Almost 2

“Sabihin mo nga Chard, may…may babae ka ba?!”

“MAYA!”

Galit na si Richard at di nagustuhan ang narinig galing kay Maya.

“ANO? Nagtatanong lang ako, bakit galit ka?!”

Pareho ng nagtaas ng boses si Richard at Maya, both glaring at each other. Manang Fe who is walking towards them saw everything. With a confused and worried look, she immediately approached them.

“Ricardo..Maya..nag-aaway ba kayo?”

Both Richard and Maya look at Manang Fe who is standing between them. Maya’s face softened a little bit and give Manang Fe a half smile. She stood up and hugged her for a moment.

“Hindi po Manang. May DI-GAANONG IMPORTANTENG TANONG LANG po ako sa asawa ko..Sige po Manang akyat na muna ako sa kwarto at masakit ang ulo ko. Magpapahinga na muna po ako.”

With that, taking long and quick strides , Maya left Richard and Manang Fe at the dining area and walks towards the stairs then went to the master’s bedroom.

“Ricardo may di pagkakaunawaan ba kayo ni Maya?”

“Wala po, Manang”

Richard replied, trying is best to be calm infront of Manang Fe. He stood up and followed Maya upstairs. Manang Fe could only stare at him as he walk away .

When Richard opened the door of their bedroom, he saw Maya lying on the bed. He slowly walk towards the bed, determine to talk to her and ask forgiveness for whatever he did earlier that makes her mad.

“Maya I’m sorry for raising my voice kanina. I was just surprised. Di na yon mauulit, promise. Ikaw naman kasi.”

Bumangon si Maya at sumandal sa headboard ng kama nila.

“Nagtatanong lang naman ako kanina bakit parang galit ka?”

“Eh kasi di ka naman ganyan. . dati naman di mo pinapakialaman ang cellphone ko. Why all of a sudden..look, let’s not talk about it na lang.”

“Di ko naman sinasadya yung pagbasa sa phone mo. Tama ka di ako nakikialam sa cellphone mo kaya lang kanina nung patulog na ako biglang nag-ring yung cellphone mo at may messages. Ayaw naman kitang maistorbo saka naisip ko baka emergency at galing kina mama at papa kasi sila lang naman yung tumatawag sa’yo ng ganoong oras. ”

“Eh di sana ginising mo ako .”

“Kung ginising kita di ko na nabasa yung text na yon? May pa-mwah mwah pang nakasulat dun? Sino yun ha, Richard Lim? Babae yon di ba? “”

” Wala yon..she’s someone I knew in Singapore. ”

“Someone you knew in Singapore? Ganun ba kayo ka-close at kahit madaling araw na tumatawag at nagte-text pa siya sa’yo? And kung talagang kilala mo siya bakit di naka-save yung number niya sa phone mo? ”

“Kasi nga kakilala ko lang siya, di naman siya importante sa akin for me to keep her number in my phone.”

“Eh bakit sa text niya parang nagpapahiwatig na may constant communication kayo?”

“Maya..”

Richard move closer to her, attempting to hug her but she stopped him.

“Huwag mo akong daanin sa lambing at yakap-yakap Richard Lim! Sagutin mo ako ng maayos!”

“Okay fine! That’s Denise. Anak siya ng business partner ko sa Singapore. .”

Richard said finally. He knows di siya titigilan ni Maya kung di siya magsasalita, might as well say anything baka tigilan na siya ni Maya.

“And?”

“Yun lang..”

“Bakit siya nagtetext sa’yo ng ganun? Chard umamin ka na…ex-girlfriend mo ba siya?”

“No! Of course not! She knows I’m happily married!”

“Eh bakit kung makapag-alala daig pa ako?! .. May hindi ka sinasabi sa akin Ricky eh..alam ko. Nararamdaman ko..kilala na kita. Kaya bago pa kita maunahan sabihin mo na or else talagang magagalit na ako sa’yo!.”

Crossing her arm over her chest, Maya’s serious look suddenly makes him feel uneasy. He doesn’t want to upset her anymore but judging by her looks, she definitely won’t take a shrug for an answer. Taking a deep breath, Richard gathered all the courage he has to tell Maya the truth.

“Promise me you will listen first. Di ka muna magre-react hanggat di pa ako tapos magsalita.”

“Promise.”

“Okay… I’ve know her way back di pa tayo nagkakilala. Whenever I’m in Singapore we always hang out after work..you know..”

“Date..”

Maya added, staring at him, showing no expression at all making it hard for Richard to distinguish whether to proceed on telling her more or to stop.

” She would always offer to tour me around Singapore kapag di kami masyadong busy .. she would take me to ..”

“So date nga?”

“Maya..”

“Bakit di na nga deretsuhin pa. Wala naman akong pakialam kung saan kayo pumunta. Ang  gusto ko malaman sino siya at ano siya sa’yo..kung bakit kung makatext siya parang ..  bakit kailangan mo pang magsinungaling sa akin?! ”

“Sorry.. kasi nag-aalala ako maka ma mis-understood mo lang sasabihin ko.”

“Excuse ba yan para magsinungaling ka sa akin?”

“Teka..wait lang.. Kala ko ba nagpromise ka na makikinig ka muna sa sasabihin ko?”

“Eh ang tagal eh. So ano nagdate kayo noon?”

“Di naman yon date..more on sinasamahan lang niya ako .”

” So the whole week na andun ka sa Singapore nagkita na naman kayo?”

“Umm yeah..”

“Kung magtext ba siya sa’yo ganun talaga ka sweet? May mwah mwah pang kasama?”

Richard chuckles upon hearing her imitating the kiss sound but Maya just raise an eyebrow indicating her annoyance.

“Huwag kang tumawa at di nakakatawa.”

“Eh ikaw eh..hmmp ang suplada mo naman today.”

Richard held her head with her hands and kiss her forehead.

“Huwag mo nga akong daanin sa lambing. Di pa tapos ang pagpapaliwanag mo.”

Trying to remain firm and focus, Maya took off his hands.

“Go on Richard..alam ko may sasabihin ka pa.”

Taking in a deep breath Richard proceed with his story.

“She knows I’m married pero sabi niya hang-out lang naman daw. ”

“Ganun? At hinayaan mo naman?”

“There’s nothing wrong with it Maya.”

“What if sabihin ko sa’yo ayoko nag ha-hang out kayo gagawin mo pa rin ba?”

“But why? Wala namang masama di ba? Tapos kung lumalabas kami di lang naman kami, may mga kasama din kaming iba.”

“Ayoko pa din. ”

“Are you jealous with her?”

“Hindi..ayoko lang. Ricky babae din ako. Text pa lang niya alam ko di na maganda ang intensyon. May matino bang babae na nagtetext at tumatawag sa lalaki ng madaling araw? Alam naman niyang may asawa ang tao bakit ganun siya magtext? Sobra naman ata yon. ”

“Don’t worry, di ko naman siya papatulan if yun ang kinatatakot mo.”

“Alam ko naman yon. Malaki ang tiwala ko sa’yo kasi alam ko di ka ganoong klaseng tao pero iwasan mo na  lang siya.”

“Okay, I promise..from now on iiwasan ko na siya. ”

“Good! Tara na.”

Tumayo na si Maya, pulling Richard along with her.

“Saan tayo pupunta?”

“Sa labas! Nag-promise ako sa mga bata na magbo-bonding tayo ngayon. Kanina pa gusto ni Abby na manood ng movie.”

“Can’t we just stay here? Hayaan na nalang natin silang magbonding ngayon, later we’ll join them..tayo muna ang magbonding.”

Richard frown at her as he remain glued to his seat, his hand still holding unto Maya.

“Ricky halika na. Minsan na nga lang tayo naku-kumpleto eh. Sige na ..”

“Tayo na nga muna ang magbonding..”

Hinila ni Richard si Maya kaya muling napahiga si Maya sa kama.

“Ayyy! Ricky! ”

Tumili si Maya kaya napatawa si Richard. Pinning her down to their bed, Richard wouldn’t let go of Maya. He kiss her on her lips to silence her as he caresses her hair. When Maya respond to his kiss, he deepened the kiss till they are out of breath.

“Namiss kita..ang sama mo, ilang araw tayong di nagkita tapos inaway mo agad ako.”

“Eh kasi ikaw eh… bakit kung ikaw ang makakabasa ng ganoong klaseng text sa cellphone ko di ka ba magtataka na may ibang magsasabing sleep tight..mwah! ? ”

“Oh tama na..stop na..

Richard claim her lips again for a lingering kiss. Maya held his nape, pulling him closer to her, deepening their kiss. Richard hand started exploring and he was about to unbutton her top when someone knock at the door.

“Ma..Dad..”

It was Abby. Maya panic and started pushing Richard away from her. Richard could only growl in frustration.

“Yes baby?”

Maya answered Abby while checking on her clothes.

“Start na po..baka gusto mo din manood with us .”

“Okay..sige susunod na lang kami ng daddy mo ha.”

“Okay po.’

They both hear Abby run back to the entertainment room.

“Ikaw kasi eh.. Tara na..’

Richard got up and placed his arm around Maya as they walk out of the room to join the kids.

 

 

Everyone enjoyed their weekend together. Maya and Richard see to it that they get to spend quality time not just with the kids but with each other as well,  knowing that the coming week, all of them wil be busy again. Days move swiftly. the kids are busy with school. Maya is busy with her work and so was Richard. ,

One afternoon, Maya decided to surprise Richard in his office. Pagbukas ng pinto nakita si Maya ni Liza kaya masayang-masaya ito at agad siyang sinalubong at binati.

“Hi Maya! Long time no see. Wala kang flight ngayon?”

“Ay kakagaling ko lang sa flight. Dumaan ako para sana ayain si Richard since uwian na naman di ba? Asan ba siya?”

“Nasa office pa siya. May business partner kasi siyang dumating .”

“Ahh ganun ba..matatagalan pa kaya sila?”

“Di naman siguro. I guess dumaan lang talaga to say hi, kasama ni Mr. Yu ang anak niya kaya di yan magtatagal.”

“Mr. Yu?”

“Yeah..yung business partner niya from Singapore. And kasama niya yung anak niya si Denise. ”

“Oh..business partner niya..”

“Yes..Maya excuse na muna ha. Sasabihin ko muna sa kanya na andtio ka.”

“No, huwag na ..maghihintay na lang ako dito hanggang sa matapos sila.”

“Okay.. sige balik na muna ako doon baka may kailangan sila…ahh tapos na pala sila..”

Maya saw Richard’s office door open. Lumabas doon ang isang matandang lalaki at isang matangkad at sexy na babae. Nakita ni Maya ang paglabas din ni Richard mula sa office. She saw when Denise hooked her arm on Richard’s arm as they walk following the old man. Habang papalapit sa kanyang kinauupuan, nakita ni Maya ang pagkabigla ni Richard ng makita siya prompting him to remove Denise’s arm hooked on him.

“Maya?”

“Hi Ricky! Surprise!”

She blurted out sarcastically, smiling up to Richard to hide what she truly feels.

4 Comments (+add yours?)

  1. Bong
    Oct 08, 2013 @ 00:20:01

    Halah! Lagot ka Ricky!!! Sa presinto ka nalang magpaliwanag nyahahaha🙂 Mahabang paliwanag ang kailangan mo Ricky boy….

    Reply

  2. binky
    Oct 07, 2013 @ 21:52:48

    bigyan ng leksyon si ricky maya…deadmahin to the max. o kaya sabihin mo pamigay mo na sa flirt na girl na yun…

    Reply

  3. catez
    Oct 07, 2013 @ 20:41:53

    hala comment ulit dito kahit nagcomment na ako sa eb…..mukhang may “world war 3” na magaganap sa next chapter…..sabi ko nga sa eb maya bigyan ng “ultimatum” si ricky ng magtanda ……. at para sa iyo denise pwede ba tigilan mo na si ricky kung ayaw mong maisako at itapon sa “spratly” o kaya iligaw para di ka na umeksena……ikaw ricky wag mangako kung di kayang tuparin……

    Reply

  4. katie
    Oct 07, 2013 @ 20:23:25

    Surprise talaga! Naku, naku, naku, ricky! Di ba nagpromise ka na kay maya? Bakit naman ganoon.lang makakapit sa yo yang si denise na yan? Lagot na!

    Maya, kalma lang…dont assume. Pero mahirap noh? Basta, let him say his side then saka magreact….

    Ms con, parang may away na naman. Sino ba yang si denise? Parang may kelangan ilagay sa sako at itapon. Nanggugulo pa e…

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

