Almost 3

She can see panic in his eyes as he left Denise’s side, quickly Richard walk towards her and kiss her cheek to greet her.

“Hi! Done with your flights for today?”

“Oo.”

She answered briefly with a stern look on her face as she look up to him but quickly changes her expression as soon as she glanced at the woman infront of them.

“B-by the way Mr. Yu..Denise ..meet my lovely wife Maya. Maya this is Mr. Reginald Yu my business partner, and this is his daughter Denise.”

“Hello po. ”

“Hello Maya, glad to meet you finally. Di kasi ako nakadalo noon sa kasal ‘nyo because there was an emergency meeting that I needed to attend to that time. ”

“Ah ganun po ba. Medyo madalian din kasi yung kasal namin kaya marami din nagulat. Everyone expected na sa susunod pang taon ang  kasal magaganap pero nagmamadaling magpakasal si Richard that time eh. Ewan ko ba sa taong to, parang may pinagtataguan.”

Maya answered sarcastically, faking a smile as she look up and stare at Richard, raising her eyebrow. Richard could only smile nervously.

“Maya we are going out for an early dinner, why don’t you join us?”

Finally, Maya heard Denise’s sweet voice making her breathless. All of a sudden, Maya felt uneasy as pang of jealousy engulfs her as she saw Denise smile at her. She look so beautiful and young. Di maiwasang i-compare ni Maya ang sarili niya kay Denise.

“Ahh no, as much as I would like to but may pupuntahan pa kasi ako.”

“Huh? Where are you going?”

Richard asked as he  shifted her to face him.

“Pupuntahan ko si …Emman, bibisitahin ko sa condo…alam mo naman kami pagnagkita nalilimutan ang oras. Dumaan lang ako para sabihin sa’yo.”

“Emman? I thought he visited his sister sa Singapore?”

“Ummm parang ngayon ata ang dating niya eh… tama ngayon nga, gusto ko lang sorpresahin..saka, pupuntahan ko din si John kasi may ibibigay daw na pasalubong di ba ngayon yung dating niya from his first international flight?”

Maya’s glad she was able to think quickly. At times like this, she just can’t thank her friends who are always there to help her whether or not they knew about it.

“Si John?”

“Yes..”

“You are going to.. his place?”

“Yes..”

Richard look at her with a frown, giving her hints that he obviously doesn’t like what he is hearing. Richard still can’t forget what happen years ago, noong di pa sila mag-asawa ni Maya. She got so close with John that made him jealous. Up until now, he might have not told Maya about it directly, but once in a while he drop hints on her that he is jealous with John especially when he hears Maya calling him ‘Mak’ short for Makulit while John calls her  ‘Pi ‘ short for Pikon or whenever he learned that they were together.

On the other hand, Maya already knew about the whole John issue but she doesn’t want to entertain it. As much as she loves Richard, she also cherish that friendship that she has with John. He was there when she needed someone to listen to her kapag may problema siya kay Richard noon.

“Are you sure, you don’t want to JOIN US, MAYA?”

Richard asked, carefully insinuating that Maya joins them instead.

“Yes, I’m sure. Sige, I have to go ahead. Bye.”

Maya bid her goodbye, reached out for a kiss on his cheek but faked it. Her lips barely touch his cheek and quickly turn to Richard’s guest and bid her farewell to them as well. Richard could only look at Maya as she turn to her heels.

“Mr. Yu, Denise..please excuse me for a minute. I will just have to talk to Liza before we leave.”

“Yeah sure.. take your time.”

Richard left the two then proceed to Liza’s table to give his instruction before they leave.

“Liza, if  you need anything just call me.  I will leave early, sasamahan ko lang muna sina Mr. Yu for an early dinner.”

“Sure, Sir. No problem. ”

“Nakapagpa-reserve ka na sa South Curves?”

“Yes, Sir .. tumawag na din ako para mag additional ng isang seat for Maya.”

“She won’t be joining us. May lakad daw siya.”

“Oh! I though sasama siya kasi kanina sabi niya kanina magdi-dinner daw kayo together.”

“Sinabi niya yon?”

“Yes, Sir.”

“mmm.. i see… sige Liza aalis na kami. Basta just call me if you need anything.”

“Yes, Sir. No problem..”

Puzzled by what he heard. Richard tried to contact Maya’s cellphone but she didn’t pick her phone. Thinking that Maya is still on her way to Emman’s condo, Richard decided to give Maya time and that he will just call her at the restaurant.

 

 

Maya is sitting at the couch drinking the soda that John offered her minutes ago when she arrived at his condo. She’s still upset with Richard and Denise. John is busy unpacking the pasalubong he bought from London, sitting on the floor beneath where Maya is seated.

“Eh bakit naman kasi ang hilig mong mang-sorpresa, ayan tuloy ikaw ang na-sorpresa! Di ka parin talaga nadadala sa kaka-sorpresa mo Pi!”

John is chuckling as he shake his head.

“Mak alam mo naman ako di ba..Saka malay ko ba na dumating pala yung Denise na yon. Di naman niya sinabi sa akin. At yon ang isa ko pang kinaiinis! Aside sa nakita kong may pahawak-hawak sa braso pa kanina. ”

“Klaruhin natin yan Pi ha.. di ka talaga nagseselos. CLEAR YAN?!”

“Mak naman eh! Paulit-ulit ka na lang! Di nga ako nagseselos!”

“Okay..sabi mo eh.”

“Bakit ka asar na asar sa kanya.. di ba sabi ni Richard friends lang naman sila. Baka naman yung pahawak-hawak na yon nakasanayan lang, gaya kay Rafi..di ba bestfriend sila? Baka ganun lang din yon.”

“Hindi nga.. Iba talaga..tapos kung magsalita pa ganito oh Maya we are going out for an early dinner, why don’t you join us?”

Immitating Denise’s words pero mas pinapa-arte pa ni Maya ang boses niya kaya tumawa na lang si John.

“I’m sure di ganyan yung pagkasabi niya PI..talagang inis ka lang talaga sa kanya.”

“Ay ewan ko sa’yo Mak. Pumunta ako dito para maglabas ng sama ng loob ko pero mas lalo mo pa ata pinapasama ang loob ko. Kung andito lang si Emman sa kanya na ako pumunta, I’m sure kakampihan niya ako.”

“Alam mo Pi, kung andito lang si Emman, I’m sure sasabihin niya din paranoid ka lang. ”

“Of course not, di ako paranoid noh..May nase-sense talaga akong di maganda. Kilala mo ako, di ako basta-basta na lang nag-iisip ng negative Mak.”

“You know what, sometimes it helps kung maniniwala ka sa asawa mo. Mas ikakaganda ng relasyon ‘nyo yon. Ayaw mo naman na magka-sira kayo di ba?”

“Syempre.. pero kasi..si Richard nahuli kong nagsinungaling. Di siya ganyan Mak. But why all of a sudden nagsinungaling siya.”

“Well, ask him. I can’t provide you the reason kasi di naman ako si Richard.”

Maya’s phone is ringing. When she picked it at the table nakita niyang si Richard ang tumatawag kaya di niya ito sinagot. After a couple of minutes nawala na so Maya turned it off.

“Oh .. bakit mo pinatay?”

“Di ko yan pinatay ha..  the battery drained!”

“Yeah right! Ay ewan ko sa’yo Pi.. Teka magbibihis lang ako..so sasama ka na sa party?”

“Ano pa nga ba..okay lang ba tong suot ko?”

“Okay lang yan. Di naman daw formal eh. Sa isang bar nga ang venue. I’m sure maso-sorpresa si Sir James. At least may isang tao ang talagang masu-surprise ngayong gabi sa presence mo. Uyyy kinikilig!”

John teased Maya that she turned crimson red.

“Mak ha walang ganyanan. May-asawa na ako!”

“Alam ko ..pinapatawa lang kita..Biruin mo, after mong binasted yung tao after 3 years single pa din?

“Uy wala akong kinalaman dun ha.. Desisyon niya yon na maging single. Di ko naman siya sinabihan na huwag na humanap ng iba pagkatapos ko siyang mabasted.”

John who is giggling, stands up and went to his room to change. Left alone in the living room, napaisip si Maya sa nangyari noon sa kanila ni James. Until now natatawa pa din siya tuwing naalala kung gaano ka selos si Richard sa lalaking yon dahilan kung bakit inaway siya nito at magmadaling manligaw ng muli itong bumalik at malamang interesado din pala si James sa kanya.

Pagkatapos ng huli nilang pagkikita at pag-uusap nalaman na lang ni Maya na bumalik si James sa China. Last month, nagretiro na ang daddy ni James kaya napilitan itong bumalik sa Pilipinas para ito na ang mamahala ng Time Airways. Dahil dito, may gaganaping party ngayong gabi ang  lahat ng FA at piloto ng TA para i-welcome si James. Kung natuloy lang yung dinner nila ni Richard kanina di siya dadalo sa party ngayon.

Ilang minuto ang nakaraan ay lumbas na si John sa kwarto nito at nakabihis na.

“Ready ka na? ”

“Oo , halika na?”

“Wait..sure ka talagang sasama ka? Di ka magpapaalam kay Richard?”

“Hindi na..di ako papayagan nun kung magpapaalam pa ako.”

“Alam mo naman palang di ka papayagan eh di huwag ka na pumunta. Ako ang malalagot kay Richard nito Pi!”

“So what..inis pa din ako sa kanya kaya may license akong umalis kahit saan ko gusto ngayon. Siya din naman ah. Sabi ko sa kanya iwasan niya si Denise eh bakit parang wala pa din.”

“Ay ewan ko sa inyong dalawa. Tayo na nga.”

Ilang minuto ang nakakaraan, paalis na sina Maya at John papuntang bar kung saan gaganapin ang party na dadaluhan nilang dalawa.

 

 

Pudpod na ang daliri ni Richard sa kaka-dial ng number ni Maya di parin niya ito ma-contact. He also learned na di pa dumating si Emman from Singapore kaya alam niyang wala si Maya sa condo nito. Mula pagdating nila kanina sa restaurant hanggang sa pag-uwi niya wala siyang tigil sa kakahanap ng paraaan na ma-contact si Maya. It worries him so much at alam niyang masama ang loob ni Maya sa kanya. He was hoping that she was just home at wala talaga itong lakad but unfortunately wala si Maya sa bahay at ang sabi pa ni Manang Fe di ito tumawag sa bahay.

Where are you Maya?

Nang di parin nito ma-contact si Maya ay nagpasya siyang tawagan ulit si John. After a few rings, finally John answered  his call.

“Hello, John?”

Richard noticed the noisy background coming from the other line. He could tell that John is not in his condo. He just can’t help but wonder if Maya is with him right that moment.

“Hello, Richard? I’m sorry medyo maingay. Hold on, maghahanap ako ng lugar na di masyadong maingay.”

After a moment. Richard heard John speak again.

“Napatawag ka?”

“Sorry kung nadistorbo kita. I was just wondering kung magkasama kayo ni Maya?”

“Yes, she’s with me. Nasa Kylie’s Bar kami.”

“Bar? Kayong dalawa lang?”

“No.. Madami kami dito. Andito ang ilang sa mga FAs and pilots ng TA para sa party for Sir James Ventura.”

“Ohh really..okay..thank you John.”

“No, problem. Gusto mo makausap si Maya?”

“No huwag na .. sige, bye.. ”

“Okay..bye.”

Di makapaniwala si Richard sa narinig. Alam niya dahil sa galit ni Maya sa nakita kanina, gustong gumanti ni Maya kaya dumalo ito sa party ng TA na di nagpapaalam sa kanya.

 

 

” Yes, just like what you read in EB, Almost is a sequel of may previous fanfic Shaken. Naalala ‘nyo pa ba yon? ” 🙂

6 Comments (+add yours?)

  1. MzRayMaude
    Oct 09, 2013 @ 11:21:21

    goog good good! hula ko mas magaling si may magpaselos…

    Reply

  2. myrnavp
    Oct 09, 2013 @ 09:05:47

    love the turn of evets…Ms.Con…galing mo talga pagdating sa ganito…love the way Maya made ganti…o di sia din ang d mapakali….buti nga sau singkit…magsisinungaling ka ngaun matataranta ka hahahahhaha….cant wait for the next update…make it soon pls? GOD bless!

    Reply

  3. LovelyPink ♥♥♥
    Oct 09, 2013 @ 06:43:16

    Shaken 2! I love it ♥♥♥ =)

    Reply

  4. Jan
    Oct 09, 2013 @ 03:25:01

    Haha, go Maya girl!… Hayaan mo si RL maghanap sa yo, tingnan natin sa susunod na chapter… Nice story.. Tnx

    Reply

  5. catez
    Oct 08, 2013 @ 22:30:33

    mukhang gantihan blues ang mangyayari sa next chapter……..how will richard confront maya for going with John sa party ni James? naku 2 tao na pinagseselosan ni richard…….hehehe ano ka ngayon richard monster or dragon mode sa selos?

    Reply

  6. misschuchy
    Oct 08, 2013 @ 22:00:52

    time check: 10:06 pm

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

