Just in Time 19

     Matapos maipaliwanag kay Richard tungkol sa ginawa nitong pagsasabi kay Maya ng dahilan kung bakit di na nagawang bumalik ng anak sa  Manila, iniwan ni Doña Esme ang dalawa para makapag-usap.

“Bakit di mo sinabi Chard? Mas naging magaan lang sana para sa ating dalawa ng pinagdaanan natin kung di ka naglihim.”

“Alam ko ..” huminto si Richard sa kanyang pagsasalita, nag-aalangang ipagpatuloy ang kanyang pagpapaliwanag. Sandali munang tumingin-tingin ito sa pinto na pinasukan ng ina kani-kanina lang. “Come… it’s better kung sa bahay ninyo na lang tayo mag-uusap.” Richard took Maya’s hand and help her up. Soon after, naglalakad na sila sa likod ng mansyon, patungong bahay nina Maya.

“Bakit ba Chard, seryoso ba at ayaw mong pag-usapan natin sa bahay ninyo?” di mapigilan ni Maya ang mangusisa kay Richard. Richard looked at her and nodded. “Oh..so di pa pala tapos ang mysterio..” Maya mumbled.

When they reached her home, Maya opened their door and they both went inside. Richard comfortably seated himself on the sofa while Maya went to the kitchen. Pagbalik ni Maya ay dala-dala na nito ang isang tray na may lamang isang pitcher ng orange juice at dalawang baso.

“Maya, di ka na sana nag-abala pa.” Richard helped her with the tray and placed it on the table infront of them while Maya took her place next to him at the sofa.

“Okay lang, besides naisip ko baka kailanganin ko rin ng maiinom kapag malaman ko kung ano pa yung sekreto mo. Gosh, how I hate secrets Chard! Bakit ba kasi kailangan pa na maglihim.”

“I agree with you..but then again, may reason naman why people do that.” Richard grew serious, nakita ni Maya na mas lalong sumeryoso ang anyo ng lalaki.

“Okay shoot…ano na naman ang dapat kong malaman.” Maya shifted a little to face Richard.

“First, I have to  tell you di pa alam nina Mama at Papa na alam ko na ito. Sina Tatay Art at Nanay Tere pa lang ang nakakaalam. “

“Ang alin, Chard? Ano yung alam nila?”

“I learned that ..” Richard heaved a deep sigh before he continued. “I was adopted..I discovered it when I accidentally read the adoption papers sa office ni Papa nung naghahanap ako ng papeles sa drawer niya.”

“Oh..” natahimik si Maya ng marinig ang rebelasyon ni Richard. Nangangapa kung ano ang dapat niyang sabihin. Alam naman niyang sa pag-uusap nilang iyon ay di madali para sa kaharap na maungkat muli ang sekretong ng pagkatao niya. Maya could only reached for her glass and drank her juice.

“The reason why nalaman nina Nanay at Tatay yung tunkol dito is sila yung unang tinanong ko about it. Naisip kong di kakayanin ni Mama kung dadagdag pa ako sa problema niya kung malalaman niya na may alam na ako tungkol dito, that time kasi may sakit na si Papa. Alam kong matagal ng katiwala ni Papa sina Tatay kaya sa kanila na lang ako lumapit para magtanong hoping that they can provide me with the information. Fortunately, di ako nagkamali sa ginawa ko. I learned from them na distant relative ni Mama yung biological mother ko. She died the day I was born .”

“Yong father mo, nakilala mo ba?”

“Yes. Sabi ni Nanay Teresita siya yung nagpa-ampon sa akin, sa ibang relatives ng nanay ko until Mama heard about it and took me. Yung mga relatives namin na mas nakakakilala sa father ko ang nag-advice daw kina Mama and Papa na gawing legal ang adoption kasi natatakot ang mga iyon na baka dumating ang time na manggulo lalo pa at alam nitong may kaya ang kukuha sa akin. Di nga sila nagkamali. Two years ago,  kasabay ng pagkakasakit ni Papa nagpakita siya, kasama ng ilang mga relatives namin. “

” Did you get to talk to him?”

“Yes. But only because I told him and the rest to stay away from us. I told them I knew about their secret already so they should stop harassing Mama. I just knew that something was wrong the moment they showed up sa hospital . The next thing I knew, they’re everywhere. Sa bahay..sa farm. Sabi nila sa akin they wanted to help lalo daw at may sakit si Papa wala daw mag-aasikaso sa farm pero napapansin ko namang hindi masaya si Mama.”

“You mean parang bina-blackmail nila si Tita?”

“I guess .. kasi walang imik si Mama if they say something like kung ano ang gagawin sa farm..sa ibang negosyo. Until one day, may hinahanap lang akong isang papeles na kinailangan ni Mama sa office ni Papa, aksidente kong nakita yung papeles na iyon. Pagkatapos kong makausap ang parents mo that’s when I realized na di pa talaga tamang panahon na balikan kita sa Manila…sorry Maya..sorry kung isinantabi muna kita..Kailangan ako ng mga taong nagpalaki at nagmahal sa akin kahit di nila ako tunay na anak. To stay beside them and took care of them, at least dun makabawi man lang ako sa kanila. Even before nagkasakit si papa lagi nila akong tinatanong kung kailan ko balak bumalik ng San Nicholas for good para asikasuhin yung farm at yung negosyo nila per lagi ko na lang sinasabi sa kanila pagniuwi na kita saka na ako mamalagi dito.”

“Shhh tama na.. naiintindihan na kita..” Maya moved closer to him and embrace him tightly. “You are one great man Richard Lim. Napahanga mo ako sa ginawa mo, kung di mo yon ginawa at mas inuna mo pa ang sarili mo di rin kita mapapatawad. Alam ko kung gaano ka kamahal nina Tita kaya tama yung naging desisyon mo.”

“Even if nasaktan kita at tiniis ng ilang taon?”

“Oo, kasi naiintindihan na kita.”

Sandaling namayani ang katahimikan sa kanilang dalawa habang nanatiling magkayakap. Both in deep thought. It took awhile before Richard moved, he held her chin up to look at her eyes.  But when Richard leaned, she could only tilt her head on one side, close her eyes and welcome his kiss.  The moment she felt Richard’s lips brushing unto hers, Maya  opened her mouth slightly and respond to his kiss. Maya’s hand found it’s way to his nape, pulling him unto her as they continue to kiss passionately.

Richard began moving his head. Soon after, Maya felt his tongue began teasing her that she opened her mouth a little, Richard slipped his tongue inside her mouth, making Maya moan softly. Tasting her sweetness and hearing her moan drives Richard insane.  Deepening their kiss more and more.  Each time that passes, he wanted more of her. To give more than the kiss that he could offer.

Trailing kisses unto her earlobes then down to the hollow of her neck, the need to take her right there and then was so strong that it was so hard for him to stop. Both on the verge of losing control and with a little sanity left, Richard stop himself before it’s too late.

” I love you, Maya.” breathing so hard, Richard whispered to Maya.

Maya  who is also catching her breath, looked at him in the eyes and replied. “I love you too, Richard.” Richard smiled and  pulled her for a tight hug.

Despite what occurred to them earlier, Richard was able to spent the night with Maya. Though deep inside there was an on-going battle to control himself, the mere thought of having Maya back into his life finally, makes it all bearable for him.

 

For a couple of days, everything went on smoothly between Maya and Richard. Rekindling their relationship not only brought happiness to the couple but to the people around them as well. Kahit na alam ng lahat ang tungkol kay Bart at sa ibang issues ni Maya, no one dared to brought it all up . Alam ni Maya na dadating ang sandali na kailangan din niyang harapin ang lalaki pero sa mga sandaling iyon, gusto na muna niyang isantabi si Bart at mag-focus kay Richard. Di rin naman nila napag-uusapan si Bart kaya di na rin niya binanggit ito. Not until one day nagtanong na si Richard.

“Hon, have you talked to Bart?” naiilang man sa biglaang pagbanggit ni Richard sa pangalan ni Bart, di rin naman niya ito maiiwasan pa.

“Bakit?”

Nakita ni Maya ang pagkagulat ni Richard sa sagot niya. Hindi iyon ang inaasahang sagot ni Richard mula sa kanya.

“So di mo pa siya nakausap tungkol sa atin?”

Maya shook her head no. Richard kept quiet.

“Chard, just give me more time. Masasabi ko rin sa kanya ang tungkol  sa atin.”

“Kailan mo naman balak kunin yung mga gamit mo sa Manila?”

Napakagat labi na lang si Maya ng marinig ang tanong na iyon ni Richard. Inaamin naman niyang masaya siya ngayon na kasama na niya si Richard pero kung ang paguusapan ay ang pagbabalik niya for good sa San Nicholas, di pa niya ito tuluyang napagdesisyonan.

A/N: Yeah I  know bitin…pero sabi nga ni Mary Christine F.  ..

“Patience …is a Virgin”😀

© in 2014 by nylcoen
Protected by Copyscape Web Plagiarism Detector

25 Comments (+add yours?)

  1. felcarnelle2008
    May 07, 2014 @ 20:55:03

    connnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn miss uuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu❤

    Reply

  2. hannarome
    May 05, 2014 @ 19:18:57

    super tnx for the update🙂

    Reply

  3. pekotalasa
    May 05, 2014 @ 08:15:22

    tnxs got it!

    Reply

Got any weird thought? Then type ..

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 423 other followers

