In My Heart 20

For a moment she stood there surprised and confused. She wanted to walk away to spare herself from further heartbreaking scenes of what seemed to be a family reunion but her feet seems glued to the ground. She saw him look at her, his eyes telling her something but whatever it is, she is just so afraid to know.  Her phone rings just in time she saw him walking towards her direction.

“H-hello?”

She heard James on the other line asking her whereabouts.

“Kakatapos ko lang mag-lunch James .. Okay wait for me, pabalik na ako.”

Maya turn on her heel but Richard caught her wrist just as she step out of the door.

“Let me explain Maya. Sam is..”

“Stop .. ayoko muna pag-usapan. James is waiting for me ..I still have alot of things to do in my office.. I have a meeting..”

“Maya..please hear me out.”

“Please Chard..  don’t you think you’re too much? Masakit yon..binigla mo pa ako.. so please hayaan mo muna ako.”

“Maya ..”

Richard heave a deep sigh and release her wrist. Maya turn and left him standing outside the restaurant. He watch her back as she walk away from there hurrying back to her office.

 

Nasa office na si Richard. Di ito mapakali, he’s been trying to connect to Maya for an hour already pero di nito sinasagot ang tawag niya. When he was ready to give up, his call was finally answered but unfortunately it wasn’t Maya. Someone named Claire answered the phone telling him Maya left her phone in her desk and that she’s in a closed-door meeting with her boss.

 

 

Gabi na pero ayaw pang umuwi ni Maya. Ayaw niyang makita si Richard at lalong-lalo ng ayaw niyang kausapin ito. She turned off her cellphone para di siya ma-contact ni Richard. She thought of spending the night with Nanay Teresita and Mamang pero ayaw naman niyang mag-alala ang mga ito kapag napansing malungkot siya. Instead of going there, sa bahay ni Sabel siya nagpunta. When she arrived there crying nataranta si Sabel kaya agad namang tinawag nito si Doris para umalalay din kay Maya.

Nasa ibabaw ng kama ni Sabel ang tatlo, pilit pinapatahan si Maya na kanina pa umiiyak pagdating palang nito sa bahay ni Sabel.

“Maya naman eh, kanina ka pa iyak ng iyak, Magsalita ka kaya muna. Paano ka namin tutulungan niyan?”

Running her hand up and down Maya’s back, trying to help her calm down.

“Day nag-away na naman ba kayo ni Richard?”

“Nakakainis siya!”

Maya yell then cry louder.

“Bakit ano na naman bang ginawa ni Ricardo?”

Nagsisimula ng mainis si Sabel nang makumpirmang si Richard na naman ang dahilan kung bakit umiiyak ang kaibigan. Sabel immediately get out of bed and look down at Maya with both hands on her waist.

“Kasi kanina may lumapit sa amin sa restaurant nung palabasa na kami, isang batang babae, siguro nasa 4 or 5 years old na ang bata.. tapos tinawag siyang daddy!”

“ANO?! DADDY?!”

Gulat at magkasabay na tanong ng dalawang kaibigan niya. Umiiling na ang dalawa, di makapaniwala sa narinig. Sabel kept pacing around the small room, furious about what she heard.

“Naku makakapatay ako ng taooo!!”

Sigaw ni Sabel.

“Sabel tumahan ka nga. Huwag kang padadala sa inis mo.”

“Maya sigurado kang si Richard talaga ang tinawag nung bata na daddy? Baka napagkamalan lang niya si Richard?”

“Hindi, kilala nila ang isa’t-isa..baby pa nga tawag niya sa bata..Baby Sam yung naalala ko..tapos..taposs..”

Sunod-sunod na naman ang patak ng luha nito sa pisngi ni Maya  kaya inabot ni Doris ang tissue box kay Maya. Lumalakas na naman ang hagulhol ni Maya kaya hinagod ni Doris ang likod nito para kumalma.

“Tapos, dumating ang isang babae.. si Yna tapos nakita kong hinalikan niya si Richard at nagyakapan pa sila..naalala ‘nyo yung kwento ko sa inyo before? Yung nakita kong kasama niya sa kwarto that day inatake si Mamang sa puso? Siya yon!”

“Ay jusme! ”

Napailing ulit si Doris ng marinig si Maya.

“Oh tingnan mo Doris? Di ba nakakainis! Hinalikan pa daw Doris!! ”

“Oo narinig ko, huwag kang paulit-ulit ano ba!..Sabi ko kumalma ka, huwag kang makisabay sa moment ni Maya. Alam mong buntis ka masama yan sa baby mo.”

“Sorry, di ko mapigilan eh. Nakakapang-gigil  talaga! Bumalik-balik pa siya kay Maya tapos may anak na pala siya sa iba!”

“Ano bang sinabi ni Richard?”

“Wala, di ko na siya kinausap. Umalis ako sa restaurant. Pinigilan niya ako at gusto raw niya makipag-usap pero ayoko.”

Habang pinapatahan ni Doris at Sabel si Maya ay tumawag si Ryan kay Sabel kaya sinagot na muna ito ni Sabel. Sa lakas ng ngawa ni Maya ay di maiwasang marinig ito ni Ryan habang magkausap ang dalawa.

“Anong nangyari diyan?”

“Ano pa? Yung magaling mong kaibigan, pinaiyak na naman si Maya.”

“What? Ano na naman yung ginawa ni Richard?”

Nagtatakang tanong ni Ryan kay Sabel. Kahit kaibigan niya si Richard, nag-alala din ito kay Maya. Sa pinagdaanan ba naman nitong sakit noon dahil sa kaibigan niya, ngayong may ginawa na naman ito gusto niya tuloy batukan ang kaibigan para tumino na.

“Sabi ni Maya natuklasan niya kanina na may anak daw si Richard at Yna.”

“WHAT? ANAK? KAILAN PA? ”

“Sabi ni Maya malaki na daw ang bata, tantya niya 4-5 years old na daw..Sam daw ang pangalan, babae.”

Narinig ni  Sabel na biglang humagikhik si Ryan sa kabilang linya.

“HOY! Anong nakakatawa dun? Umayos ka baka di ka na makakatungtong dito sa bahay ko.”

“Eh kasi nakakatawa kayo..”

Panay parin ang tawa ni Ryan kaya nanggigigil na si Sabel sa kanya.

“Pakausap nga kay Maya.”

“Ayoko! Pagtawanan ba naman ang pinagdadaanan ng kaibigan ko?!”

“Okay fine…Babe, di anak ni Richard si Sam.”

“Anong.. paano mo nalaman?”

Sabel hear another giggle from the other line.

“Sige na ibigay mo na sa kaibigan mo ang cellphone mo at kakausapin ko para tumigil na yan sa kakaiyak.”

“Teka..”

Lumapit ulit si Sabel kina Maya at iniabot nito ang cellphone niya kay Maya. Maya doesn’t want to talk to Ryan but Sabel insisted, telling her its important and that there’s something she has to know. Nag-usap ang dalawa sandali. Iniwan muna ni Doris at Sabel si Maya sa kwarto upang makausap ni Ryan ng masinsinan.

 

 

It’s past eight in the evening, Richard is in his in-laws home hoping to find Maya there but failed.

“Bakit? Anong nangyari?”

Nanay Teresita asked Richard, a worried look registered on her face. The moment she learned that it was Richard who rang the bell and that he came looking for Maya, she knew something happened.

“Nay, kasi po si Maya di parin umuwi sa condo. Nagkaroon po kasi kami ng misunderstanding kanina ng makita niya si Sam sa restaurant.”

“Sino si Sam?”

“Si Samantha po, anak ni Yna..daddy kasi tawag ng bata sa akin. Nagulat siguro siya ng marinig yon kaya ayon bigla na lang umalis at di ako pinagpaliwanag.”

“Kanino bang anak si Sam Richard?”

“Anak po siya ni Yna at yung ex-husband niyang si Toby..”

“Sino si Yna?”

“Siya yung ..yung nakita noon ni Maya na kasama ko sa loob ng kwarto namin six years ago.”

“Ay naku!”

Came Mamang’s reply.

“Bakit nga ba daddy tawag sa’yo nung bata kung di naman pala ikaw yung ama?”

“Mahabang kwento po kasi yon Mamang, naawa lang ako kasi panay ang hanap ni Sam ng daddy habang lumalaki na ang bata kaya nagvolunteer ako kay Yna na ako na lang yung tawagin ng bata na Daddy. Maliit pa kasi si Sam nung nagkahiwalay ang parents niya kaya lumaki siyang walang kinikilalang daddy.”

“Yung anak ko, bakit di mo kinausap?”

“Ayaw niya akong pakinggan Nay eh, tingin ko mas lalo pa siya nagalit ng makita na hinalikan ako ni Yna sa pisngi at nakita pa niyang yumakap sa akin.”

“Ayayay!”

Napapailing na si Mamang ng marinig si Richard pero si Nanay Teresita ngumiti lang ito kay Richard.

“Bakit po nay?”

“Di mo ba naiintindihan ang nangyayari Richard?”

“Po?”

“Sa pagkakaalam ko may isang linggo ka pa bago hatulan, Richard?”

Richard chuckles when she heard Nanay Teresita. Pakiramdam niya para talaga siyang bilanggo na naghihintay kailan hahatulan ng bitay.

“Nanay talaga nang-aasar pa.”

“Di mo ba naiintindihan? Bakit sobrang affected si Maya kung pagdating ng isang linggo ay maghihiwalay lang pala kayo?”

For a moment, this kept Richard thinking. He remembered seeing the hurt in Maya’s eyes when she saw them hugging each other at the restaurant.

“You think so Nanay?”

Nanay Teresita nodded and smile at him.

“Hayaan mo muna siya..bukas pag-uwi niya mag-usap kayo. Maayos din yan..tingin ko..di na aabot ng isang linggo magkakabalikan na kayo.”

Richard’s heart leap with so much joy hearing his mother-in-law’s prediction. If that will happen, he will be the most happiest person in the whole world.

 

 

Lumabas na si Maya sa kwarto ni Sabel and joined her friends sa dining table habang kumakain.

“Okay ka na girl?”

Tanong ni Doris sa kanya as soon as she sitted across the table, tumango lang si Maya sa kanya. Nagsalin ito ng juice sa baso niya at ininom ito. Maya-maya ay nakita nilang na may luhang pumatak sa pisngi ni Maya.

“Oh, akala ko ba okay na? Bakit umiiyak ka parin?”

“Eh kasi di ko alam kung ano ang gagawin ko. Ang arte-arte ko..nag-walkout pa ako kanina..nag-iiyak pa ako at narinig pa ni Ryan, sayang lang ang luha ko tapos assumera lang pala ako!”

Tinawanan si Maya ng mga kaibigan niya.

“Eh kasi naman..bakit nga ba di mo siya pinagpaliwanag?”

Doris asked as she handed Maya the serving plate containing the rice.

“Kasi nga maarte ako!”

“Ayan..yan ang kadalasan nagagawa kapag masyadong nagpapa-habol..teka, kayo na ba ulit?”

“Hindi pa..wala pang isang linggo di ba?”

“Ay naku! Talaga namang taguan ng feelings ang peg mo! At dahil masyado kang na-HURT, ibig sabihin ba niyan makikipagbalikan ka na sana sa kanya before everything happen?”

“Well… nung una wala pa naman sa plano ko eh, pero nung makita kong pursigido naman siya … oo sana , kaya lang syempre..nagpapakipot muna.”

“Naku! Yang pakipot-pakipot na yan..bakit pa, eh mag-asawa na kayo? Dapat nga ngayon nagpapakasaya na kayo in each other’s arms..nagho-honeymoon kumbaga!”

Sabel teased Maya. Then both Doris and Sabel giggles.

“Tseh! Ayan na naman ang usapang honeymoon! Syempre noh, di kaya kami dumaan sa ligawan..gusto ko naman ma-experience yon. At tsaka para din malaman ko kung seryoso ba siya. ”

Habang nag-uusap ay nagsimula ng kumain si Maya. After ng naging usapan nila ni Ryan, gumaan kahit papaano ang loob ni Maya. Ang tanging inaalala lang naman niya ngayon ay kung paano humarap kay Richard ngayong nahihiya siya sa ginawa niya kanina.

“Alam ‘nyo, naisip ko, masmaganda din yon nangyari kanina kasi habang di pa kami officially nagkabalikan ni Richard alam ko na yung tungkol kay Sam. Paano kung umu-o na ako kay Richard tapos saka na nangyari yung kanina, eh di away na naman kami..”

“Sabagay.. pero girl, payo lang ha..siguro mas mabuti bukas mag-usap na kayo ni Richard.”

“Eh..nahihiya ako Doris eh, tapos sigurado akong maga pa itong mata ko bukas ..as much as possible sana di na lang pag-usapan yung nangyari.”

“Naku, di naman pwedeng ibaon na lang sa limut si Yna at Sam. Hayaan mo si Richard na magpaliwanag para fair naman din sa tao.”

“Saka Maya, kung plano mo naman palang makipagbalikan kay Richard, huwag mo ng patagalin pa. Sayang ang oras.. Six years din kayong nagkahiwalay, dapat simulan na ninyong ayusin ang relasyon ninyo.”

“Tingin mo Sabel? Di kaya nakakahiyang di ko na hintayin ang isang linggo? Baka naman akalain ni Richard atat naman pala ako, hinintay ko lang lumutang ulit si Yna.”

“Hindi yan..Magiging masaya pa yan at syempre matagal na niyang hinintay maayos kayo.”

“Doris..Sabel..salamat talaga ha..kung wala kayo di ko alam talaga paano na ako..Mula noon hanggang ngayon kayo na talaga ang the best BFFs in the whole world!”

“Awww, naiyak naman ako!”

“Totoo yun Sabel, kung wala kayo baka naging loka-loka na ako. Mula nung naghiwalay kami ni Richard noon hanggang ngayon, andito parin kayo..Di nyo ako iniwan…salamat talaga.”

“Kasi naman Maya lagi karin namang andiyan pag kami ni Doris ang may kailangan..”

“True ka diyan Sabel…tsaka, ayaw din naman namin magkaroon ng kaibigan na taong grasa kaya pinagtia-tiagaan ka namin!”

“Loka ka ah! ”

Sabay nagtawanan ang tatlong magkakaibigan. Pinagpatuloy nila ang kanilang hapunan habang masayang nagkukwentuhan. Reminiscing the past experiencing they have and how time made their friendship strong. That night, they also made plans of a vacation, just for the three of them bago pa magpakasal si Sabel sa susunod na buwan. A vacation to celebrate their friendship and sabi nga ni Doris, “huling hirit bago magpatali”.😀

 

 

Nakaupo si Richard sa loob ng isang coffee shop habang naghihintay kay Maya. Di umuwi si Maya sa condo nila buong gabi and when he was able to contact her finally that morning nagkasundo silang magkita doon . Buti na lang walang masyadong tao sa shop that time magkakausap sila ng maayos ni Maya. Marami pa siyang dapat ipaliwanag kay Maya at wala siyang planong ipagpabukas pa ito kahit ba sinabi na ni Maya sa kanya kanina ayaw niyang pag-usapan ang tungkol sa nangyari kahapon. When he heard her telling him that there is something important na kailangan niyang sabihin sa kanya, natakot si Richard. Nawala yung konting pag-asa na nararamdaman niya after talking to Nanay Teresita last night. Boses pa lang ni Maya alam niyang seryoso ang pag-uusapan nila.

He saw her enter the door. Wearing a yellow body hugging blouse and jeans, Richard guessed she must have gone home to change before going to the shop kasi hindi ito ang suot niya kahapon. Wearing a pair of dark shade, he knew she is trying to hide her swollen eyes. The mere thought of her crying her heart out all night makes him mad of himself.

When she saw him, she immediately walk towards his table.  He stood up and pull her chair for her. Despite the big, dark sunglasses, that hinders him to stare at her eyes, Maya still look serious.

“Kumain ka na?”

“Tapos na.”

It was an abrupt reply but stiff and without emotion at all. This worries Richard. She seemed cold and distant.

“Richard gusto ko lang sanang sabihin na..”

“Maya wait…let me explain first.”

He cut her off, alam niya kung di niya gagawin yon it will be end of everything. Before magpaalam ni Maya gusto muna niyang magpaliwanag ..gusto muna niyang sabihin kung ano ang totoo. At this point, kung ano man ang magiging desisyon ni Maya tatanggapin niya ng bukal sa loob.

“No need to explain Chard..”

“NO.. I need to explain..Alam ko na kung ano ang sasabihin mo..but first let me explain…Si Sam, hindi ko siya anak..anak siya ni Yna from another guy. Nung time na pumunta akong US sumunod siya ..yeah there was a time na nagsama kami dun but it didn’t work. After few months naghiwalay kami and then she got married with a chinese businessman there pero after siya nagsilang kay Sam naghiwalay din sila. While lumalaki si Sam naghahanap ang bata ng father-figure that’s why sinabi ko kay Yna ako na lang but that was it. Wala kaming relationship..If you ask me kung aside Yna meron pa ba akong naging ibang girlfriends while staying there  yes meron…but lahat di nag work because all along I was longing for you..Kahit nung nagsasama pa tayo, I knew may konti na akong nararamdaman sa’yo pero di ko matanggap yon that time.. and kahit di mo itanong, gusto ko ding linawin to. That day nakita mo kaming magkasama sa kama, walang nangyari sa amin nun. I didn’t know tumabi pala siya sa akin, I was so drunk then kaya iniwan ko sila sa labas at pumasok sa kwarto.”

Maya just listen to Richard, he didn’t know she was already crying since he could not see her eyes. It was only until he heard her sob and took off her shades to wipe the tears off her face that he realize that she was crying.

“Maya please, don’t cry…I never meant to make you cry..”

Richard reach out and held her hands across the table. Squeezing on them tightly before he brought them on his lips for a kiss.

“Nakakainis ka!”

“Sorry..I’m so sorry Maya.”

“Kakainis ka talaga Richard Lim!”

“I know, kaya nga ako nagso-sorry eh..”

“Sinabi ko ng huwag ka ng mag-explain nag-explain ka parin..Nakakainis ka talaga! ”

“Because I have to ..ayokong maghiwalay tayo na di  mo alam ang totoo.”

“Kaya di kita di pinag-eexplain kasi alam ko na ang totoo. Ayoko lang pag-usapan kasi nahihiya ako sa ginawa ko kahapon.”

Maya tried to free her hand from Richard’s hold but he held them tightly.

“What do you mean?..Alam mo na ang tungkol kina Sam and Yna?”

“Oo, sinabi ni Ryan sa akin kagabi.”

Richard is surprise to hear her. Last night, when he asked his friends ang sabi nila di nila alam kung saan si Maya. Isa lang ang ibig sabihin nito, pinagkaisahan na naman siya ng dalawa to prolong his agony.

“Eh kasi…akala ko kasi makikipaghiwalay ka na talaga. Kasi sabi mo may mahalaga kang sasabihin..tapos nakita kita ang seryoso mo pa at parang galit na galit pa..”

He let go of Maya’s hand then reach out to wipe the tear that was about to fall from her eyes using his thumb.

“Gusto ko lang namang itanong yung tungkol sa free accommodation sa resort, pero parang gusto mo talagang maghiwalay na tayo.”

“NO! OF COURSE NOT! ..Maya huwag mo namang gawin yan.. please..di ba may ilang days pa naman ako..Huwag muna ngayon please.”

Richard pleaded, he is almost on the verge of crying  when Maya reach for his hand and held it tightly.

“No need Chard..”

“Maya..”

“I am ready to give you another chance.. I love you and I can’t afford to lose you again.”

“Totoo ba ang narinig ko?”

“Bakit ayaw mo?”

“Syempre gusto ko!”

Richard stood up and pull her into his arms for an embrace.

 

 

A week passed..Maya is walking hurriedly. She needs to be home before Richard does or he’s going to see it.

Di niya pwedeng makita yon…please, please…sana wala pa si Richard. Di ko alam kung ano ang gagawin ni Richard pag nakita niya yon!

She step inside  the elevator and press the number of their floor. As soon as the elevator stop and the door open, she rushed out. She was shock to find Richard standing outside their unit holding a small box.

Shit!

“Chard!”

She approach him  and grab the small box from his hand. Sa sobrang pagmamadali at kakatakbo ay hiningal si Maya.

“Sa’yo yan?”

“Yes!”

“Bakit ka bumili niyan?”

“Umm..kasi..hindi..ano..”

“Maya!”

“Gift?”

“Anong gift? Para sa’yo?”

” Hindi noh!..Basta huwag ka na magtanong!”

Iniwan ni Maya si Richard sa labas at naunang pumasok sa loob ng unit nila. Wala na siyang maisip pa para matapos ang usapan nilang dalawa.

Letsugas ka Sabel! Bakit naman kasi sa dinami-dami ng ireregalo mo itong  ganitong klaseng mga laruan pa ang naisip mo! Baka kung ano pa yung naisip ni Ricardo.

“Maya I demand an explanation! Ano yan? I gave you time kasi sabi mo mo di ka pa ready, tapos bumili ka niyan?!”

Richard is furious.

Maya turns red.

 

 

 

 

“Nakabawi na ba ako? .. Sa susunod kalma-kalma lang kasi pag may time🙂

Thanks to those who took the time and left their comments at the box below. Kahit di ako minsan nakakareply, nababasa ko naman po lahat ng yan..  “

240 Comments (+add yours?)

  1. onyangf88
    Sep 07, 2015 @ 21:33:14

    Can I have your password pls.onyangf88@gmail.com

    Reply

  2. Julzzz
    Jan 10, 2015 @ 17:46:22

    Hi can I ask for the password for the nxt chapter pls☺️ Pretty pls! Thank u☺️

    Reply

  3. Gra
    Jun 10, 2014 @ 05:23:49

    I had been reading your stories noons sa eb pa, kaso something happened nobody seemed to be posting their stories there anymore. It took me awhile to find you again. Can I ask for the password pls. Pls send @ grics02@yahoo.com. Thanks.

    Reply

    • nylcoen
      Jun 10, 2014 @ 16:40:48

      Hello Gra! Please send me an email so that I could share the password . You can find my email at the Contact page. Thanks! =)

      Reply

      • Gra
        Jun 11, 2014 @ 03:22:33

        Miss nylcoen, I already emailed my request for the pa for the alternate, thank you talaga for replying despite how busy you are

        Reply

  4. Trisha
    Apr 26, 2014 @ 21:10:51

    Password, please? Sorry, but I really really love your stories that’s why I’m reading all of your stories. Thankee. Here’s my email, akositrisharubin@yahoo.com

    Reply

  5. edzmag
    Apr 05, 2014 @ 09:07:30

    hello.. can i have the password pls… my email ad is edz_mag@yahoo.com … thankee… 🙂

    Reply

  6. D
    Dec 10, 2013 @ 18:08:41

    request din po ako ng password jbjday1@gmail.com thanks po!

    Reply

  7. genesis499a
    Oct 30, 2013 @ 21:30:05

    hi request for pasword pls.. genesis_499a@yahoo.com tenks much🙂

    Reply

  8. Rowena Manuel Damo
    Oct 24, 2013 @ 08:49:02

    Just starting reading your stories… nakakawala ng stress… pwede pahingi ng password. thanks

    Reply

  9. scentoflavander
    Oct 01, 2013 @ 13:55:00

    I was able to view the 2.0 version even withoit password kasi subscriber ako. Might as well follow and subscribe na lang din para laging updated. I wanted to.comment sana pero prompted pa rin ng pw. But least i got to read it….
    Spell HAPPINESS!

    Reply

  10. email
    Oct 01, 2013 @ 10:32:45

    PW: Minions capital ang M and with s

    Reply

  11. MzRayMaude
    Oct 01, 2013 @ 08:03:21

    ako lang ba ang di nakakaalam ng password? please share…thanks.

    Reply

  12. pascalette
    Oct 01, 2013 @ 07:14:07

    password please … my email is pascalette@excite.com.. thanks!

    Reply

  13. ghing
    Oct 01, 2013 @ 06:02:01

    Password po plsssss ! :))
    jenna_villagracia@yahoo.com
    Thankie !🙂

    Reply

  14. krishnaeblacas
    Sep 30, 2013 @ 22:45:03

    please password po?😦 arsenio_fernandez@yahoo.com

    please po.😦

    Reply

  15. lai
    Sep 30, 2013 @ 22:00:29

    psnd p ng password pls angelamae.posadas@yahoo.com

    Reply

  16. Tin
    Sep 30, 2013 @ 20:26:17

    Pwede pong pahingi ng password? dianne.kristine@gmail.com🙂 thank you

    Reply

  17. monks
    Sep 30, 2013 @ 13:11:07

    Minions… dapat tama ang pagkasulat gud luck sa version 2.0

    Reply

  18. arlyn011087
    Sep 30, 2013 @ 07:57:49

    nkkstress n. huhuhuhu password, password password password pls pls pls pls🙂

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

