung asan ako, eh naalala ko niyaya niya pala akong sumama sa  party ng company nila that night pero tinanggihan ko kasi nga naiinis na ako sa kanya kaya yun sabi ko magkasama tayo kumakain sa restaurant.”

“Siraulo ka talagang babae ka! Dinadamay mo pa ako sa kalokohan mo. ”

“Eh sorry naman, minsan ko lang naman ginawa yon..tapos eto na..pagkatapos ng tawag kala ko wala na oh eh di panay chika na naman kami ni Lino..biglang boom!”

“Anong boom?!”

Nagtatakang tanong ni Maya kay Doris. Nagualt pa si Maya sa pag-aakalang may biglang sumabog sa restaurant.

“Eiii biglang nag-appear si Fred sa likod ni Lino.”

“Ayun! hahaha eh di nagkagulo?”

Natatawa na si Sabel kaya si Maya din napahagikhik narin kasabay ng kaibigan.

“Di naman talaga nagkagulo sabi lang niya, di daw niya alam naging lalaki ka na pala kasi nung iniwan ka daw niya sa party with Ryan naka-dress ka pa tapos sabay talikod. Galit na galit at salawahan daw ako. Hellooo salawahan? Ako? Eh siya naman tong hindi malinaw kung boyfriend ko ba o hindi, di ko naman alam kung nanligaw ba o hindi.. Hanggang ngayon di parin ako nire-replayan.”

Naiiyak na si Doris pero di parin maiwasan ni Sabel at Maya na di tumawa sa kanya.

“Boys boys boys ..”

Maya said as she heave a sigh.

“Teka..sabi mo company party? So pumunta din dun si Ryan?”

“Oo..pati si Richard. Akala ko nga pupunta ka din kaya pumayag ako kahit sinabi nitong si Doris na di siya pupunta. Alam mo ba, feeling ko na-out of place si Richard kasi yung sa invitation may nakalagay magdadala ng date ..kaya yon..maagang umuwi . Ang sabi may gagawin. Asan ka ba kasi nung nakaraang Linggo?”

“Oh.. may TMT kami. Anong oras ba yung party nag-start?”

“Past seven. After siyang nag bigay ng speech niya diretso na siyang umalis at nagbilin na lang kay Liza at Ryan na sila na mag-aasikaso ng mga bisita at may importante daw siyang aasikasuhin. Di nga siya nagdinner at umalis na kaagad. Bakit, may emergency ba na nangyari that time at nagmamadali siyang umalis?”

“No, but it was that night pabalik na ako from the TMT. And besides, kung may emergency eh di sana alam ninyong dalawa.”

“Ummm kaya pala..wala ba siyang sinabi sa’yo about the party?”

“Wala..baka kasi alam naman niyang di ko siya sasamahan kaya di na nag-abala magtanong.”

Nagpapasalamat si Maya at di siya pinipilit ni Richard na gawin ang mga bagay na ayaw niyang gawin pero nakokonsensiya naman siya kahit papaano because there are people who knew about what Richard is going through. Mahirap din naman sa part ni Richard na huwag isipin ito pero pilit na lang nitong binabalewala just for the sake na di sila mag-away or di siya ma-pressure.

 

 

Days passed, Maya and James attended a conference . Importante ang conference na dinaluhan nina Maya at malalaman nila kung sino yung company na magiging kasama sa malakihang project ng Bermudez Group of Companies, ang client nila.  There are 10 advertising companies na naglalaban-laban to get the account since malaki ang project plus a chance to be able to penetrate to the international market once mapili. Each company are to present their proposal during that conference. But TubeGen Philippines, being the only video marketing company in the country is not there to compete with other video marketing companies. Their client already told them that they will get their services but they expect them to be present at the conferene for formality sake. James was invited to join the cocktail party later after the conference kaya naisipan na din niyang dalhin si Maya.

Di inasahan ni Maya na makikita niya si Richard doon. Buong akala niya it would only be Ryan and Fred ang dadating kasi sila naman yung nasa Creative Department and Account Services. Di naman din kasi nila pinag-uusapan ang tungkol sa trabaho sa bahay or rather, iniiwasan ni Richard mapag-usapan ang trabaho knowing that magkasama sina Maya at James sa company. The whole time nag-present si Richard ng proposal di mapakali si Maya sa kinauupuan so she excused herself and go to the ladies’ room, saka na siya bumalik sa loob pagkatapos ng magsalita ni Richard. Naiilang si Maya sa sitwasyon at nasa harap pa sila naka-upo ni James, 3 tables behind them kasama ni Richard sa table niya sina Fred, Ryan,Liza at isa pang babae. Halos magka-stiff neck na ata si Maya at ayaw niyang mapalingon sa likuran niya sa takot na nakatingin pala si Richard sa kanya.

After the conference, lumipat sila lahat sa kabilang function room ng hotel kung saan ginanap ang conference for the early dinner and party. Ayaw magpahalata ni Maya kay James na kinakabahan siya lalo na ng makitang nasa tabi lang ng table nila naka-assign ang table ng Lim Advertising Services though gustong-gusto na niyang umalis na sila doon at di niya alam ang gagawin once magkaharap ang dalawa. She trusts James wouldn’t do anything stupid pero di parin mapalagay ang loob ni Maya na nasa iisang lugar ang dalawa.

“Are you okay sweetheart?”

James lean a little to whisper. Nakita kasi nitong kanina pa tahimik si Maya.

“Yes. okay lang ako Sir Chief..don’t worry.”

“Then why are you so tense? Bugbog na bugbog na ang karne mo oh.”

James laugh softly. Saka pa napansin ni Maya ang ginawa niya sa pagkain na nasa harapan niya.”

“Oh, medyo matigas kasi ..”

“You want palit na lang tayo?”

“No, okay lang..tsaka busog pa din naman ako so its okay.”

“You want me to help you with..”

“No James, i’m okay..kain ka na.”

Maya touch his hand and smile. In the corner of her eyes, she saw Richard and Ryan look their way so she quicly withdraw her hand pick her glass.

Damn Maya! See what you’re doing to yourself. Kala ko ba si Richard ang pahihirapan mo, bakit ikaw ngayon ang nahihirapan.

 

 

“Brod okay ka lang?”

“Yeah, okay lang..”

“Di ba niya alam na pupunta ka?”

“No..Di ko sinabi, akala ko din di siya pupunta kasi nasa accounting department naman siya. But maybe she’s here as his date.”

“Are you really sure you’re okay? ”

“Yeah I am.. I think i’m used to seeing them together ..it’s a big deal pero wala naman akong magagawa.”

“Kumusta ba relasyon ninyo sa bahay?”

“For the first few days okay naman, but lately late na ulit siya umuuwi..I dunno why.”

“Di ka ba nagtatanong kung bakit?”

Richard shakes his head.

“And I don’t want to ask. Baka pagmulan pa ng away at bigla na lang magdesisyon na tapusin na which i don’t want to happen. I don’t care if ganito ang set-up namin just as long as hindi pa kami tapos. I told her once she decides wala ng salita-salita pa, if its not me then I’ll go. At this point, alam kung di ako ang pipillin niya so i’m afraid na magkamali.”

“You mean kahit nasasaktan ka okay lang?”

“Yes. Just as long as sa akin parin siya uuwi..”

“Man! That’s hard!”

“I know, but I have no choice. Kailangan ko kumapit sa konting hawakan na meron sa harap ko or else babagsak ako.”

Tinapik-tapik ni Fred ang balikat ni Richard. They know how difficult it is for their friend but the only thing they could do for him is to be there to listen, deep inside they are praying na matapos na sana ang problema ng dalawa so they could move forward.

 

Everyone is having time at the party. Kanya-kanyang grupo but iisang usapan, ang negosyo nila. The CEO of the Bermudez group of Companies  joined James, Maya and the rest of the staff from different ad company in their conversation.

“I believe we haven’t meet yet? Si James and a certain Catherine lang yung nakaharap ko sa meeting namin weeks ago.”

“Ah yes Sir, Catherine is our account services personnel. This is Ms. Maya Dela Rosa-Lim our Senior Accounting Manager.”

James promptly introduce Maya to Mr. Bermudez.

“Oh ..nice to meet you Ms. Lim.. ”

“My pleasure Sir.. ”

Nagkamay sina Maya at Mr. Bemudez. Ilang sandali ding nanatili at nakipag-usap sa kanila ang lalaki bago ito tumuloy at pinuntahan ang grupo nina Richard.

 

“Are you enjoying the party? ”

“Hello Mr. Bermudez. Yes, of course. ”

“Good..good…oh Richard. Buti dumating ka.”

Maraming beses ng kinuha ng Bermudez Group of Companies ang services ng company nina Richard before he left for the US kaya di nakakapagtaka kung bakit sila magkakilala.

“Good evening Mr. Bermudez. Nice to see you again.”

“Yes, its nice to see you again. So you’re back in your father’s company/”

“Yes po..and if you will choose our company again, this will be my first project.”

“Oh I see..Richard Lim the Advertising Expert is back on business huh?”

Richard and Mr.Bermudez chuckles.

“Oh by the way..May naalala ako..Ms. Lim..Maya..”

Tinawag ni Mr. Bermudez si Maya sa kabilang grupo and ask her to join them  sandali.

“Come join us sandali..yes, please..”

Nakita ni Richard na nabigla si Maya and James, there’s hesitation in Maya’s part. Nakita ni Richard na hinawakan ni James ang siko ni Maya as they join them.

“So we have two Lim’s in the advertising field.  Is Maya related to you? ”

Nabigla sina Richard, Maya, James, Fred, and Ryan sa tanong ni Mr. Bermudez. Nakita ni Richard na di mapakali si Maya. Alam nitong kinakabahan ito  kung ano ang isasagot niya sa lalaki. She look down  pretending to look at her glass, clearly panic of the awkward situation they are in.

“Yes, we are very much related.. ”

Sabay napalingon sina James, Maya, Ryan and Fred kay Richard. Nag-aantay kung ano ang kanyang isasagot kay Mr. Bermudez.

 

 

 

 

 

27 Comments (+add yours?)

  1. maria
    Sep 17, 2013 @ 00:58:49

    pwede bang enough of war na and for maya its time for self re-assessment or she should break both richard & james then start all over again.

    Reply

  2. SweetLemon
    Sep 16, 2013 @ 23:34:41

    ang gulo…ng isip ko… di ko na alam kung Team Maya ako or Team Richard…. abangan ko na lang yung next chapter…🙂

    Pero teka, parang si Maya na ang lumalabas na two-timer ngayon…😦

    Reply

  3. Eden delacruz
    Sep 16, 2013 @ 22:49:40

    Nakakaloka si maya.. Torn between two lovers.. Team Richard ako.. Sobrang pagtitiis ang gagawin to prove his love.. Next chapter pls….

    Reply

  4. misschuchy
    Sep 16, 2013 @ 21:48:19

    Reblogged this on redroses22.

    Reply

  5. ghie2013
    Sep 16, 2013 @ 20:14:26

    Huh!😦 Im so sad for richard….sana marealized na ni maya na si richard pa din ang true Ser Chief nya🙂

    Reply

  6. rbb
    Sep 16, 2013 @ 20:09:47

    ay tapos na? bitinnnnnnn! next na po, naawa na ako kay richard ano ba to parang ako ang affected, is there a light at the end of the tunnel sa buhay ni richard dito?

    Reply

  7. arwen
    Sep 16, 2013 @ 19:57:29

    hay naku Maya, will you just please end it with Richard? Since, nasa yo naman ang desisyon, tapusin mo and get your own place. Kung kelangan niyong dumaan sa annulment process, so be it. Tabularasa kayo kung baga. Kung talagang gusto ka niya, magsimula ulit siya dahil Sa ginagawa ni Richard ngayon sa yo, d na patas ang playing field. GET out para patas lang kayo.

    Fine, continue your affair with James and use your time wisely to assess your feelings for both men. At utang na loob…. War, remember?!! Where’s the war, that you’re talking about? Panindigan at tibayan ang loob kung gusto mong makasiguro sa pinagsasabi ni singkit!

    Reply

  8. Crunch
    Sep 16, 2013 @ 19:53:01

    Oh my Gosh!!!! Napaiyak ako sa part ni Rchard.. Pareho silang nahihirapann.. Anku namn! sana matapos na rin ang lahat at maayos na..😀 Thanks for this Ms. Con.. ’til the next one!😀

    Reply

  9. chobangs
    Sep 16, 2013 @ 19:45:06

    WAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHH!!!! HUHUUHUUH

    ang chakit chakit…

    sniff sniff!

    naaawa na ako sa Richard…

    nemen o!

    sniff sniff…

    hindi ko rin alam kung patatawarin ko siya o hindi… (bakit? ako ba si Maya? nakikisali na naman ako! eh kasi naman! affected much ako! T T )

    Uy… may mnetion of a certain Catherine? hmmmm… may magseselos buh niyan?

    ANO ANG KASAGUTAN?

    ABANGAN SA SUSUNOD NA KABANATA…

    heheheh

    Reply

  10. Alpha
    Sep 16, 2013 @ 19:29:24

    OH MY GAAAASSSHHHH!!! Ms. Con, naiiyak nako sa sitwasyon ni Richard, sobrang affected ako dito sa mga sinabi nya kay Ryan & Fred. Nahihirapan nakong i-psych ang sarili ko na …all will be well; ….na in the end sila pa rin ni Maya; ….na malalagpasan din ito ni Richard….tagos sa puso ang katotohanan ng sitwasyon nila. salamat po sa update.

    Reply

    • nanette
      Sep 16, 2013 @ 19:44:24

      tama ka grace, despite the fact that R was an ass…. in the beginning of the story, nasasaktan ako for R on this chapter…. ang hirap kaya sa lalaki yong ganyan, seeing the person he loves, wife for that matter, in the company of her boyfriend. well he is at fault naman kasi, so he has to double his time in wooing back M…
      then again you can see that M is also in quandary about her feelings…
      sana next chapter medyo in talking terms na sila… they will never resolve anything unless they talk as well as act as truly husband and wife…….

      Reply

      • Alpha
        Sep 16, 2013 @ 20:10:00

        oo nga teNette… martyr lang. kaya nga sa isang banda, parang gusto ko na lang na mag-move on na si Richard… ewan ko, dko na alam ano ang gusto ko…waaahhhh!!!

        Reply

  11. aries
    Sep 16, 2013 @ 19:22:38

    Super bitin Ms. Nylcoen! But a very nice story indeed!
    Maya needs to sort out her feelings for the two leading men
    considering that they are now in same business circle.

    What would trigger Richard to confess his feelings for her?
    Ms Nylcoen, paki elaborate naman strategies ni Richard to woe Maya back.
    As an advertising executive, very creative ang process na gagawin Nya.

    Eagerly waiting or the next…

    Reply

  12. nanette
    Sep 16, 2013 @ 19:14:17

    hello con!!!🙂 how’s your weekend?….
    eto ha con ngayon ko lang sasabihin ito, alam mo naman ako, mother mother kita pagdating saFF, pero capital “B” talaga😉

    Reply

  13. eileencardenas
    Sep 16, 2013 @ 18:42:24

    Waaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!!!!! Bitin!😄

    Reply

  14. catez
    Sep 16, 2013 @ 18:35:35

    hahaha natawa talaga ako kay doris lalo yung part na may boom! akala may sumabog yun pala si fred nanduon……and for richard naawa tuloy ako sa kanya kahit sa una naiinis ako……mukhang martyr siya dito…..at ang kaabang abang na sagot sa “yes, we are much related”…….haaaaaaa!!!!! ano kaya ang kasunod na sagot…….nakakapigil hininga……naku mama minion salamat sa maagang labas ng INM…….napapaisip ako ngayon kung ano ang mangyayari kung sasabihin ni richard na asawa niya si maya.

    Reply

  15. Bong
    Sep 16, 2013 @ 18:24:56

    I second the motion, double-treat please!!!

    Reply

  16. myrnavp
    Sep 16, 2013 @ 18:22:10

    thank u so much for the update…pero…bitin pa din…i need the next huhuhu…for my medicine in life…to go on and on…..i need the next chapter hehehe…will be waiting for it…GOD bless u!

    Reply

  17. banana08
    Sep 16, 2013 @ 17:48:31

    I’ve been waiting for this since the weekend! mega bitin e! hehe pwedeng humingi ng double treat?

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

